Quảng Sơn gặp nhiều áp lực khi thu hồi đất rừng bị lấn chiếm

Hoàng Thanh| 25/11/2021 08:16

Do nguyên nhân từ nhiều phía, việc tổ chức giải tỏa, thu hồi đất lâm nghiệp bị lấn chiếm tại địa bàn xã Quảng Sơn (Đắk Glong) đang gặp nhiều khó khăn, có nguy cơ trở thành điểm nóng về an ninh trật tự.

ADQuảng cáo

Người dân thiếu hợp tác

Ngày 21/12/2018, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Quyết định số 2126 về việc thu hồi 162,88 ha đất và rừng của Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ, ở địa bàn các xã Đắk Ha, Quảng Sơn (Đắk Glong) giao cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý, bảo vệ. Thực hiện quyết định trên, đến nay, UBND huyện Đắk Glong đã tiến hành giao phần lớn diện tích nhưng vẫn còn tới 35,41 ha chưa thể thu hồi.

Theo UBND xã Quảng Sơn, từ năm 2019 đến nay, địa phương đã tiến hành cưỡng chế người dân lấn chiếm đất lâm nghiệp nằm trong diện tích 35,41 ha này. Tuy nhiên, cho đến nay, địa phương mới thu hồi được 7,9 ha giao cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý, bảo vệ. Sở dĩ diện tích thu hồi thấp là do người dân chống đối, không hợp tác.

Hơn một nửa diện tích trên, khoảng 20 ha, người dân hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ trồng cây nông lâm nghiệp, chủ yếu là cây bơ, với thời gian 10 năm, từ 2017 đến 2027. Đến nay, hầu hết bơ đã cho thu hoạch. Việc thu hồi diện tích đất này bị người dân phản đối kịch liệt, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra điểm nóng.

Vì vậy, UBND huyện Đắk Glong đã làm việc với một số sở, ngành liên quan của tỉnh để giải quyết triệt để nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức, khiến việc thu hồi đất lâm nghiệp gặp khó.

Vườn củ cải của bà Diến bị phá dù chỉ hai ngày nữa sẽ thu hoạch

Hơn 15 ha còn lại trong số 35,41 ha, phần lớn nằm dọc quốc lộ 28, từ năm 2017 đến nay, người dân tự ý sang nhượng, mua bán trái phép, thậm chí làm nhà kiên cố. Nhiều diện tích, xã không xác định được chủ đất.

Theo ông Lê Đình Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Kết luận số 840 KL/TU, ngày 8/7/2020, địa phương đã tiến hành nhiều đợt giải tỏa để thu hồi.

Trước khi tiến hành cưỡng chế, UBND xã đã tập trung tuyên truyền dưới nhiều hình thức cho các hộ dân lấn chiếm đất chấp hành. Những nơi xác định được chủ đất, UBND xã mời lên trụ sở để làm việc. Tuy nhiên, chỉ có một vài hộ dân tự nguyện, còn lại khoảng trên 100 hộ không hợp tác.

ADQuảng cáo

Không để xảy ra điểm nóng

Vào ngày 13/11 vừa qua, UBND xã Quảng Sơn đã tiến hành cưỡng chế một số diện tích người dân lấn chiếm trồng cây lâu năm. Thế nhưng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, do đoàn cưỡng chế còn cứng nhắc, dẫn tới một số người dân tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự, thậm chí còn quay phim, chụp ảnh đưa lên mạng xã hội, khiến kẻ xấu lợi dụng để kích động.

Ngày 15/11, nhiều hộ dân ở xã Quảng Sơn đã kiến nghị tới một số cơ quan chức năng huyện Đắk Glong về việc đoàn cưỡng chế của UBND xã Quảng Sơn trong quá trình thu hồi đất đã phá bỏ hoa màu của họ sắp đến ngày thu hoạch.

Đơn cử, hộ ông Nguyễn Văn Lộc ở xã Quảng Sơn cho biết, ông được chủ mảnh đất cho mượn 3 sào đất để trồng hoa màu từ năm 2017 đến nay. Tuy nhiên, ngày 13/11, UBND xã Quảng Sơn tiến hành cưỡng chế, giải tỏa chặt bỏ một số cây trồng, trong đó có 2 sào bắp sắp đến ngày thu hoạch của ông. Điều đáng nói ở đây là chủ đất không phản đối việc bàn giao mảnh đất này cho chính quyền địa phương nhưng đoàn cưỡng chế vẫn chặt bỏ hơn 2 sào bắp.

Vườn bắp của ông Lộc chỉ nửa tháng nữa sẽ thu hoạch bị phá bỏ

Tương tự, bà Nguyễn Thị Diến ở xã Quảng Sơn, ngày 13/11 cũng bị đoàn cưỡng chế chặt bỏ một phần vườn củ cải đang chuẩn bị thu hoạch. Theo bà Diến, bà mua 7 sào đất từ năm 2008 để chia cho 2 con, trong đó một nửa diện tích đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ thời gian đó đến nay, bà không có tranh chấp gì với ai, kể cả Công ty TNHH MTV Nguyên Vũ.

Ngày 13/11, bà Diến rất bất ngờ về việc đoàn cưỡng chế tới dùng máy phát cỏ phá bỏ vườn củ cải của mình.

Trước đó, ông Lê Văn Diệu hợp đồng với Công ty TNHH MTV Nguyên Vũ 1,5 ha đất để trồng bơ. Ngày 27/9/2021, ông Diệu đã xảy ra xung đột với lực lượng bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn vì cho rằng ông lấn chiếm đất. Hai bên đã xảy ra xô xát và lực lượng bảo vệ rừng đã dùng bình xịt hơi cay đối với ông Diệu. Sự việc chỉ được ổn thỏa khi có lực lượng công an tới.

Tuy nhiên, theo ông Lê Đình Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, việc cưỡng chế, giải tỏa diện tích đất bị người dân lấn chiếm, chiếm dụng là rất khó khăn. Do chịu áp lực về việc phải hoàn thành việc giải tỏa trước ngày 31/12/2021, đồng thời Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn chỉ nhận "đất sạch" nên xã phải cương quyết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Sơn gặp nhiều áp lực khi thu hồi đất rừng bị lấn chiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO