Chấn chỉnh, đưa hoạt động in ấn, xuất bản, phát hành ngày càng đi vào nền nếp

Thanh Bình thực hiện| 06/07/2018 10:19

Thời gian qua, phần lớn các doanh nghiệp, cơ sở in ấn, xuất bản và phát hành trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tuân thủ các quy định của pháp luật, nhưng trong quá trình hoạt động vẫn còn những sai phạm nhất định. Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phượng, Trưởng Phòng Thông tin báo chí và xuất bản, Sở Thông tin và Truyền thông-Đội phó Đội liên ngành phòng, chống in lậu tỉnh xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Ông  Nguyễn Phượng

PV: Xin ông cho biết tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, cơ sở in ấn, xuất bản và phát hành trên địa bàn tỉnh hiện nay?

Ông Nguyễn Phượng: Toàn tỉnh hiện có 170 cơ sở in ấn, photocopy và 30 cơ sở phát hành. Trong số đó có 2 cơ sở hoạt động dưới dạng doanh nghiệp là Công ty TNHH MTV Sách- Thiết bị trường học Đắk Nông và Doanh nghiệp tư nhân Bảo Ngọc, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa), còn lại là hộ kinh doanh cá thể. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có 5 cơ sở in đủ điều kiện để in các xuất bản phẩm, còn lại là nhỏ lẻ chỉ in thiệp mời, bao bì... Do nhu cầu in ấn trên địa bàn tỉnh chưa nhiều, nên về cơ bản, các cơ sở in ấn đã đáp ứng.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Sở TT-TT đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, nhất là việc cấp phép cho các doanh nghiệp, cơ sở trong lĩnh vực này kinh doanh, hoạt động. Nhìn chung, trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp, cơ sở đều tuân thủ các quy định của pháp luật, không để xảy ra những vi phạm nghiêm trọng. Dù vậy, một số đơn vị, chủ yếu là các cơ sở nhỏ lẻ vẫn mắc phải một số sai phạm cần chấn chỉnh.

Để kịp thời chấn chỉnh, vào ngày 9/11/2012, UBND tỉnh đã có quyết định thành lập Đội liên ngành phòng, chống in lậu tỉnh.

PV: Ông cho biết rõ hơn những sai phạm mà các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động trong lĩnh vực này đã mắc phải trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Phượng: Ngay sau khi được thành lập, Đội liên ngành phòng, chống in lậu tỉnh mà nòng cốt là Sở TT-TT đã chủ động lên kế hoạch để kiểm tra, giám sát hoạt động in ấn, xuất bản và phát hành. Trong quá trình thanh, kiểm tra, Đội liên ngành phòng, chống in lậu tỉnh đã phát hiện một số sai phạm, chủ yếu là những sai phạm trong lĩnh vực in ấn và xuất bản.

ADQuảng cáo

Theo đó, đối với lĩnh vực in ấn thì nhiều cơ sở in ấn nhỏ lẻ không có tờ khai xác nhận của Sở TT-TT đúng theo quy định của pháp luật. Nhiều cơ sở trang bị trang thiết bị không đúng theo đăng ký, thiết bị đơn giản, chất lượng thấp.

Đối với lĩnh vực xuất bản, nhiều cơ quan, đơn vị không chấp hành quy định lưu chiểu xuất bản phẩm. Theo quy định, trước khi phát hành ấn phẩm phải thực hiện việc nộp lưu chiểu cho Sở TT-TT, thế nhưng không ít đơn vị đã phát hành từ lâu và phải nhắc nhở nhiều lần mới thực hiện.

Công nhân xưởng in, Công ty TNHH MTV Sách-Thiết bị trường học Đắk Nông vận hành máy in màu khổ lớn

PV: Để công tác quản lý nhà nước đạt hiệu quả cao, chấn chỉnh lại hoạt động in ấn, xuất bản, phát hành, Sở TT-TT có những giải pháp gì?

Ông Nguyễn Phượng: Có thể khẳng định, các doanh nghiệp và các cơ sở hoạt động trong lĩnh vực in ấn, xuất bản và phát hành trên địa bàn tỉnh không để xảy ra vi phạm gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, chúng tôi nhận thức rõ tầm quan trọng nên đã và đang có những biện pháp cần thiết nhằm chấn chỉnh, đưa hoạt động in ấn, xuất bản, phát hành ngày càng đi vào nền nếp.

Trước hết, Sở TT-TT luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động đúng theo quy định của pháp luật. Ngoài việc chú trọng công tác tuyên truyền, đơn vị đã tổ chức tập huấn phổ biến cho các doanh nghiệp, cơ sở nắm bắt được các quy định của pháp luật mới ban hành để tổ chức các hoạt động đi vào khuôn phép.

Bên cạnh đó, Đội liên ngành phòng, chống in lậu tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra để nhắc nhở và xử phạt hành chính khi cần thiết. Trước mắt, trong quý IV này, đội sẽ tiến hành thanh, kiểm tra đồng loạt các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động trong lĩnh vực in ấn, xuất bản, phát hành trên địa bàn toàn tỉnh.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chấn chỉnh, đưa hoạt động in ấn, xuất bản, phát hành ngày càng đi vào nền nếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO