Chuyển hướng trong đầu tư du lịch

Hà An| 20/09/2016 09:39

Cùng với các thế mạnh về công nghiệp bô xít - nhôm - sắt xốp; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thì du lịch là một trong 3 “mũi nhọn” được tỉnh đưa vào chiến lược để ưu tiên phát triển.

ADQuảng cáo

Tiềm năng, lợi thế về khí hậu, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa truyền thống các dân tộc ở Đắk Nông đều hội đủ để có thể phát triển du lịch mang dấu ấn đặc trưng. Tuy nhiên, thời gian qua, với điều kiện hạ tầng hạn chế, nguồn vốn đầu tư cũng như cách thức thu hút trong đầu tư du lịch chưa thực sự hợp lý nên kết quả đạt được chưa cao.

Theo thống kê, tổng lượt khách du lịch đến địa bàn Đắk Nông giai đoạn 2011-2015 ước đạt hơn 840.000 lượt, tăng bình quân hằng năm khoảng 13%; doanh thu giai đoạn này ước đạt 113 tỷ đồng với mức tăng bình quân 18%. Mặc dù tăng trưởng về số lượt khách và doanh thu là tương đối ấn tượng nhưng do quy mô của ngành này còn nhỏ bé nên chưa đóng góp nhiều vào tỷ trọng của nền kinh tế.

Trải nghiệm cảm giác đi thuyền dưới chân thác Đray Sáp. Ảnh: Văn Tâm

ADQuảng cáo

Mục tiêu của tỉnh đặt ra trong giai đoạn 2016-2020, lượng khách đến địa bàn tăng bình quân hằng năm khoảng 20%, thu nhập xã hội từ du lịch năm 2020 đạt khoảng 880 tỷ đồng; GDP du lịch đạt 528 tỷ đồng. Để có được kết quả này, nguồn vốn đầu tư cả giai đoạn tối thiểu cần khoảng 2.272 tỷ đồng để tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá, đầu tư hạ tầng và tổ chức tour, điểm… Trong điều kiện ngân sách đầu tư nhà nước hạn chế, một số dự án thu hút đầu tư thời gian qua chưa phát huy hiệu quả thì gần đây, tỉnh đã “xốc lại” hoạt động đầu tư du lịch bằng việc liên kết với một số địa phương, đơn vị để nghiên cứu, xây dựng đề án chiến lược nhằm đầu tư, khai thác du lịch một cách bài bản, khoa học và hiệu quả.

Gần đây, tỉnh đang có sự chuyển hướng trong quảng bá, xúc tiến các hoạt động thu hút đầu tư vào ngành du lịch. Cụ thể như thay vì kêu gọi đầu tư vào các cụm, điểm đơn lẻ như trước đây thì hiện nay, tỉnh đang chú trọng kêu gọi các công ty lữ hành, doanh nghiệp có kinh nghiệm, uy tín đầu tư vào chuỗi các sản phẩm du lịch, trong đó ưu tiên vào hoạt động du lịch sinh thái, lưu trú để tăng tính hấp dẫn sản phẩm du lịch đặc trưng. Để làm được điều này, tỉnh đã đồng ý để một số công ty lữ hành, đơn vị nghiên cứu từ Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội vào tiền trạm để khảo sát các điểm du lịch, tuyến, tour và sản phẩm du lịch cụ thể. Cùng với đó, tỉnh cũng đang nỗ lực khôi phục và quảng bá các sản phẩm văn hóa truyền thống như thổ cẩm, các làn điệu dân ca, dân vũ, món ăn truyền thống…Mới đây, tỉnh đã đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư thêm một số điểm du lịch tiềm năng như dự án du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Tà Đùng; khu căn cứ cách mạng Nam Nung và đang hoàn thiện thủ tục để trình cấp có thẩm quyền công nhận hệ thống hang động núi lửa ở Krông Nô là di sản hang động tự nhiên thế giới…

Thác Đắk Glun (Tuy Đức) hiện đang được một doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đầu tư khai thác. Ảnh: Ngọc Tâm

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, với chức năng tham mưu cho UBND tỉnh, thời gian đến, đơn vị sẽ đề xuất tỉnh ưu tiên thu hút những dự án đầu tư du lịch mang tính liên kết vùng và dự án hợp phần với việc triển khai tour, phát triển sản phẩm truyền thống kết hợp đầu tư xây dựng hạ tầng lưu trú để khuyến khích, thu hút làm sao mỗi du khách khi đến Đắk Nông ở lại bình quân ít nhất hai ngày.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển hướng trong đầu tư du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO