Đắk R’lấp, huy động sức dân tham gia vào hoạt động văn hóa

Hưng Nguyên| 22/04/2014 10:07

Trong những năm qua, xác định xã hội hóa hoạt động văn hóa phải bắt đầu từ sức dân, nên các cấp chính quyền huyện Đắk R’lấp đã có nhiều biện pháp, kịp thời vận động các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tham gia một cách tích cực.

ADQuảng cáo

Trước hết, để tạo điểm sinh hoạt văn hóa cho người dân, huyện đã đẩy mạnh công tác xây dựng các thiết chế văn hóa. Cùng với sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước, huyện đã vận động nhân dân đóng góp thêm khoảng 5 tỷ đồng để xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, hội trường tại các thôn, bon, tổ dân phố để có nơi sinh hoạt.

Đến nay, toàn huyện có 97% thôn, bon, tổ dân phố có hội trường, trang thiết bị để sinh hoạt, với bình quân kinh phí nhân dân đóng góp khoảng 50 triệu đồng/hội trường.

Các hoạt động văn hóa luôn nhận được sự đóng góp kinh phí của các tổ chức, cá nhân

Trong các hội diễn văn nghệ quần chúng, ngày hội văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện luôn nhận được sự đóng góp, hỗ trợ kinh phí thực hiện của các cá nhân, doanh nghiệp.  Hiện nay, trên địa bàn huyện đã thành lập được 2 câu lạc bộ: Nắng Chiều của Hội người cao tuổi và Nắng Mới của Hội khuyến học, là điểm thu hút những người yêu thơ văn tham gia hoạt động sáng tác văn học nghệ thuật.

Các câu lạc bộ tự đóng góp kinh phí, duy trì hoạt động và hàng quý đều xuất bản các số tập san, đáp ứng nhu cầu sáng tác và thưởng thức văn học nghệ thuật trong nhân dân.

Đặc biệt, thông qua thực hiện có hiệu quả Đề án “Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa lễ hội, hoa văn, cồng chiêng và nhạc cụ các dân tộc thiểu số tại chỗ”, công tác bảo tồn các nghi lễ, lễ hội cổ truyền luôn được đồng bào dân tộc thiểu số duy trì, phát triển, tạo được những dấu ấn văn hóa đậm nét trong đời sống tinh thần của nhân dân.

ADQuảng cáo

Năm 2013, bon Pi Nao, xã Nhân Đạo là bon điển hình được đại diện cho tỉnh tham dự các hội diễn tại Kon Tum, Hà Nội và đại diện cho khu vực Tây Nguyên tham dự biểu diễn nghệ thuật tại Đan Mạch. Không riêng gì Pi Nao, hiện 12 bon đồng bào dân tộc thiểu số đều giữ gìn, phát huy được nghệ thuật cồng chiêng, các làn điệu dân ca, dân vũ, các nhạc cụ dân tộc độc đáo, bằng việc duy trì hoạt động thường xuyên.

Hàng năm, nhân dịp các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương, các xã, thị trấn đều duy trì tổ chức hội diễn văn nghệ quần chúng, thu hút đông đảo người dân tham gia, thực sự là sân chơi lành mạnh, bổ ích.

Đồng bào học chế tác nhạc cụ

Theo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đắk R’lấp, dựa vào điều kiện cụ thể của địa phương, huyện đã phát huy sức mạnh nội lực của người dân để xây dựng đời sống văn hóa. Cùng với đó, đời sống kinh tế của nhân dân không ngừng được nâng cao nên việc thưởng thức các loại hình văn hóa nghệ thuật cũng phát triển theo và được đông đảo người dân quan tâm, thực hiện như một nhu cầu tất yếu.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện phát triển mạnh, nhất là được gắn với phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới” nên việc xây dựng các thiết chế văn hóa luôn được các cấp chính quyền quan tâm. Nhờ những biện pháp tích cực, năm 2013, toàn huyện có gần 80% hộ gia đình, 51 thôn, bon, tổ dân phố, 89 cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu văn hóa.

Có thể nói, việc xã hội hóa các hoạt động văn hóa của huyện Đắk R’lấp đã mang lại nhiều lợi ích, huy động được các nguồn lực xã hội và sự tham gia của cộng đồng trong việc xây dựng đời sống văn hóa, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp, huy động sức dân tham gia vào hoạt động văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO