Hoạt động quảng cáo ngoài trời còn nhiều bất cập

Gia Bình - Đỗ Công| 22/09/2017 11:58

Những năm gần đây, hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh ngày càng có xu hướng gia tăng về số lượng, đa dạng về hình thức, góp phần quảng bá, kích cầu, tiêu thụ sản phẩm, nhưng thực tế vẫn còn nhiều bất cập, chưa được quản lý chặt chẽ.

ADQuảng cáo

Hoa mắt với các thông tin rao vặt được dán lên trụ, hộp điện. Ảnh: Đỗ Công

Láo nháo... biển quảng cáo

Dạo quanh các tuyến đường phố ở thị xã Gia Nghĩa, các huyện Đắk R’lấp, Đắk Mil, Chư Jút…, không khó để bắt gặp hình ảnh những biển quảng cáo được treo tràn lan. Hầu hết các biển quảng cáo, bảng hiệu được lắp đặt theo kiểu “mạnh ai nấy làm”, chủ yếu là giới thiệu sản phẩm.

Theo quy định, mỗi cửa hàng tối đa được lắp đặt 1 biển hiệu ngang và 2 biển hiệu dọc, nhưng một số cửa hàng có đến 3-4 biển hiệu với đầy đủ kích cỡ, màu sắc nên rất lộn xộn.

Cùng với đó, các hoạt động quảng cáo rao vặt của các tổ chức, cá nhân không được cấp phép cũng xuất hiện với nhiều nội dung mời chào như khoan cắt bê tông, bơm béc dầu, lắp đặt camera chống trộm, cho vay tiền, bán đất rẫy, cho thuê nhà… cũng được treo, dán nhan nhản trên các trụ điện, đèn tín hiệu giao thông, cây xanh, tường nhà... gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Thực trạng của những tấm biển quảng cáo, những băng-rôn, tờ rơi rao vặt treo ở cột điện, cây xanh không phải là mới mà đã tồn tại từ lâu và cơ quan chức năng cũng xử lý khá nhiều, nhưng xem ra vẫn theo kiểu “bắt cóc bỏ dĩa”.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên trước hết là trách nhiệm của cá nhân, đơn vị làm quảng cáo đã không chấp hành đúng quy định về nội dung, hình thức thông tin, quảng cáo, thời hạn treo băng rôn, áp phích. Ở góc độ của cơ quan quản lý cũng có những hạn chế.

ADQuảng cáo

Tại cuộc họp của UBND tỉnh về thực trạng hoạt động quảng cáo ngoài trời, bà Nguyễn Thị Lưu, Phó Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa thừa nhận, thực trạng quảng cáo trên tường, gốc cây rất nhiều. Thị xã có đi gỡ những điểm này, bắt nhiều người đi dán quảng cáo thuê, nhưng với con người có hạn nên rất khó khăn. Ông Châu Ngọc Ba, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đánh giá: “Thực tế thời gian qua quảng cáo ngoài trời lộn xộn. Trên trụ điện lại là nơi quảng cáo cho vay lãi, rút hầm cầu… gây nhiều phản cảm”. Ông Ba cho rằng, văn bản hướng dẫn, nghị định xử lý vi phạm quảng cáo rất rõ, nhưng thực tế triển khai còn thiếu sự phối hợp và chưa kiên quyết.

Luật Quảng cáo có hiệu lực từ ngày 1/1/2013, quy định rõ những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo như: Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam; quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội; quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng...

Phải tăng cường quản lý

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, sở dĩ hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều bất cập bởi nhiều nguyên nhân. Đó là đội ngũ tham gia công tác quản lý hoạt động quảng cáo từ tỉnh đến cơ sở còn thiếu và yếu về năng lực chuyên môn, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Một số địa phương chưa xử lý triệt để các vi phạm, buông lỏng quản lý. Ý thức của người dân, cơ sở kinh doanh trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về quảng cáo chưa cao.

Các hình thức xử lý và xử phạt đã được cơ quan chức năng áp dụng, nhưng dường như vẫn chưa đủ tính răn đe. Trong khi đó, sự phối hợp và hợp tác trong việc kiểm tra, giám sát giữa các sở, ban, ngành vẫn còn yếu, chưa chặt chẽ và thiếu tính thống nhất.

Theo bà Nguyễn Thị Lưu, Phó Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa, thời gian qua, cơ quan chức năng của thị xã cũng đã tiến hành chấn chỉnh, kiểm tra và tháo gỡ, xé bỏ các hoạt động quảng cáo bằng tờ rơi, rao vặt, nhưng vừa thực hiện hôm trước thì hôm sau tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn. Hầu hết người thực hiện các hành vi này đều là trẻ em, người già và thường làm vào buổi tối, xế chiều. Các biển quảng cáo cỡ lớn thì rất dễ quản lý, nhưng những loại hình quảng cáo như tờ rơi dán tường, dán cột điện, biển nhỏ đặt trước địa điểm kinh doanh thì rất khó xử lý. Có số điện thoại của họ in ấn trên đấy và khi gọi điện họ vẫn nghe nhưng khi biết được sẽ bị xử lý vi phạm thì lập tức tắt máy…

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi  làm việc với các sở, ngành mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh cho rằng, thời gian qua, hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh chưa thực sự phát huy hiệu quả. Công tác quản lý nhà nước của ngành chức năng đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời còn hạn chế. Vì vậy, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần tham mưu UBND tỉnh để tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời, như thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng quảng cáo, xây dựng quy hoạch quảng cáo. Các sở, ngành liên quan phối hợp để tăng cường quản lý và thúc đẩy hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh đi vào quy củ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động quảng cáo ngoài trời còn nhiều bất cập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO