Hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch có nhiều khởi sắc

Mỹ Hằng| 06/01/2017 10:22

Năm 2016 là năm đầu tiên toàn tỉnh Đắk Nông thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020. Với ý nghĩa quan trọng đó, về phía ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã khắc phục những khó khăn, tập trung thực hiện các nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng.

ADQuảng cáo

Du khách tham quan thác Lưu Ly (Đắk Song)

Theo đó, năm 2016 ngành Văn hóa đã tham mưu, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt nhiều đề án quan trọng như: Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; Đề án Bảo tồn và phát huy các loại hình văn hóa phi vật thể có nguy cơ thất truyền của các dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch quản lý, bảo tồn và khai thác hệ thống hang động núi lửa thuộc vùng Krông Nô, tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2016- 2020; Kế hoạch về lộ trình tổ chức lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam tại Đắk Nông…

Xác định con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của quá trình phát triển, ngành triển khai xây dựng Đề án “Phát huy các giá trị truyền thống của con người Đắk Nông đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế nhằm phát huy vai trò cũng như đặt con người vào đúng vị trí của nó trong thang bậc phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Năm 2016 cũng là năm có nhiều khởi sắc trong các hoạt động văn hóa, nhất là hàng chục chương trình nghệ thuật, vở diễn có chất lượng cao, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, được công chúng trong và ngoài tỉnh đón nhận, đánh giá cao.

Điển hình như Lễ hội mừng Xuân Bính Thân năm 2016; Hội thảo khoa học và triển lãm ảnh đề tài “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới khu vực Tây Nguyên năm 2016”; phối hợp với Đoàn Ca múa nhạc tổng hợp tỉnh Tiền Giang tổ chức 5 buổi biểu diễn nghệ thuật phục vụ cơ sở tại các địa phương trong tỉnh. Ngành cũng góp phần tổ chức thành công Giải bóng chuyền nữ các đội mạnh toàn quốc Cúp Đắk Nông năm 2016 và đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng công chúng.

ADQuảng cáo

Ngành Văn hóa góp sức tổ chức thành công Giải bóng chuyền nữ các đội mạnh toàn quốc Cúp Đắk Nông năm 2016

Cùng với đó, công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc tiếp tục được chú trọng, với việc tổ chức sưu tầm được 328 ảnh về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, 16 hiện vật khảo cổ học và 39 hiện vật văn hóa dân tộc gắn liền với các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của người M’nông trên địa bàn tỉnh. Ngành cũng hoàn thiện lý lịch và bản đồ dấu tích lịch sử đồn Bu Prăng, xã Quảng Trực (Tuy Đức) để xây dựng hồ sơ khoa học trình UBND tỉnh công nhận là di tích cấp tỉnh.

Công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” luôn được chú trọng, trọng tâm là nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, thúc đẩy phong trào phát triển khắp các địa phương. Đến nay, toàn tỉnh có 95.849/128.706 hộ gia đình, 540/786 thôn, bon, buôn, tổ dân phố, 813/941 cơ quan, đơn vị và 12/71 xã, phường đạt chuẩn văn hóa.

Du lịch được xem là một trong những mũi nhọn mang lại doanh thu chính của ngành cũng được quan tâm, với việc tham gia một số sự kiện như Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2016…Qua đó, hình ảnh của Đắk Nông được giới thiệu đến với bạn bè trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng ngoạn. Với việc tổ chức nhiều hoạt động chính trị, văn hóa lớn, tỉnh đã thu hút 195.370 lượt khách; trong đó khách quốc tế ước đạt 5.347 lượt và doanh thu du lịch đạt 27 tỷ đồng.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng ngành vẫn chú trọng, quan tâm đến thể thao thành tích cao và cử các vận động viên tham gia thi đấu 13 giải cấp khu vực và toàn quốc, đạt được 48 huy chương các loại gồm 11 HCV, 10 HCB, 27 HCĐ. Dấu ấn của thể thao thành tích cao năm 2016 chính là việc VĐV Vũ Trường Giang giành HCV Giải vô địch thế giới Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ I, năm 2016 ở hạng cân 68 kg.

Theo ông Lê Khắc Ghi, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành, các chỉ tiêu về văn hóa, gia đình, thể thao trong năm 2016 đều vượt kế hoạch đề ra. Phát huy những kết quả đã đạt được, trong những năm tiếp theo, ngành tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch Đắk Nông đúng định hướng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Đó là phải gắn văn hóa trong mọi hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội và sinh hoạt của nhân dân; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, góp phần phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch có nhiều khởi sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO