Các đội văn nghệ dân gian “giữ lửa” và “truyền lửa” cho cộng đồng

Mỹ Hằng| 17/04/2015 10:21

Hầu hết các đội văn nghệ đều hoạt động trên tinh thần tự nguyện và tham gia tích cực trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với quần chúng. Với sự nhiệt tình, tâm huyết với văn hóa truyền thống, họ chính là những người “giữ lửa” và “truyền lửa” cho cộng đồng, nhất là thế hệ trẻ có thêm niềm đam mê trong việc tiếp nối cha anh, cùng chung sức gìn giữ văn hóa dân tộc.

ADQuảng cáo

Huyện Đắk Song hiện có hơn 20 dân tộc anh em sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 30%. Những năm qua, chính quyền địa phương luôn quan tâm, tạo điều kiện cho các đội văn nghệ dân gian hoạt động, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, nâng cao  đời sống tinh thần của nhân dân.

Điển hình như Đội văn nghệ dân gian bon Bu Pah, xã Trường Xuân được thành lập năm 2010 hiện có hơn 20 thành viên tham gia sinh hoạt. Vào các ngày cuối tuần, các thành viên cùng với nghệ nhân trong bon luyện tập đánh cồng chiêng, mỗi khi trong bon có hoạt động gì thì tiếng cồng chiêng lại ngân vang khắp bon làng. Trong đó, có những bài chiêng tưởng chừng như bị thất truyền như Tue Ding Boh, Ndrao iêc bip, Nhim Tir, Pơm Blọ, Suôt Dặ, Ndrao Wai, Ting Bom, Ntăng Dâng Boh, Khiêk Krải... được gìn giữ.

Đặc biệt, với sự luyện tập không mệt mỏi, đội cồng chiêng của bon Bu Pah đã đi biểu diễn trong Lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên được tổ chức tại tỉnh Gia Lai cũng như ở các lễ hội mà tỉnh tổ chức.

Tập luyện chuẩn bị bước vào dịp lễ hội. Ảnh: Ngọc Tâm

ADQuảng cáo

Ông Y B’Ré, Đội trưởng Đội văn nghệ dân gian bon Bu Pah cho biết: “Được sự quan tâm, vận động của chính quyền các cấp mà bon đã thành lập đội văn nghệ dân gian. Cùng với việc tích cực truyền dạy đánh cồng chiêng, luyện tập dân ca dân vũ, các thành viên trong đội còn luôn chia sẻ kinh nghiệm làm ăn để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Trước đây, do cuộc sống khó khăn nên một số bà con đem cồng chiêng bán, quay lưng với cồng chiêng. Nay thì khác rồi, không ai đem cồng chiêng bán nữa mà còn tìm cách mua thêm về. Lớp trẻ cũng nhận ra những giá trị vô giá của văn hóa truyền thống dân tộc mình nên đã ra sức giữ gìn, phát huy”.

Tương tự, Đội văn nghệ dân gian bon Bu Brâng, xã Đắk N’drung cũng nỗ lực phát huy vai trò trong việc gìn giữ vốn quý của dân tộc. Ngoài việc tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ do địa phương tổ chức thì đội còn truyền dạy cho các bạn trẻ trong bon làng.

Nghệ nhân Thị Pyơn cho biết: “Chính niềm đam mê cồng chiêng đã đưa các thành viên tụ họp, quây quần bên nhau để cùng học hỏi kinh nghiệm, truyền cho nhau nhiều kỹ năng quan trọng. Mỗi thành viên cũng tích cực trong việc truyền dạy cho thế hệ trẻ những kinh nghiệm, kỹ thuật diễn tấu cồng chiêng để có thể bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình ”.

Đội văn nghệ dân gian bon Bu Brâng, xã Đắk N’drung luyện tập, nâng cao năng lực biểu diễn. Ảnh: Mỹ Hằng

Theo ông Lê Tuấn Học, Trưởng Phòng Văn hóa -Thông tin huyện Đắk Song thì hiện nay, tất cả 8 xã trên địa bàn huyện đều có thành lập ở mỗi xã một đội văn nghệ quần chúng, với khoảng 20 thành viên tham gia và duy trì sinh hoạt đều đặn. Các thôn, bon, bản cũng hình thành các đội văn nghệ, gắn với hoạt động của các tổ chức đoàn thể tại địa phương, phát huy vai trò không nhỏ trong việc khơi dậy phong trào văn hóa, văn nghệ, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở cơ sở. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về kinh phí, song hoạt động của các đội văn nghệ dân gian trên địa bàn huyện vẫn phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Hầu hết các đội văn nghệ đều hoạt động trên tinh thần tự nguyện và tham gia tích cực trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với quần chúng. Với sự nhiệt tình,  tâm huyết với văn hóa truyền thống, họ chính là những người “giữ lửa” và “truyền lửa” cho cộng đồng, nhất là thế hệ trẻ có thêm niềm đam mê trong việc tiếp nối cha anh, cùng chung sức gìn giữ văn hóa dân tộc. Vì vậy, địa phương luôn khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các đội văn nghệ dân gian phát huy vai trò, lợi thế của mình trong các hoạt động văn hóa văn nghệ ở cơ sở.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các đội văn nghệ dân gian “giữ lửa” và “truyền lửa” cho cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO