Góp một phần công sức gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống

Mỹ Hằng| 09/04/2019 09:25

Những năm gần đây, bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn tỉnh được gìn giữ, phát huy. Có được kết quả trên, ngoài sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, sự đồng lòng của đồng bào thì còn có sự góp sức không hề nhỏ của thế hệ trẻ.

ADQuảng cáo

Bằng những việc làm cụ thể, các bạn trẻ đã nhận thức sâu sắc vai trò cũng như trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa mà cha ông, tổ tiên để lại.

Ngày càng nhiều bạn trẻ tham gia các đội văn nghệ

Vào những ngày cuối tuần, bạn H’Thắm ở bon Sêrê Ú, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) lại ngồi bên khung cửi để dệt nên những tấm  thổ cẩm mà mình yêu thích. Theo H’Thắm, trước đây bản thân không hề biết dệt thổ cẩm, một lần đến chơi nhà bà con ở huyện Đắk R’lấp thấy bác gái dệt hay quá nên mày mò về tìm theo học ở các cụ già trong bon. Ban đầu, việc học cũng hết sức khó khăn nhưng dần dà được các cụ chỉ dạy từng đường kim mũi chỉ nên H'Thắm ngày càng thành thạo. Giờ đây, H’Thắm có thể dệt được túi xách, váy cũng như các loại hoa văn của người Mạ.

Những lúc rảnh rỗi, H'Thắm ở bon Sêrê Ú lại ngồi bên khung cửi dệt những tấm vải mình yêu thích

H’Thắm cho biết: “Mình rất thích dệt thổ cẩm vì đây là nghề truyền thống của người Mạ. Nếu lớp trẻ như mình không biết dệt thì sau này nghề dệt sẽ biến mất. Vì vậy, mình  luôn cố gắng giữ nghề dù biết sống được với nghề là điều không dễ".

Biết đánh chiêng, dệt thổ cẩm từ nhỏ, nên bạn H’Juyn ở bon Bu Bah, xã Trường Xuân (Đắk Song) thường tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ ở địa phương. Với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, H’Duyn được tín nhiệm làm Phó Bí thư Đoàn xã Trường Xuân. H'Duyn luôn nỗ lực vận động các bạn trẻ trên địa bàn cùng nhau học tập và tham gia các hoạt động gìn giữ nghề truyền thống.

ADQuảng cáo

Tại các buổi sinh hoạt đoàn, H’Duyn còn lồng ghép tổ chức đánh cồng chiêng, hát dân ca, các trò chơi dân gian rất sôi nổi, tạo cho buổi sinh hoạt thêm phần phong phú, lôi cuốn được nhiều bạn khác cùng tham gia. Vì vậy, nhiều bạn trẻ trên địa bàn đã biết và quan tâm hơn đến văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

H’Duyn chia sẻ: “Trước đây, tôi cứ nghĩ học đánh chiêng cho biết thôi, nhưng rồi yêu thích, đam mê lúc nào không hay. Cuộc sống ngày càng thay đổi thì nguy cơ mai một văn hóa truyền thống là điều không thể tránh khỏi. Do đó, tôi muốn đóng góp một phần công sức để gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của người M’nông thông qua những hoạt động, sinh hoạt thực tiễn hàng ngày”.

H'Duyn luôn đi đầu trong việc vận động lớp trẻ gìn giữ văn hóa truyền thống ở xã Trường Xuân

Bạn Thị Xanh ở bon Bu Koh, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) cũng thường xuyên trau dồi văn hóa truyền thống bằng cách tìm đến nhà các nghệ nhân trong bon để học hát dân ca và sử thi của người M’nông. Những bài dân ca khó, Thị Xanh đều hát được và hát rất thành thục. Thị Xanh cho biết: “Từ nhỏ, tôi đã được bà, mẹ hát ru, nên niềm đam mê những bài dân ca cổ truyền của dân tộc cứ ăn sâu và lớn dần. Khi hát những bài hát của dân tộc mình, tôi thấy tâm hồn thật bay bổng”.

Ở các địa phương đã thành lập các đội văn nghệ dân gian với nòng cốt là thế hệ trẻ

Những năm qua, các hoạt động gìn giữ bản sắc văn hóa luôn được đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện, trong đó có thế hệ trẻ. Tại các lễ hội hay sự kiện quan trọng do địa phương, tỉnh tổ chức, thanh thiếu niên các dân tộc thiểu số đều hăng hái tham gia một cách sôi nổi, nhiệt tình. Ở một số bon, buôn trên địa bàn đã thành lập các đội văn nghệ dân gian với nòng cốt là lực lượng thanh thiếu niên có chung niềm đam mê với văn hóa truyền thống và sinh hoạt khá thường xuyên. Đây thực sự là nền tảng để văn hóa các dân tộc bản địa không bị mai một. Do đó, các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương luôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các bạn trẻ nâng cao ý thức, tích cực giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa, vốn quý của dân tộc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp một phần công sức gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO