Mùa bắt mối

Hoàng Thanh| 09/05/2013 15:17

Đồng bào M’nông rất thích bắt côn trùng như mối, cào cào, kiến, dế... để làm thức ăn. Trong số đó thì mối được ưa chuộng nhất...

ADQuảng cáo

Đồng bào M’nông rất thích bắt côn trùng như mối, cào cào, kiến, dế... để làm thức ăn. Trong số đó thì mối được ưa chuộng nhất. Để bắt được mối, nhà nào cũng đan sẵn vài cái chụp bằng tre gọi là Nrut, to nhỏ tùy sở thích mỗi người. Chiếc chụp này có hình như chiếc phễu, đầu miệng chụp người ta đan y như chiếc giỏ đựng cá của người miền xuôi, mối vào là không thể chui ra được bởi đầu nhỏ trên đã được bà con bịt kín bằng lá.

Vào đầu mùa mưa, sau mỗi cơn giông, hàng vạn con mối từ trong tổ chui ra. Đây là thời điểm thích hợp nhất để vào mùa bắt mối. Theo những người có kinh nghiệm thì khi đi bắt mối bà con thường xem xét kỹ gò mối nào mối thợ mở cửa hang là dấu hiệu đàn mối sắp chui ra. Khi đã chọn được tổ mối, mọi người chỉ việc dùng những cái chụp úp trên các miệng hang mối. Chờ đến khi mặt trời sắp lặn là đàn mối từ trong hang bay ra ngoài. Đàn mối ra con nào là vào cái chụp hết cả.

ADQuảng cáo

Mối được làm sạch lông cánh, rồi chế biến thành nhiều món khác nhau như: mối hấp, mối nấu với lá bép, cà đắng, thậm chí bà con còn giã nhuyễn để nấu với bí ngô và bí đao. Nếu bắt được nhiều thì người ta đem phơi khô cất vào ống lồ ô có nắp, treo lên bếp để dành ăn lâu ngày. Mỗi lần nấu canh bỏ vào một muỗng cho thơm hoặc là dùng một nắm mối khô giã với măng chua nấu chín, đây cũng chính là món ăn đặc sắc của đồng bào M’nông dùng để đãi khách.

Hằng năm, đàn mối chỉ chui ra một lần và chỉ trong vòng vài ngày là hết nên không ai bỏ lỡ cơ hội bắt mối để ăn, bởi vị mối là món ăn rất hiếm và ngon.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa bắt mối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO