"Bội thu" từ Trại sáng tác ảnh nghệ thuật về Công viên địa chất núi lửa Krông Nô

Mỹ Hằng| 04/05/2018 14:14

Với mong muốn đóng góp vào việc quảng bá, xây dựng Công viên địa chất núi lửa Krông Nô, mới đây, tại huyện Krông Nô, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Trại sáng tác ảnh nghệ thuật năm 2018, thu hút đông đảo hội viên, cộng tác viên đang sinh sống trên địa bàn tỉnh tham gia.

ADQuảng cáo

Tác phẩm "Địa y" của Lại Quý Vân

Theo đó, với chủ đề “Du lịch, Công viên địa chất núi lửa Krông Nô - Đắk Nông", để các trại viên có cái nhìn tổng quát, khách quan hơn, Hội VHNT tỉnh đã mời Ban quản lý Công viên địa chất núi lửa Krông Nô hỗ trợ, giới thiệu đặc điểm, sự cấu thành của hệ thống hang động núi lửa. Ngoài việc nắm bắt các nội dung cơ bản, các trại viên còn được đi thâm nhập, sáng tác thực tế tại các hang động núi lửa thuộc Công viên địa chất như núi lửa Thuận An, Buôn Choáh, Nâm Kar… cũng như một số danh lam thắng cảnh trên địa bàn như các thác Đ'ray Sáp, Gia Long, Trinh Nữ, hồ Ea Snô, hồ Trúc…

Có thể những điểm di sản này rất quen thuộc với nhiều người nhưng qua ống kính của các tay máy đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật đầy sức lôi cuốn, hấp dẫn với nhiều góc nhìn mới lạ. Điều đáng ghi nhận là mặc dù thời tiết khu vực Krông Nô trong những ngày đi thực tế rất khắc nghiệt, nắng nóng, đường vào nhiều hang động phải đi bộ, nhưng với niềm đam mê nghệ thuật và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, các trại viên đã khắc phục mọi khó khăn để có thể "săn" được những bức ảnh đẹp của hệ thống hang động núi lửa dài và đẹp nhất Đông Nam Á.

Bằng góc nhìn nghệ thuật, các tay máy đã cho ra đời những tác phẩm ảnh nghệ thuật thật sinh động, đẹp mắt, phản ánh được sự độc đáo trong đa dạng của Công viên địa chất núi lửa Krông Nô cũng như văn hóa bản địa của đồng bào đang sinh sống trong khu vực…

Theo cảm nhận chung của các trại viên, trại sáng tác ảnh nghệ thuật năm 2018 là một sân chơi bổ ích để có thể thỏa đam mê sáng tác, kết nối bạn bè có chung niềm sở thích cũng như trao đổi, học hỏi kinh nghiệm sáng tác lẫn nhau.

ADQuảng cáo

Anh Lại Quý Vân ở thị xã Gia Nghĩa cho biết: “Tôi cũng như các trại viên khác rất vui khi được tham gia trại sáng tác lần này. Chúng tôi đều xem quãng thời gian dự trại là một dịp tạm xa rời công việc hàng ngày để tập trung cho nghệ thuật. Trại sáng tác đúng là nơi để chúng tôi có thể “thai nghén”, “sinh nở” các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc”.

Trại viên Trần Hồng Vân cũng cho hay: “Trại sáng tác năm nay là một cuộc trải nghiệm thực tế đầy thú vị, giúp chúng tôi phần nào hiểu được các giá trị của một công viên địa chất. Cảm giác khi leo xuống hang thật là hồi hộp nhưng vì thế mới có được những tác phẩm nghệ thuật độc đáo”. 

Tác phẩm "Hang C6" của Lại Quý Vân

Theo ông Đặng Văn Dung, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, mặc dù thời gian tổ chức trại sáng tác ngắn và số lượng trại viên tham gia chưa nhiều nhưng số lượng tác phẩm thu về không hề nhỏ. Chỉ trong 6 ngày nhưng các trại viên đã sáng tác hơn 100 tác phẩm ảnh gửi qua files của Hội. Các tác phẩm đã bám sát được từng nội dung, yêu cầu của ban tổ chức đưa ra và đều phản ánh được toàn cảnh quê hương, con người Đắk Nông nói chung và Công viện địa chất núi lửa Krông Nô nói riêng. Một số tác phẩm có chất lượng như “Bình minh Đắk Mâm” của Lại Quý Vân; “Suối nước trong” của Ngô Minh Phương; “Thác Đ'ray Sáp” của Trần Hồng Vân; “Khám phá” của Nguyễn Văn Lộc; “Cửa hang C8” của Hà Trung Tiến...

Trên cơ sở đó, Hội VHNT tỉnh đã lựa chọn 30 tác phẩm xuất sắc để trưng bày triển lãm phục vụ công chúng. Tác phẩm được trưng bày là những "đứa con tinh thần" của các trại viên và đó là những hình ảnh sinh động ghi lại khoảnh khắc sinh hoạt đời thường của cư dân bản địa, những thác nước hùng vĩ, những hang động núi lửa có sự kiến tạo tuyệt vời.

Toàn bộ files ảnh trong Trại sáng tác là tư liệu quý giá để tỉnh lựa chọn, bổ sung vào bộ hồ sơ, tư liệu trình UNESCO công nhận Công viên địa chất núi lửa Krông Nô là Công viên địa chất toàn cầu và phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá về sau. Đặc biệt, các tác phẩm ảnh sẽ được Hội VHNT tỉnh đưa đi tham dự các triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực, trong nước cũng như quốc tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bội thu" từ Trại sáng tác ảnh nghệ thuật về Công viên địa chất núi lửa Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO