Bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc luôn là nhiệm vụ trọng tâm

Mỹ Hằng thực hiện| 27/11/2015 09:21

Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, công tác bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Lê Khắc Ghi, TUV, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT - DL) xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Công tác bảo tồn di sản văn hóa luôn có sự góp sức, ủng hộ của đồng bào các dân tộc. Ảnh: M.H

PV: Thông qua Đề án “Bảo tồn, phát huy lễ hội, hoa văn, cồng chiêng và nhạc cụ các dân tộc tại chỗ”, nhiều giá trị văn hóa truyền thống được lưu giữ. Vậy ông có thể cho biết thành quả nổi bật nhất của công tác bảo tồn văn hóa trong thời gian qua?

Ông Lê Khắc Ghi: Trong suốt 10 năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của  Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh cũng như sự góp sức các ngành, địa phương, Sở VHTT-DL đã tích cực triển khai thực hiện Đề án “Bảo tồn, phát huy lễ hội, hoa văn, cồng chiêng và nhạc cụ các dân tộc tại chỗ”.

Kết quả nổi bật và đáng trân trọng nhất chính là nhận thức của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong việc chung tay bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc ngày càng được nâng cao. Cùng với cồng chiêng thì các thành tố khác như hoa văn, đan lát, dân ca dân vũ, dệt thổ cẩm… cũng được triển khai bảo tồn.

Một số bài chiêng cổ được khôi phục và có nhiều sáng tác mới dựa trên giai điệu những bài chiêng cổ. Hiện những bài chiêng đó đã được phổ quát ở các bon làng cũng như đưa vào truyền dạy ở các trường phổ thông dân tộc nội trú. Số lượng thanh thiếu  niên tham gia bảo tồn văn hóa ngày càng nhiều và đội ngũ nghệ nhân cũng ngày được “trẻ hóa”.

Điều vinh dự và tự hào nữa là 21 nghệ nhân người M’nông, Mạ, Ê đê của tỉnh đã được Nhà nước công nhận “Nghệ nhân ưu tú”. Ót N’drong-sử thi của người M’nông ở các huyện Tuy Đức, Đắk Mil, Đắk Song được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

PV: Trong quá trình triển khai công tác bảo tồn văn hóa, ngành đã gặp những khó khăn gì, thưa ông?

ADQuảng cáo

Ông Lê Khắc Ghi: Trước sự mai một của văn hóa truyền thống các dân tộc, nhất là nạn “chảy máu cồng chiêng” thì việc triển khai Đề án “Bảo tồn, phát huy lễ hội hoa văn cồng chiêng và nhạc cụ các dân tộc tại chỗ tỉnh” đã thực sự mang đến “luồng sinh khí” mới cho các bon làng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện thì ngành cũng gặp phải một số khó khăn, hạn chế nhất định.

Các nghệ nhân am hiểu văn hóa truyền thống đều lớn tuổi và ngày càng ít đi. Trong khi đó, đội ngũ nghệ nhân trẻ kế tục sự nghiệp phải lo cho cuộc sống thường nhật nên việc tham gia bảo tồn văn hóa có lúc, có nơi chưa được toàn tâm toàn ý.

Sau khi Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại thì Chính phủ chưa có một chương trình cụ thể và Bộ VHTT-DL cũng chưa dành nguồn kinh phí để hỗ trợ các tỉnh, thành trong việc gìn giữ, phát triển, trong đó có Đắk Nông. Đối với việc thực hiện Đề án thì nguồn kinh phí của địa phương còn hạn chế nên việc bảo tồn cũng gặp không ít khó khăn.

PV: Thời gian tới, ngành Văn hóa sẽ có những hoạt động trọng tâm nào trong việc bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc, thưa ông?

Ông Lê Khắc Ghi: Bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được tỉnh đặc biệt quan tâm. Do đó, trong thời gian tới, ngành Văn hóa sẽ tiếp tục xây dựng Đề án “Bảo tồn, phát huy lễ hội, hoa văn, cồng chiêng, nhạc cụ các dân tộc thiểu số tại chỗ, giai đoạn 2015-2020” để trình HĐND tỉnh, UBND tỉnh xem xét, thông qua. Trong đó, Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Ót N’drong sẽ được ưu tiên đưa vào đề án để bảo tồn, phát huy các giá trị đặc sắc.

Hàng năm, ngành cũng sẽ có những chương trình hoạt động cụ thể như xây dựng các chương trình văn hóa nghệ thuật, lấy ý tưởng từ văn hóa dân gian để phục vụ cộng đồng; các chương trình biểu diễn cồng chiêng giới thiệu với khách du lịch gần xa.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông !

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc luôn là nhiệm vụ trọng tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO