H’Grao – nữ nghệ nhân tài hoa

Hồ Mai| 24/07/2015 09:31

Bà H’Grao sinh năm 1948, dân tộc Mạ ở bon Bơ Dơng, xã Đắk Som (Đắk Glong) hiện là một nữ nghệ nhân tiêu biểu, tài hoa của bon làng. Bà là người thành thạo, am hiểu về âm nhạc và có thể sử dụng nhiều loại nhạc cụ truyền thống của dân tộc mình.

ADQuảng cáo

Khi còn nhỏ, bà đã học từ các mẹ, các cô những bài dân ca cổ, rồi theo cha học diễn tấu chiêng trong những ngày lễ, hội. Từ những nhịp chiêng đầu tiên, bà H’Grao đều háo hức tham gia mỗi khi bon làng tổ chức lễ hội rồi trở thành một trong những người chủ chốt trong đội chiêng.

Bà H’Grao biểu diễn chiêng cùng đội cồng chiêng xã Đắk Som trong Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Đắk Glong

Vốn có năng khiếu và niềm đam mê với những giai điệu âm nhạc dân gian Mạ nên nhờ kiên nhẫn luyện tập, say sưa học hỏi, bà có thể diễn tấu được rất nhiều loại nhạc cụ, đặc biệt là biết đánh nhiều bài và đứng ở nhiều vị trí khi đánh chiêng. Qua thời gian, không chỉ biết đánh chiêng, bà còn biết thổi tông, gảy đàn tre, thổi khèn…

Không những vậy, bà còn hát thành thục gần 100 bài dân ca của dân tộc mình. Chất giọng da diết, mê đắm, lúc trầm lúc bổng của bà dần vẽ lại những câu chuyện, tình thương yêu, lịch sử dân tộc, nguồn gốc bon làng qua những lời ca, bài hát quen thuộc như: Tách năng (Kết nghĩa), Con sêm loch par (Bay về cội nguồn), Kơnh nha mho srđah (Mừng đất nước đổi mới), Long lèo (Nhớ ơn bộ đội)…

ADQuảng cáo

Bà H'Grao thổi m’buốt

Từ những am hiểu về văn hóa, và sự nhiệt tình với cộng đồng mình, bà được mọi người trong bon làng yêu mến và tin tưởng cử đi tham gia biểu diễn ở những ngày hội, cuộc thi về văn hóa truyền thống người Mạ trong và ngoài tỉnh.

Ông K’Brê, già làng ở xã Đắk Som cho biết: “Bà H’Grao là một trong số ít nghệ nhân nữ trên địa bàn còn am hiểu nhiều về văn hóa truyền thống dân tộc Mạ. Không những biết cách dệt thổ cẩm, làm trang sức, rượu cần, bà còn biết đánh chiêng, hát dân ca…, trở thành niềm tự hào của bà con nơi đây, là tấm gương sáng để con cháu học hỏi”.

Với mong muốn bảo tồn, phát huy bản sắc của dân tộc mình, bà đã truyền cảm hứng hát dân ca, tham gia truyền dạy cách sử dụng nhạc cụ truyền thống cho thế hệ trẻ trong bon làng. Nhưng từ đó, bà cũng có thêm trăn trở vì thấy rằng nhiều con cháu đã không còn mặn mà với văn hóa truyền thống của dân tộc. Thế nên, bà thường nhắc nhở bản thân và mọi người cần tâm huyết, tìm giải pháp và quan tâm hơn nữa để khích lệ, động viên, dạy bảo con cháu giữ gìn bản sắc, tinh hoa văn hóa của dân tộc mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
H’Grao – nữ nghệ nhân tài hoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO