Giải thưởng góp phần động viên, thúc đẩy niềm đam mê sáng tạo văn học nghệ thuật !

Mỹ Hằng| 18/09/2015 09:45

Để ghi nhận những đóng góp của giới văn nghệ sĩ trong sáng tạo văn học nghệ thuật (VHNT), mới đây, UBND tỉnh đã tổ chức trao Giải thưởng văn học nghệ thuật tỉnh Đắk Nông lần thứ I cho 26 tác phẩm, nhóm tác phẩm, công trình nghệ thuật.

ADQuảng cáo

Theo các văn nghệ sĩ thì giải thưởng thật sự là động lực để họ tiếp tục theo đuổi niềm đam mê sáng tạo, sáng tác nhiều tác phẩm VHNT có giá trị hơn nữa, nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của quần chúng nhân dân trên địa bàn.

Giải thưởng VHNT tỉnh tiếp thêm động lực cho giới văn nghệ sĩ trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật

Theo ông Đặng Văn Dung, Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh-Phó Ban tổ chức giải thì đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức trao giải thưởng về VHNT và đã thu hút đông đảo văn nghệ sĩ trên địa bàn tham gia xét tặng. Một thực tế cho thấy, thời gian qua, hoạt động VHNT của tỉnh đã có những đổi mới và phát triển phong phú, đa dạng, phản ánh sinh động về đời sống xã hội.

Các văn nghệ sĩ đã chú trọng khai thác đề tài về truyền thống đấu tranh cách mạng, lao động sáng tạo của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Nhiều tác phẩm mang giá trị nghệ thuật cao đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Đội ngũ văn nghệ sĩ được rèn luyện trưởng thành và có tâm huyết. Tại các hội thi, liên hoan trong khu vực và toàn quốc, nhiều tác phẩm của các tác giả đã đạt giải cao. Vì vậy, xác định trách nhiệm của mình, Hội VHNT tỉnh đã vận động giới văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh tham gia.

ADQuảng cáo

Để việc xét tặng thuận lợi và đúng chủ trương, Hội đồng xét tặng Giải thưởng VHNT tỉnh thành lập các tiểu ban giúp việc, mà thành viên là những văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh có uy tín, trình độ chuyên môn cao, am hiểu vùng đất, con người Đắk Nông.

Trong thời gian từ tháng 3/2013 đến tháng 10/2014, đã có hơn 90 tác phẩm, nhóm tác phẩm, công trình của 46 tác giả gửi về xét giải, gồm nhiều thể loại thuộc các chuyên ngành như nhiếp ảnh, mỹ thuật, kiến trúc, văn học, văn nghệ dân gian, nghệ thuật biểu diễn…

Điều đáng ghi nhận là mỗi người một thế mạnh, nhưng các nghệ sĩ đã biết khai thác các mảng đề tài từ cuộc sống bình dị của con người, vùng đất, văn hóa Đắk Nông cũng như truyền thống đấu tranh cách mạng, lao động sáng tạo của các dân tộc anh em. Nhiều tác phẩm mang giá trị nghệ thuật cao, được thể hiện dưới nhiều loại hình nghệ thuật đã phản ánh chân thực đời sống, con người, quê hương trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại lễ trao giải, các văn nghệ sĩ đều cho rằng, Giải thưởng VHNT tỉnh là một giải thưởng lớn, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, văn nghệ trên địa bàn tỉnh.

Họa sĩ Nguyễn Xuân Hải đến từ xã Đắk Lao (Đắk Mil) cho biết: Là người đam mê hội họa, bản thân tôi luôn cố gắng sáng tạo ra những tác phẩm mang đặc trưng văn hóa của con người, vùng đất mình đang sinh sống. Vì vậy, với việc tỉnh thành lập Giải thưởng VHNT thật sự là nguồn động viên, khích lệ tinh thần to lớn để giới văn nghệ sĩ phát huy hơn nữa khả năng sáng tạo nghệ thuật của mình. Tôi nghĩ rằng, đã làm nghệ thuật thì mỗi nghệ sĩ lúc nào cũng phải hăng say, chủ động tìm tòi những điều mới mẻ, cho ra đời những tác phẩm có giá trị, mang tính nhân văn sâu sắc để phục vụ cuộc sống.

Còn nhà văn Lê Tiến Dị cũng phấn khởi: Được xét tặng trao giải cao, bản thân tôi rất vui và hạnh phúc vì tâm huyết, công sức, sự cống hiến cho hoạt động VHNT tỉnh Đắk Nông của bản thân đã được ghi nhận. Tôi nghĩ rằng, giải thưởng sẽ động viên giới văn nghệ sĩ phát huy tinh thần, trách nhiệm trên “mặt trận” văn hóa, nỗ lực hơn nữa để sáng tạo thêm nhiều tác phẩm hay, đặc sắc nói về vùng đất, con người Đắk Nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng góp phần động viên, thúc đẩy niềm đam mê sáng tạo văn học nghệ thuật !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO