Gìn giữ bản sắc văn hóa qua trang phục truyền thống

Mỹ Hằng| 20/04/2018 09:19

Trang phục truyền thống là một di sản văn hóa độc đáo và mỗi dân tộc đều có một trang phục riêng biệt rất dễ nhận biết. Hiện nay, những nét duyên dáng của bộ trang phục truyền thống vẫn được đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Đắk Nông gìn giữ, duy trì.

ADQuảng cáo

Trang phục đi dự lễ hội của dân tộc M'nông. Ảnh tư liệu

Nét duyên từ trang phục

Đồng bào M’nông, Mạ, Ê đê quan niệm rằng, cuộc sống dù có khó khăn, thiếu thốn thì họ vẫn chuẩn bị cho bản thân cũng như các thành viên trong gia đình những bộ trang phục truyền thống đẹp nhất để mặc trong những dịp hội hè, lễ, tết và các sự kiện trọng đại của địa phương. Do đó, khi còn nhỏ, các bé gái M’nông, Mạ, Ê đê… đều được các bà, các mẹ chỉ dạy cho các công đoạn làm nên bộ trang phục truyền thống và đó chính là thước đo sự đảm đang của người thiếu nữ trước khi lập gia đình.

Nếu như trang phục truyền thống của người M’nông là khố và váy áo được thêu dệt từ những quan niệm, tín ngưỡng truyền thống, thể hiện qua cách bố trí màu sắc, đường nét, hoa văn trang trí… thì trang phục của người Ê đê được trang trí bởi các hình tượng của thiên nhiên như lá cây dương xỉ, con bò cạp, trứng thằn lằn, con rùa, trứng đại bàng, con rồng đất… Và người Ê đê đã chắt lọc, sáng tạo, mô phỏng, cách điệu theo tâm thức, tưởng tượng, ước lệ các họa tiết, tạo thành nét cơ bản trong trang trí hoa văn trên các đường diềm hình chữ V, hình thoi, hình vuông…

Còn trang phục của đồng bào Mạ cũng khá phong phú về mẫu mã cũng như kiểu dáng nhưng thông dụng nhất vẫn là áo, khố, váy các loại. Phụ nữ Mạ mặc váy quấn dài quá bắp chân, áo chui đầu vừa sát thân, dài tới thắt lưng, kín tà. Nửa thân áo trước và sau lưng được trang trí hoa văn màu đỏ và xanh trong bố cục dải băng ngang thân với các mô típ hoa văn hình học là chủ yếu. Chiều dọc hai bên mép áo trang trí các sọc nhiều màu sắc. Nam giới thì đóng khố, áo hở tà, vạt sau dài hơn vạt trước. Khố của nam giới có loại dài, loại ngắn; có loại đơn giản chỉ một màu chàm sẫm và hai đường hoa văn đơn sơ dọc theo rìa mép; có loại ở hai đầu khố còn đính thêm những chuỗi hạt cườm và những dải tua dài. Nam nữ đều có áo chui đầu, áo nam thường rộng hơn một chút, hở tà, vạt sau dài hơn vạt trước và dài che kín mông.

Trang phục truyền thống của người Mạ

ADQuảng cáo

Cùng với các dân tộc bản địa, các dân tộc phía Bắc như Mông, Tày, Nùng vẫn duy trì và gìn giữ trang phục truyền thống của dân tộc mình. Ngày nay, cuộc sống đã đổi thay nhưng tại các lễ hội lớn của cộng đồng, đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh vẫn khoác trên mình bộ trang phục truyền thống của dân tộc để vui chơi, hòa mình với cộng đồng. Trang phục truyền thống cũng tạo thêm chút duyên thầm cho các chàng trai, cô gái. Chị H'Bình ở bon Bu Sốp, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) nói: “Mỗi khi lễ hội diễn ra, tôi đều khoác cho mình bộ đồ trang phục truyền thống, bởi tôi thấy mình đẹp và duyên dáng trong trang phục của dân tộc mình”.

Trang phục truyền thống luôn được chọn khi biểu diễn văn nghệ

Chung tay bảo tồn bản sắc văn hóa

Cùng với sự phát triển của thời đại, văn hóa truyền thống của các dân tộc cũng đã bị mai một và trang phục truyền thống cũng không thể tránh khỏi xu thế đó. Đặc biệt là hiện nay, các mặt hàng áo quần may sẵn tràn ngập thị trưởng, với nhiều mẫu mã, giá lại rẻ, nên một bộ phận không nhỏ đồng bào, nhất là lớp trẻ quay lưng với trang phục truyền thống là điều không thể tránh khỏi.

Trước thực trạng trên, vài năm trở lại đây, việc gìn giữ, phát triển trang phục truyền thống các dân tộc trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành quan tâm chú trọng thực hiện với nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể. Ngoài việc thường xuyên tổ chức các lớp truyền dạy nghề dệt thổ cẩm, ngành văn hóa tỉnh còn cấp phát trang phục truyền thống cho đồng bào các dân tộc bản địa mặc trong các lễ hội truyền thống.

Thi trang phục truyền thống góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc

Tại các hội xuân đầu năm cũng như các ngày hội văn hóa các dân tộc do các địa phương tổ chức, bên cạnh việc phục dựng các lễ hội, luôn có nội dung thi trình diễn trang phục truyền thống, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân cũng như du khách. Phần lớn, các thí sinh tham gia hội thi đều chủ động chọn cho mình những bộ trang phục truyền thống dân tộc độc đáo, đặc trưng, đầy sắc màu. Qua đó, chương trình ngày hội không những thêm phong phú, đa dạng mà còn góp phần quan trọng trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa cũng như quảng bá hình ảnh của các dân tộc đến với bạn bè, du khách gần xa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gìn giữ bản sắc văn hóa qua trang phục truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO