Chị Dung “quan họ”

Mỹ Hằng| 31/07/2014 09:27

Chị Vũ Thị Dung ở thôn 5, xã Hưng Bình (Đắk R’lấp) được nhiều người biết đến vì có giọng hát quan họ mượt mà, trữ tình của người con đất Kinh Bắc.

ADQuảng cáo

Sinh ra và lớn lên ở huyện Lương Tài (Bắc Ninh), bố là chiến sĩ văn công quân đội, ngay từ nhỏ, chị Dung đã được sống trong không gian âm nhạc đậm chất vùng miền của vùng quê Kinh Bắc. Những buổi theo mẹ xem các “liền anh, liền chị” hát quan họ hay những lần được nghe bố hát đã ươm mầm và nuôi dưỡng trong chị tình yêu với quan họ.

Không có điều kiện tham gia học hát chuyên nghiệp nên chị Dung chỉ có thể học hát bằng cách chép lại những giai điệu, lời ca từ radio. Năm 1986, khi tròn 16 tuổi, chị Dung khiến nhiều người bất ngờ khi đạt giải nhất cuộc thi văn nghệ của huyện Lương Tài.

Chị Dung (ngoài cùng bên trái) đang cùng chị em trong thôn luyện tập hát quan họ

Cùng gia đình vào Tây Nguyên lập nghiệp, cuộc sống trên vùng đất mới còn nhiều khó khăn, nhưng tình yêu đối với dân ca quan họ luôn âm ỉ, cháy bỏng trong tâm hồn và không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật của chị.

ADQuảng cáo

Với khả năng hát được nhiều thể loại từ quan họ, ca cổ đến nhạc cách mạng, chị Dung thường xuyên được mời tham gia biểu diễn, chọn đi thi tại các hội thi, hội diễn trong và ngoài huyện. Tại Liên hoan hát ru và hát dân ca cổ truyền tỉnh Đắk Nông lần thứ I do Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức, giọng ca của chị qua ca khúc “Ngồi tựa song đào” đã được đánh giá cao.

Chị Dung chia sẻ: “Tôi yêu những làn điệu quan họ quê mình, càng nghe càng hay, từ ca từ cho đến từng giai điệu, vì nó như làn gió mát giúp xua đi những căng thẳng của cuộc sống”.

Xuất phát từ niềm đam mê hát quan họ, nên hiện chị Dung cùng một số chị em trong thôn đã tập hợp thành một nhóm những người yêu văn nghệ. Trước những kỳ hội diễn, cuộc thi hay những buổi nông nhàn, họ lại tập trung ở nhà chị Dung để sinh hoạt, say sưa tập luyện những tiểu phẩm tuyên truyền, câu hát dân ca hay những ca khúc cách mạng. Từ chỗ chưa từng biết về quan họ, dưới sự hướng dẫn của chị Dung, nhiều chị em trong thôn đã tự tin trở thành những “liền anh, liền chị” trên sân khấu, góp vui trong những buổi văn nghệ ở địa phương.

Có thể nói, bằng niềm đam mê, chị Vũ Thị Dung đã gắn bó với âm nhạc, dân ca quan họ theo cách riêng của mình. Từ những câu hát ngọt ngào của chị, những làn điệu quan họ của quê hương Kinh Bắc xa xôi đã trở nên gần gũi, thân thương đối với bao người dân trong vùng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chị Dung “quan họ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO