Du khách còn “đói” thông tin về du lịch Đắk Nông

Đức Hùng| 13/12/2017 14:31

Nếu như ở các tỉnh, thành có ngành du lịch phát triển, khi đến bất cứ các điểm lưu trú, dừng nghỉ, thậm chí các bến xe, ga tàu... du khách dễ dàng tiếp cận các thông tin về điểm du lịch, bản đồ cũng như các sản phẩm du lịch tại địa phương bằng những tờ rơi, tờ gấp, cẩm nang thì ở Đắk Nông, điều này lại đang là "vấn đề" khó.

ADQuảng cáo

Tự tìm hiểu để làm vui lòng du khách

Trong vai du khách, chúng tôi có chuyến khảo sát nhỏ tại một số khách sạn trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa về thông tin du lịch. Kết quả cho thấy, tại khu vực lễ tân các khách sạn hầu như không có bảng thông tin du lịch, tờ rơi, tập gấp giới thiệu thông tin du lịch của tỉnh.

Việc giới thiệu các điểm đến, dịch vụ giải trí, các nhà hàng, quán ăn uy tín… chủ yếu do các lễ tân là người bản địa hoặc du khách tự mày mò tìm hiểu trên các trang mạng xã hội để giới thiệu cho du khách.  

Du lịch trải nghiệm canh nông đang phát triển mạnh thời gian qua. (Trong ảnh: Du khách tham quan trang trại Ngọc Vân ở phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa))

Tại khách sạn Lodge, một trong những cơ sở lưu trú, dịch vụ nổi tiếng của tỉnh nhưng thông tin các địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh không có. Có chăng, tại quầy lễ tân, du khách được tham khảo một tờ thông tin các dịch vụ do khách sạn đang kinh doanh để giới thiệu đến du khách.

Chị Huỳnh Thị Cát Tường, lễ tân của khách sản Lodge chia sẻ: Du khách đến đây thường hỏi về các địa điểm du lịch của tỉnh như Tà Đùng, thác Lưu Ly, Thiền Viện Trúc Lâm Đạo Nguyên... nhưng địa điểm tôi biết rõ thì không nhiều. Có lần khách hỏi về chợ phiên của người Mông ở Đắk R'măng, tôi nói cái đó không phải hoạt động thường xuyên, chỉ họp vào một số ngày còn hoạt động ngày nào thì tôi không biết. Tôi sinh ra và lớn lên ở đây nhưng nhiều khi khách hỏi địa điểm du lịch không biết hoặc biết cũng không biết chỉ đường đi như thế nào, những lúc ấy chỉ... cười trừ.

Anh Nguyễn Trọng Mỹ, nhân viên quản lý khách sạn Lodge cho hay: "Khách sạn không được ngành chức năng cung cấp thông tin du lịch mà qua thời gian làm việc, nhiều du khách hỏi nên tôi chủ động tìm kiếm thông tin du lịch trên các trang mạng xã hội và hiểu biết của bản thân mình để tư vấn, giới thiệu cho du khách. Có nhiều địa điểm du lịch du khách hỏi mà tôi không biết đường đi để giới thiệu, hướng dẫn. Để giữ chân du khách ở lại Khách sạn, tôi đã tự tìm hiểu thêm thông tin cần thiết, trải nghiệm thực tế các sản phẩm, dịch vụ về điểm đến, quán ăn, nhà hàng để giới thiệu cho khách một cách chính xác nhất. Việc cung cấp thông tin đầy đủ sẽ giúp du khách dễ dàng tìm được thông tin cần thiết và chủ động hơn khi muốn lưu lại hoặc tìm điểm tham quan, qua đó kéo dài thời gian lưu trú...".

ADQuảng cáo

Tương tự, tại quầy lễ tân của Khách sạn 19/8, nằm trên đường 23/3, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), không có một thông tin du lịch nào. Khách sạn chỉ phục vụ lưu trú với 40 phòng nên thông tin du lịch khách thường trao đổi trực tiếp với lễ tân.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang, nhân viên lễ tân Khách sạn 19/8 làm việc từ khi khách sạn đi vào hoạt động cho biết: "Công việc của tôi thường xuyên tiếp xúc với khách lưu trú. Không ít lần du khách hỏi về các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Những lúc như thế, bằng những trải nghiệm của một người dân địa phương, bằng những thông tin từ bạn bè, và nhờ sự trợ giúp của mạng xã hội để tôi có thể tư vấn cho khách các điểm du lịch của tỉnh".

Du lịch khám phá - sản phẩm du lịch giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác nhiều. (Trong ảnh: Thác Đắk Glun, xã Quảng Tâm (Tuy Đức))

Có yêu cầu mới cung cấp thông tin

Thời gian qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức gian hàng trưng bày, quảng bá du lịch của tỉnh tại Hội Xuân Liêng Nung, qua đó giới thiệu, cấp phát tài liệu xúc tiến du lịch đến với du khách, doanh nghiệp, nhà đầu tư muốn tìm hiểu về du lịch Đắk Nông. Trung tâm Văn hóa tỉnh đã chủ động liên hệ đối tác, ký hợp đồng xây dựng, hiệu chỉnh, tái bản và in ấn bộ tài liệu xúc tiến du lịch gồm 2 ấn phẩm DVD "Đắk Nông đánh thức tiềm năng phát triển du lịch", CD du lịch Đắk Nông tiềm năng và cơ hội đầu tư; phối hợp xây dựng thông tin và thiết kế tờ rơi "Điểm du lịch Đắk Nông", túi đựng tài liệu, cẩm nang du lịch Đắk Nông; cung cấp tài liệu xúc tiến du lịch cho một số cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp, nhà đầu tư có nhu cầu tìm hiểu về Đắk Nông. Các tài liệu du lịch phục vụ tại các gian hàng và cung cấp cho các hội nghị xúc tiến du lịch; giới thiệu quảng bá du lịch Đắk Nông tại Festival Di sản Quảng Nam...

Theo bà Huỳnh Thị Thiện, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, Phụ trách Phòng Xúc tiến du lịch thì các tài liệu du lịch khi các doanh nghiệp, các cơ sở lưu trú, các khách sạn có yêu cầu thì bên Trung tâm văn hóa sẽ cung cấp, còn các tài liệu được xây dựng chủ yếu phục vụ cho các sự kiện, các gian hàng xúc tiến du lịch. Thời gian qua, cũng có doanh nghiệp, khách sạn lên liên hệ để tìm hiểu thông tin du lịch nhưng số lượng rất ít.

Rõ ràng, hiện nay du lịch Đắk Nông chưa kết nối được tuor, tuyến du lịch thì việc cung cấp bản đồ du lịch, thông tin du lịch cho các khách sạn, nhà hàng, cơ sở lưu trú để cung cấp cho du khách chưa thực sự được chú trọng. Trong khi đó, đây là một kênh kết nối thông tin hết sức cần thiết và hữu ích giúp cho du khách có những chuyến khám phá sự hoang sơ, thú vị  trên địa bàn tỉnh bằng những trải nghiệm hấp dẫn theo nhiều cách. 

Trong khi chờ các tour, tuyến du lịch được kết nối để thu hút khách đến Đắk Nông thì thông tin du lịch sẽ là "hướng dẫn viên" đầu tiên để du khách khám phá Đắk Nông, cũng là cách để các điểm lưu trú có thể "giữ chân" du khách lâu hơn, dần biến các điểm dừng chân cho du khách trở thành những điểm quảng bá, tiếp thị du lịch hữu ích.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du khách còn “đói” thông tin về du lịch Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO