Cuộc thi viết về biển đảo Việt Nam do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức: Thu hút nhiều tác phẩm hay về biển đảo

Mỹ Hằng| 29/05/2015 09:59

Chủ đề cuộc thi viết về biển đảo Việt Nam "Biển đảo là quê hương" do Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh tổ chức và đã thu hút một lực lượng lớn văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh tham gia.

ADQuảng cáo

Theo đó, từ khi phát động vào tháng 5/2014 đến nay, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được gần 100 tác phẩm của hơn 30 tác giả viết về biển đảo của các văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh gửi về ở hai thể loại: thơ và văn xuôi. Hầu hết các tác phẩm đều có nội dung ca ngợi biển đảo, niềm tự hào dân tộc, những chiến công hiển hách của cha ông và những hy sinh mất mát của các chiến sĩ hải quân đang ngày đêm bảo vệ vùng biển của Tổ quốc.

Ảnh tư liệu

Theo đánh giá của Hội VHNT tỉnh, điều đáng ghi nhận là đa số các tác giả đều có sự tìm tòi, suy nghĩ, công phu trong sưu tầm tư liệu, khéo lựa chọn hình thức thể hiện bằng nhiều thể loại sinh động, hấp dẫn. Do vậy, các tác phẩm dự thi đã thể hiện được tình yêu biển đảo quê hương, ý thức trách nhiệm của văn nghệ sĩ trong việc tìm hiểu, tuyên truyền kiến thức về biển đảo. Có tác giả gửi về nhiều tác phẩm thơ nói về biển đảo như: Nguyễn Thế Vĩnh, Nguyễn Thanh Tâm, Đặng Bá Canh, Nguyễn Thị Lan, Lê Tiến Dị, Đặng Thị Ly Ly…

Có nhiều tác phẩm mô tả cuộc sống bình dị, tinh thần quả cảm của các chiến sĩ hải quân đang ngày đêm canh giữ biển trời của Tổ quốc. Ví dụ như tác phẩm “Những ngày trên đảo Hòn Khoai” của tác giả Võ Thị Lệ Thủy mô tả các chiến sĩ đảo Hòn Khoai (một đảo thuộc tỉnh Cà Mau) đang ngày đêm tuần tra, bảo vệ bình yên cho Tổ quốc. Hay  tác phẩm thơ “Biển Đông nổi sóng” của tác giả Nguyễn Thanh Tâm thì thể hiện tình yêu biển đảo của các tầng lớp nhân dân cũng như thể hiện quyết tâm góp sức mình bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc: “Máu dân ta hòa Trường Sa sóng vỗ/ Tim quân ta quyện chặt với Hoàng Sa/ Dòng máu đo - biết bao lần đã đổ/ Quyết giữ gìn lãnh hải của non sông”. Còn tác phẩm “Trường Sa, Tổ quốc trong tôi” của tác giả Nguyễn Ngọc Hinh thể hiện tình yêu, niềm tự hào dân tộc: “Trường Sa ơi, Trường Sa/ Hai tiếng ấy nghe sao thân thương quá/ Như ruộng bên nhà năm hai vụ lúa/ Như cánh rừng già ríu rít tiếng chim ca/ Như bến nước tuổi thơ đầm mình tắm mát/ Rộn ràng, thiết tha trong trái tim người Việt”…

ADQuảng cáo

Có thể nói, đối với các văn nghệ sĩ, tham gia cuộc thi là cách để họ nhìn nhận vấn đề, thể hiện tình cảm của mình về vùng biển, vùng trời của Tổ quốc thân yêu. Qua mỗi bài thơ, bài văn của họ, mỗi tấc đất quê hương đều rất đỗi thiêng liêng và bất khả xâm phạm.

Tác giả Nguyễn Ngọc Hinh chia sẻ: “Bảo vệ toàn vẹn chủ quyền Tổ quốc là nghĩa vụ của mọi người dân. Vì vậy, đối với văn nghệ sĩ phải là những người đi tiên phong trong việc tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương”.

Tác giả Võ Thị Lệ Thủy tâm sự: “Cuộc sống của các chiến sĩ nơi hải đảo xa xôi, nhưng luôn thật gần gũi, dung dị, là đề tài không bao giờ cạn đối với những người cầm bút. Vì vậy, qua cảm nhận thực tế, tôi cố gắng viết để có những tác phẩm hay, góp một phần nhỏ vào công cuộc tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của dân tộc”. 

Theo ông Đặng Văn Dung, Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh thì cuộc thi viết về biển đảo Việt Nam nhằm mục đích đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí chiến lược của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia trên biển. Thông qua cuộc thi, các văn nghệ sĩ thể hiện tinh thần trách nhiệm và ý thức công dân trong việc chung tay bảo vệ biển đảo trước sự đe dọa của thế lực nước ngoài. Hiện nay, Ban tổ chức cũng đang tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa để văn nghệ sĩ tham gia, có nhiều tác phẩm chất lượng cao, góp phần “truyền lửa”,  khơi dậy tinh thần, nhiệt huyết hướng về biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong đông đảo các tầng lớp nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc thi viết về biển đảo Việt Nam do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức: Thu hút nhiều tác phẩm hay về biển đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO