Xây dựng lực lượng công an tỉnh trong sạch, vững mạnh, vì Nhân dân phục vụ

Hoàng Thanh thực hiện| 20/08/2021 09:04

Với vai trò nòng cốt, Công an tỉnh Đắk Nông luôn nỗ lực đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), giữ gìn cuộc sống bình yên cho Nhân dân. Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8), phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với Đại tá Bùi Quang Thanh, Giám đốc Công an tỉnh xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Đại tá Bùi Quang Thanh, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông

P.V: Từ khi thành lập tỉnh Đắk Nông đến nay, lực lượng công an tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, giữ gìn cuộc sống bình yên cho Nhân dân. Trên cương vị người đứng đầu, Đại tá cho biết những dấu ấn đáng nhớ của lực lượng công an tỉnh?

Đại tá Bùi Quang Thanh: Trải qua 17 năm chiến đấu và trưởng thành, tiếp nối truyền thống anh hùng của Ban An ninh tỉnh Quảng Đức (cũ), Công an tỉnh Đắk Nông đã lập nhiều chiến công xuất sắc trong công tác bảo đảm ANTT, bảo vệ cuộc sống bình yên của Nhân dân, phục vụ hiệu quả công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, lực lượng công an tỉnh đã tập trung thực hiện có hiệu quả các mặt công tác, đấu tranh làm thất bại âm mưu tổ chức biểu tình, bạo loạn của bọn phản động Fulro, vô hiệu hóa hoạt động thành lập cái gọi là “vương quốc Mông”. Công an tỉnh tham mưu các cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo giải quyết các vụ tranh chấp, khiếu kiện, không để tạo thành điểm nóng về ANTT. Công tác bảo vệ an ninh trên lĩnh vực tôn giáo, bảo vệ chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, văn hóa, tư tưởng ở địa phương cũng được đẩy mạnh.

Trên lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, công an tỉnh đã mở nhiều đợt cao điểm đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, triệt phá hàng trăm băng, nhóm tội phạm, bắt xử lý hàng ngàn đối tượng. Tiêu biểu như chuyên án triệt phá các băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” ở địa bàn huyện Tuy Đức; chuyên án đấu tranh, làm rõ các đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả với quy mô lớn nhất cả nước; chuyên án đấu tranh, làm rõ đường dây làm và tiêu thụ tiền giả; chuyên án điều tra, làm rõ vụ vi phạm quy định về an toàn thực phẩm bằng hình thức dùng dung dịch hỗn hợp để ngâm, tẩm phế phẩm cà phê vào sản phẩm hồ tiêu...

Đặc biệt, lực lượng công an tỉnh đã đấu tranh triệt phá các đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn, trong đó có những đường dây xuyên quốc gia; chủ động phát hiện, đấu tranh với tội phạm hủy hoại rừng và các vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng.

Các mặt công tác quản lý nhà nước về ANTT được tăng cường, bảo đảm. Nhiều năm qua, lực lượng cảnh sát giao thông đã thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Năm 2020, Công an tỉnh Đắk Nông đã xây dựng và đưa vào hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi về mọi mặt cho doanh nghiệp, người dân.

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được xây dựng và phát triển sâu rộng, xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống tội phạm, tham gia bảo vệ ANTT.

P.V: Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đến nay, lực lượng công an tỉnh luôn có mặt trên tuyến đầu chống dịch. Đại tá đánh giá hoạt động này của lực lượng công an tỉnh như thế nào?

Đại tá Bùi Quang Thanh: Hơn 1 năm qua, dịch bệnh Covid-19 xâm nhập và bùng phát ở nước ta gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các mặt kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân. Trước tình hình trên, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, quán triệt phương châm “chống dịch như chống giặc”, Công an tỉnh Đắk Nông đã phát huy vai trò xung kích, chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành chức năng triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

ADQuảng cáo

Cán bộ, chiến sĩ thường trực 24/24 giờ tham gia các chốt kiểm soát dịch bệnh, phong tỏa khu vực cách ly, bảo đảm ANTT các khu cách ly y tế... Lực lượng công an từ tỉnh tới các xã, phường có mặt mọi địa bàn “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để phối hợp rà soát, truy vết người bị lây nhiễm, người về từ vùng dịch, ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Đặc biệt, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch bệnh được đẩy mạnh, với việc xử lý nghiêm các trường hợp đăng tải, phát tán các thông tin sai sự thật về tình hình dịch Covid-19 trên mạng xã hội. Công an tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với Bộ đội biên phòng tỉnh tăng cường công tác bảo đảm ANTT, phòng, chống dịch trên tuyến biên giới.

Quá trình triển khai, trên thực tế, lực lượng công an tỉnh cũng gặp một số khó khăn nhất định như trang thiết bị, phương tiện còn thiếu thốn, kinh phí hạn chế. Trong quá trình tham gia phòng, chống dịch bệnh, nhiều cán bộ, chiến sĩ phải xa gia đình dài ngày, công việc có nguy cơ lây nhiễm cao và có một số trường hợp đã thuộc diện F1, F2, phải thực hiện cách ly y tế.

P.V: Trong giai đoạn tiếp theo, Công an tỉnh Đắk Nông có những định hướng lớn gì để tiếp tục giữ vững ANTT địa phương, góp sức phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc?

Đại tá Bùi Quang Thanh: Để giữ vững ANTT tại địa phương, Công an tỉnh Đắk Nông xác định 7 nhiệm vụ trọng tâm. Cùng với quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lực lượng công an tỉnh bám sát các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội để chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch, công tác bảo đảm ANTT.

Công an tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm tình hình, dự báo từ sớm, từ xa các vấn đề về ANTT, nhất là tình hình ngoại biên, âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, phản động, qua đó, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết kịp thời, không để bị động, bất ngờ, không để hình thành “điểm nóng” về ANTT.

Lực lượng công an tỉnh tiếp tục tăng cường các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh làm giảm tội phạm, không để tội phạm lộng hành, phức tạp và trong quá trình điều tra, xử lý không để lọt tội phạm, không để oan, sai.

Một nhiệm vụ quan trọng, công an tỉnh tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Trong thời gian tình hình dịch bệnh Covid-19 chưa được dập tắt, lực lượng công an tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, xung kích tuyến đầu, quyết tâm góp phần đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của người dân.

Để thực hiện các nhiệm vụ lớn đề ra, lực lượng công an tỉnh tập trung công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng thực sự trong sạch, vững mạnh, gần dân và bám cơ sở. Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông chú trọng xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng.

Qua đó, cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, xây dựng tinh thần, tác phong vì Nhân dân phục vụ.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn Đại tá!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng lực lượng công an tỉnh trong sạch, vững mạnh, vì Nhân dân phục vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO