Công bố 57 hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Nguồn SGGP| 22/06/2016 14:21

Ngày 22/6, ông Howard Limbert, đại diện đoàn chuyên gia thám hiểm hang động Hoàng gia Anh đã công bố 57 hang động mới phát hiện tại Quảng Bình.

ADQuảng cáo

Trong lần khảo sát này, đoàn đã phát hiện 57 hang động ở 14 khu vực khác nhau tại vùng cao huyện Bố Trạch, Minh Hóa với tổng chiều dài lên đến 20.127m. Đây là những khu vực xa xôi, hẻo lánh nên rất khó khăn trong công tác thám hiểm nhưng với kinh nghiệm và sử dụng nhiều thiết bị chuyên dụng, đoàn đã đo vẽ, chụp ảnh thành công hàng chục hang động này. Theo ông Howard Limbert, những hang động mà đoàn thám hiểm công bố đa số chưa có dấu chân người, một số hang cần phải khảo sát lại vì chưa thể khám phá hết chiều dài của hang.

Hang Hòa Hương – một trong những hang được đánh giá đẹp nhất trong đợt khám phá này. Ảnh: Đoàn thám hiểm cung cấp

Trong số 57 hang động này, có một số hang được chú ý như hang Hòa Hương dài 2.876m; hang Tiên 2 dài 2.519m; hang Bom dài 1.500m; hang Dinh 1 dài 1.430m; hang Rục Ma Rinh 2 dài 1.360m; hang Cây Sanh dài 850m…

Đặc biệt, đoàn thám hiểm phát hiện nhiều hố sụt lớn trong các hang như hang km 17 hố sụt sâu 150m; hang Leo là 133m; hang Cây Mọc là 129m; hang Bang là 121m; hang Hòa Hương là 121; hang Vực Chuột là 111m; hang Lui là 96m; hang Nôi Đong là 93m.

ADQuảng cáo

Hang Bang với không gian thạch nhũ kỳ vĩ. Ảnh đoàn thám hiểm cung cấp

Hồ sơ miêu tả ban đầu cho thấy, nhiều hang động có dòng chảy ngầm khác biệt như hang Hòa Hương, hang Khe Rung… Điều đáng lưu ý là trong các hang động đã phát hiện ra nhiều động vật quý hiếm và khác lạ như các loài cá, giáp xác có thân hình trong suốt. Đây là những thông tin quý giá về mặt khoa học trong việc nghiên cứu địa chất và đa dạng sinh học tại Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

Nhiều hang động có giá trị về cảnh quan như thạch nhũ, trần hang, dòng chảy ngầm, bãi cát, vách đá, vòm hang… có nhiều tiềm năng cho việc phát triển du lịch khám phá như hang Hòa Hương, hang Báng, hang Cây Sanh, hang Ma Rinh, hang Tu Lu… Tuy nhiên, việc phát triển du lịch hang động cũng cần chú trọng đến công tác bảo tồn và hạn chế lượng khách - ông Howard khuyến cáo.

Đây là lần thứ 17 đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh tiến hành khảo sát và thám hiểm hang động tại Phong Nha - Kẻ Bàng tính từ năm 1990. Đến nay, đoàn đã khảo sát tổng cộng 311 hang động lớn nhỏ với tổng chiều dài trên 200km.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố 57 hang động mới phát hiện tại Quảng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO