Câu lạc bộ Sáo Trúc-Ghita Gia Nghĩa: Nơi kết nối niềm đam mê

Mỹ Hằng| 18/04/2016 07:58

Đến sân Trung tâm Văn hóa thị xã Gia Nghĩa vào một buổi tối cuối tuần, nhiều người vô cùng thích thú khi nghe tiếng sáo, tiếng đàn ghita du dương do các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Sáo Trúc- Ghita Gia Nghĩa thể hiện.

ADQuảng cáo

Trong buổi tối tĩnh lặng của màn đêm, một không gian nhỏ, ấm cúng, mỗi thành viên một cây sáo say sưa tập luyện, cất lên những điệu nhạc lúc trầm, lúc bổng, lúc réo rắt, thiết tha.

Các thành viên CLB Sáo trúc- Ghita Gia Nghĩa luyện tập

Những kỹ thuật cơ bản thổi sáo 10 lỗ như đánh lưỡi đơn, kỹ thuật luyến, rung hơi bằng cổ, vuốt ngón, dồn ngón… được Vũ Văn Thiệp, ở phường Nghĩa Đức, thành viên CLB truyền đạt rất nhiệt tình, bài bản.

Thiệp cho biết: “Chúng em sinh hoạt ở đây hoàn toàn tự nguyện. Người dạy, người học đều là những bạn trẻ yêu thích và đam mê sáo trúc, ghita nên tham gia rất nhiệt tình. Đặc biệt, trong CLB còn có người tự làm sáo trúc phù hợp với khả năng của từng thành viên trong nhóm”.

Còn bạn Trần Thị Thu Hà ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp), thành viên CLB cho biết: “Sáo trúc là loại nhạc cụ dân tộc tôi rất yêu thích, với âm thanh mang tính dân dã dễ đi vào lòng người. Gần 1 năm sinh hoạt tại CLB sáo trúc, được các anh chị hướng dẫn, chỉ bảo nên tôi đã biết được một số kỹ thuật cơ bản đến kỹ thuật nâng cao như: lưỡi đơn, cách điều khiển hơi bằng cổ, lấy hơi ở bụng... Từ chỗ chưa biết gì về sáo trúc, nay tôi đã biết thổi một số bài quen thuộc”.

ADQuảng cáo

Được biết, CLB Sáo trúc - Ghita Gia Nghĩa được thành lập năm 2015. Lúc đầu chỉ có 6 người, đến nay CLB đã quy tụ hơn 30 thành viên tham gia sinh hoạt. Mỗi thành viên đều có độ tuổi và hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng ai cũng có chung niềm đam mê với sáo trúc và ghita. Do đó, cứ tối thứ Bảy, chủ Nhật hàng tuần các thành viên lại quy tụ về đây sinh hoạt.

Nhiều bạn ở nơi xa như Nhân Cơ, Kiến Đức (Đắk R’lấp), Đắk Song cũng cố gắng sắp xếp tham gia để thỏa mãn niềm đam mê của mình. Tại đây, mọi thành viên đều xem nhau như anh em, người biết nhiều thì hướng dẫn người biết ít, người biết thổi bài nào mới thì hướng dẫn cho những người còn lại. Cứ thế, CLB trở thành sân chơi bổ ích chung cho những người đam mê sáo trúc, trở thành nơi các bạn trẻ được thư giãn, thả hồn vào những bản nhạc bay bổng, sâu lắng…

Bạn Lương Thanh Tùng, thành viên CLB cho biết: “Trước đây, tôi sống rất nội tâm, ít giao tiếp nhưng nhờ tiếng sáo nên tôi ngày càng cởi mở, yêu đời hơn. Nhất là từ khi tham gia CLB, được giao lưu, chia sẻ với các bạn cùng sở thích, cuộc sống thường ngày của tôi cũng có nhiều thay đổi theo hướng tích cực. Bố mẹ thấy tôi thay đổi nên mừng lắm và động viên tôi tích cực tham gia hoạt động tại CLB”.

Điều đáng ghi nhận là bên cạnh việc cùng nhau luyện tập, thể hiện những giai điệu sáo trúc du dương thì CLB còn là nơi để các thành viên học tập, chia sẻ những điều hay, lẽ phải trong cuộc sống. Có những bạn trước đây rất “nghiện” game nhưng từ khi tham gia CLB đã cắt đứt hẳn.

Bạn Vũ Văn Thiệp, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng trong một năm qua hoạt động của CLB ngày một đi lên. Định hướng hoạt động sắp tới CLB sẽ xây dựng được một hệ thống chỉ dẫn căn bản nhất cho những bạn vừa mới bắt đầu học thổi sáo, ngoài ra sẽ đa dạng các hình thức sinh hoạt để góp phần giữ gìn, phát huy cũng như đưa nhạc cụ dân tộc truyền thống đến với đông đảo bạn trẻ”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Câu lạc bộ Sáo Trúc-Ghita Gia Nghĩa: Nơi kết nối niềm đam mê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO