Đắk R’lấp, đồng bào quan tâm giữ gìn, phát huy văn hóa truyền thống

Mỹ Hằng| 28/04/2015 17:36

Những năm qua, công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa phi vật thể của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đắk R’lấp được quan tâm thực hiện, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân.

ADQuảng cáo

Theo đó, để những nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa truyền thống không bị mai một theo thời gian, huyện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo tồn. Công tác tuyên truyền, giáo dục, giúp đồng bào hiểu và giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình được chú trọng, gắn kết với các phong trào thi đua, phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương.

Anh Điểu Phương ở bon Bu Bir hiện lưu giữ gần 10 bộ đàn đá của người M’nông

Đặc biệt, thông qua Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc được phát động rộng khắp ở các khu dân cư, đem lại hiệu quả thiết thực. Nhiều xã đã thành lập được đội cồng chiêng như Nhân Đạo, Nghĩa Thắng, Hưng Bình, thị trấn Kiến Đức... không những phát huy vai trò là hạt nhân trong các sinh hoạt cộng đồng mà còn tham gia các chương trình, hội diễn văn nghệ của huyện, tỉnh, tạo được những dấu ấn sâu sắc.

Nhiều nghệ nhân trên địa bàn huyện cũng không quản ngại khó khăn, vất vả, sẵn sàng ra sức truyền dạy cho thế hệ trẻ hiểu biết, có niềm đam mê với những nét đẹp văn hóa của dân tộc. Nhờ đó, số người biết đánh cồng chiêng, dệt thổ cẩm, sử dụng và chế tác nhạc cụ trên địa bàn ngày càng nhiều.

Nghệ nhân K’Lanh ở bon Pi Nao, xã Nhân Đạo nói: “Nhờ ơn Đảng, Nhà nước mà văn hóa cồng chiêng của người M’nông được duy trì và phát triển. Bây giờ, bà con không những chăm lo phát triển kinh tế mà còn quan tâm đến văn hóa truyền thống, nên vui lắm. Vì vậy, tôi luôn cố gắng truyền dạy cho bọn trẻ trong bon những gì mình biết được, không để văn hóa dân tộc mai một theo thời gian”.

ADQuảng cáo

Còn nghệ nhân Điểu Dơm, một người tâm huyết trong việc gìn giữ văn hóa cồng chiêng ở bon Ol Bu Tung cũng cho hay: “Thế hệ trẻ trong bon bây giờ cũng rất quan tâm, ủng hộ việc gìn giữ, phát huy văn hóa cồng chiêng. Bon còn vận động bà con đóng góp kinh phí để mua cồng chiêng, phục vụ sinh hoạt cũng như luyện tập múa dân ca dân vũ”.

Được động viên, khuyến khích, các nghệ nhân, lớp trẻ ở các bon làng tích cực tham gia các lớp tập huấn, nâng cao năng lực diễn tấu cồng chiêng, dệt thổ cẩm cũng như ra sức gìn giữ văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Vì vậy, hiện nay, mặc dù có sự giao thoa mạnh với văn hóa hiện đại, nhưng nhiều gia đình dân tộc thiểu số đều giữ được những nét văn hóa truyền thống tiêu biểu của dân tộc mình. Đơn cử như gia đình anh Điểu Phương ở bon Bu Bir hiện còn lưu giữ gần 10 bộ đàn đá của người M’nông và luôn xem đây như là một “báu vật”.

Anh Điểu Phương cho hay: “Đàn đá là một trong những nhạc cụ đặc sắc nhất của người M’nông chúng tôi. Tôi rất may mắn nên mới sưu tầm, gìn giữ được các bộ đàn đá cũng như một số nhạc cụ cổ truyền của dân tộc. Mặc dù có nhiều người đến hỏi mua với giá rất cao, nhưng tôi nhất quyết không bán”.

Hay như gia đình chị Thị Nhét ở bon Ol Bu Tung cũng thường xuyên ngồi bên khung cửi để dệt những tấm vải, túi xách mà mình yêu thích. Theo chị Thị Nhét, dệt thổ cẩm là nghề truyền thống lâu đời của người M’nông, không chỉ đơn thuần để sử dụng trong sinh hoạt gia đình, có thêm thu nhập mà còn là cách gìn giữ văn hóa truyền thống của dân tộc nên chị luôn cố gắng truyền nghề cho các con.

Theo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đắk R’lấp, được sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền các cấp mà văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện được duy trì, phát triển. Hiện tại, 12/12 bon đồng bào M’nông thanh lập và duy trì hoạt động các đội cồng chiêng và các nhạc cụ dân tộc.

Nhiều nghi lễ, lễ hội đặc sắc của đồng bào đều được phục dựng theo đúng cách thức tổ chức truyền thống. Hiện tại, huyện đang tập trung hoàn thành tốt công tác kiểm kê, rà soát, phân loại các di sản văn hóa phi vật thể của các dân tộc trên địa bàn. Trên cơ sở đó, huyện đẩy mạnh công tác sưu tầm, bảo tồn, giữ gìn, nhất là các vật dụng lao động, sinh hoạt hàng ngày, nhạc cụ, nghề truyền thống của đồng bào.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp, đồng bào quan tâm giữ gìn, phát huy văn hóa truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO