Đồng bào Mạ ở bon Phi Mur tổ chức Lễ cúng bến nước

Mỹ Hằng| 28/04/2021 11:45

Ngày 28/4, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, đồng bào Mạ ở bon Phi Mur, xã Quảng Khê (Đắk Glong) tổ chức Lễ cúng bến nước, với sự tham dự đông đảo của người dân ở các bon làng xung quanh.

ADQuảng cáo

Lễ vật cúng gồm: 1 ché rượu cần, 1 con dê đực, 1 con gà trống, 1 chén gạo, 1 cái đầu heo, 1 quả trứng gà và 1 bát nước sạch... Tất cả đều đặt dưới chân cây nêu.

Già làng đọc lời khấn, tạ ơn “Thần nước”

Lời cúng như sau: “Ơi thần núi, thần rừng, ơi thần suối Đắk Glong, ơi thần sông Đồng Nai. Hôm nay ngày lành tháng tốt, đồng bào bon chúng tôi tổ chức làm Lễ cúng bến nước. Đây rượu cần cơm lam, đây dê đực, gà trống làm lễ vật cúng. Kính mời các vị thần linh về tham dự với bon làng. Cầu xin thần sông, thần suối ban cho nguồn nước quanh năm không bao giờ cạn, xin hãy nuôi dưỡng và che chở cho dân làng, để không ai bị đuối nước, không còn ai đói khát, nguồn nước không bị đục. Xin hãy nuôi dưỡng bon làng ngày càng sinh sôi phát triển... Ơ giàng!”

Già làng cắt tiết con vật hiến sinh cúng "Thần nước"

Sau lời khấn, già làng cắt tiết gà, lấy máu bôi lên cây nêu cùng các vật dụng khác và tiến hành thả cá ở suối. Nghi lễ kết thúc, già làng mời bà con cùng uống rượu cần, cơm lam và chơi trò chơi dân gian.

ADQuảng cáo

Mâm lễ vật cúng

Lễ cúng bến nước thường được tổ chức vào đầu mùa xuân khi hạt lúa đã đầy bồ, cà phê đầy kho. Đây là lễ lớn với sự tham gia của nhiều bon làng, được đồng bào Mạ tổ chức hàng năm với mục đích để tạ ơn "Thần nước" đã đem lại cho dân làng những may mắn trong năm cũ và cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng thuận lợi cho năm sau.

Sau khi cúng, già làng lấy rượu cần và tiết của con vật hiến sinh rưới xung quanh kênh đào có nước

Nghi thức thả cá để tạo nguồn thực phẩm phong phú cho bon làng

Bà con vui chơi trò "bịt mắt bắt vịt"

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bào Mạ ở bon Phi Mur tổ chức Lễ cúng bến nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO