Công tác bảo tồn di sản văn hóa đạt được nhiều kết quả thiết thực

Mỹ Hằng| 24/11/2015 16:35

Ngày 24/11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện công tác bảo tồn di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2005- 2015.

ADQuảng cáo

Các đồng chí Điểu K’Ré, UVDK Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, cùng 120 nghệ nhân đến từ các bon làng trên địa bàn tỉnh đã đến dự.

Trao Bằng chứng nhận Ót N’drong là Di sản văn hóa phi vật thể của người M’nông cho 3 huyện Tuy Đức, Đắk Song, Đắk Mil

Theo đánh giá, trong 10 năm qua (2005- 2015), được sự quan tâm đầu tư của Trung ương, sự hỗ trợ của UNESSCO và Quỹ hỗ trợ văn hóa vùng dân tộc thiểu số của Đan Mạch, công tác bảo tồn di sản văn hóa và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, có ý nghĩa to lớn, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của đồng bào các dân tộc.

Cụ thể, tỉnh đã tổ chức được 68 lớp truyền dạy cồng chiêng, 14 lớp dân ca, 16 lớp chế tác nhạc cụ, 6 lớp đan lát và phục dựng hơn 20 lễ hội truyền thống của các dân tộc M’nông, Mạ, Ê đê… Thông qua các lớp tập huấn đã giúp các nghệ nhân tiếp cận cách truyền dạy, phương pháp nghiên cứu, cách thu thập, lưu giữ thông tin về di sản văn hóa cồng chiêng.

Đặc biệt, thực hiện Đề án “Bảo tồn, phát huy lễ hội, hoa văn, cồng chiêng và nhạc cụ các dân tộc tại chỗ”, tỉnh đã mua và cấp 150 bộ cồng chiêng, goong, 384 bộ trang phục, 189 nhạc cụ truyền thống cho các địa phương, các đội văn nghệ dân gian sử dụng… Ót N’drong-sử thi của dân tộc M’nông được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Tỉnh cũng có 21 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú”. Ý thức của đồng bào các dân tộc về bảo tồn và phát huy di sản văn hóa truyền thồng ngày càng được nâng cao.

Đồng chí Điểu K’Ré trao Danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho các nghệ nhân

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, công tác bảo tồn di sản văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định. Cụ thể, một số địa phương chưa thực sự chú trọng công tác bảo tồn văn hóa; đội ngũ nghệ nhân tâm huyết chưa thực sự phát huy được vai trò của mình trong cộng đồng; kinh phí dành cho công tác bảo tồn di sản văn hóa còn hạn hẹp nên gây khó khăn trong quá trình thực hiện…

Phát biểu tại hội nghị, cùng với việc ghi nhận những kết quả đạt được, đồng chí Cao Huy cũng nhấn mạnh, các cấp, các ngành cần tích cực, chủ động hơn nữa trong việc chung tay bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số. Cùng với việc sưu tầm, bảo tồn các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của địa phương, ngành chức năng cần xây dựng mô hình bảo tồn lễ hội, khôi phục và duy trì các lễ hội truyền thống, các làn điệu dân ca, dân vũ, trang phục…Tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu, ban hành các chính sách cụ thể, phù hợp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số trong giai đoạn tiếp theo.

Trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân xuất sắc

Nhân dịp này, cùng với việc công bố Ót N’drong là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 21 nghệ nhân ưu tú, 3 tập thể và 9 nghệ nhân. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng giấy khen cho 5 tập thể và 31 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác bảo tồn di sản văn hóa, giai đoạn 2005- 2015.

Video clip:

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác bảo tồn di sản văn hóa đạt được nhiều kết quả thiết thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO