“Ba không” ở Khu di tích Bạch Đằng Giang

Công Tính| 18/10/2019 09:49

Quần thể Khu di tích Bạch Đằng Giang nằm trên địa bàn thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng. Đến quần thể di tích này, ngoài việc được tìm hiểu những giá trị lịch sử thì du khách còn bất ngờ hơn nữa là nơi đây không có rác thải, không hàng rong và không tốn tiền phí.

ADQuảng cáo

Một góc Quần thể Khu di tích Bạch Đằng Giang

Quần thể Khu di tích Bạch Đằng Giang nằm trên vùng đất Việt cổ thuộc di chỉ Việt Khê Tràng Kênh, bên dòng sông Bạch Đằng Giang lịch sử. Tràng Kênh-Bạch Đằng là địa danh hiểm yếu của vùng Đông Bắc Tổ quốc. Nơi đây án ngữ con đường yết hầu từ Biển Đông vào kinh thành Thăng Long (thời phong kiến-PV).

Theo các tài liệu sử sách, trong số hơn 20 cuộc kháng chiến chống ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc (từ đời Hùng Vương đến thời hiện đại-PV) thì có gần chục lần kẻ thù xâm lược đi theo con đường này, bằng hai cánh quân thủy-bộ xâm lược nước ta.

Quần thể di tích luôn sạch, đẹp tạo cảm giác thích thú cho du khách

Đáng chú ý, vùng sông này là nơi diễn ra ba chiến thắng lẫy lừng của nước ta trước các đội quân xâm lược hùng mạnh. Chiến thắng đầu tiên là đại thắng quân Nam Hán năm 938 của Ngô Quyền, đã kết thúc nghìn năm thống trị của phong kiến phương Bắc. Đến năm 981, Hoàng đế Lê Đại Hành tái hiện trận Bạch Đằng lần thứ 2, bằng chiến thắng chống quân Tống xâm lược. Vào năm 1288, Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn đánh tan quân Nguyên Mông, bằng dấu ấn trận Bạch Đằng lần thứ 3.

ADQuảng cáo

Du khách đến thắp nhang tại đền thờ trong Quần thể Khu di tích Bạch Đằng Giang

Hiện nay, Quần thể Khu di tích Bạch Đằng Giang là điểm du lịch độc đáo và là nơi giáo dục truyền thống anh dũng, bất khuất, nơi tưởng nhớ công lao to lớn của các bậc tiên liệt đối với non sông, đất nước. Cùng với việc được tham quan, tìm hiểu về lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, khi đến khu di lích này du khách không khỏi bất ngờ về sự khác biệt ở đây, khi đem so sánh với nhiều điểm văn hóa tâm linh khác.

Các bình nước lọc được bố trí dọc những tuyến đường để phục vụ du khách

Điều dễ cảm nhận là khu di tích rất sạch sẽ vì luôn có người quét dọn. Nói cách khác là không có rác thải từ du khách. Ở bất cứ con đường nào du khách cũng dễ dàng bắt gặp những bình nước lọc phục vụ miễn phí. Chính điều này đã khiến nơi đây không hề có hàng rong, quán nước bày bán. Điều đặc biệt hơn nữa là khi du khách đến đây tham quan sẽ không mất tiền vé vào cổng, không mất tiền gửi xe… Nhiều du khách khi đến đây đều ví von là khu di tích “ba không”.

Nhiều lễ hội trong năm tại Quần thể Khu di tích Bạch Đằng Giang

Mỗi năm, Khu di tích Bạch Đằng Giang đều tổ chức Lễ khai ấn Đền Trần (ngày 14,15, tháng Giêng); kỷ niệm ngày mất của Ngô Vương Quyền (18 tháng Giêng); kỷ niệm ngày mất của Hoàng đế Lê Đại Hành (8/3 âm lịch); kỷ niệm ngày mất của Trần Hưng Đạo (20/8 âm lịch)…

Quần thể Khu di tích Bạch Đằng Giang được xây dựng từ năm 2008-2018 gồm nhiều hạng mục như: Đền thờ Hoàng đế Lê Đại Hành; Đền thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo; Đền thờ Đức Ngô Vương Quyền; Bảo tàng Bạch Đằng Giang; Đền thờ Bác Hồ; Đền mẫu; Quảng trường chiến thắng Bạch Đằng…

Từ những câu chuyện nhỏ, những điều khác biệt trong công tác quản lý ở Quần thể Khu di tích Bạch Đằng Giang đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách. Để thu hút du khách đến với các điểm du lịch, các địa phương thì nên chăng chúng ta cũng cần thay đổi từ những điều tưởng chừng là nhỏ nhặt này.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Ba không” ở Khu di tích Bạch Đằng Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO