Nhân Cơ phát huy hiệu quả mô hình tự quản về giao thông

17/05/2022 10:00

Để góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), khắc phục các mặt hạn chế trong tham gia giao thông, nhất là đẩy mạnh xây dựng văn hóa giao thông, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) đã xây dựng mô hình “Tự quản về trật tự ATGT”, đem lại nhiều chuyển biến tích cực.

ADQuảng cáo

Chú trọng tuyên truyền

Xã Nhân Cơ có tuyến quốc lộ 14 chạy qua địa bàn, hai bên đường có 1 giáo xứ, 1 chợ, 2 trường học. Trên địa bàn còn có Khu công nghiệp Alumil Nhân Cơ, nên hàng ngày phương tiện cơ giới tham gia giao thông với lưu lượng lớn. Vì vậy, trật tự ATGT có nhiều diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) luôn có xu hướng gia tăng. Tính riêng trong năm 2021, trên địa bàn xã đã xảy ra 5 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 3 người, bị thương 4 người.

Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT vẫn còn diễn ra. Nhiều hộ kinh doanh bày bán hàng hóa, dựng lều quán, đặt biển quảng cáo… che khuất tầm nhìn, khiến cho trật tự ATGT càng thêm phức tạp.

Trước tình hình trên, UBND xã Nhân Cơ đã thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng mô hình “Tự quản về trật tự ATGT”, với thành viên gồm 1 phó chủ tịch UBND xã, công an xã, dân quân xã, tư pháp xã, đoàn thanh niên, ban tự quản các thôn, bon và hiệu trưởng các trường học tại địa bàn.

Với vai trò nòng cốt, lực lượng công an, dân quân, đoàn viên, thanh niên thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT cho mọi tầng lớp Nhân dân. Đến nay, xã đã tổ chức tuyên truyền trực quan được 35 đợt; xây dựng 5 bản tin phát trên loa phát thanh xã; treo 25 panô, áp phích; tổ chức cho 205 hộ kinh doanh, 104 hộ gia đình dọc quốc lộ 14 ký cam kết chấp hành các quy định về trật tự ATGT.

Đối với những tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm, xã kiên quyết xử lý, lập biên bản xử phạt hành chính. Trong năm 2021, các lực lượng chức năng đã ra quân phá dỡ 50m hàng rào, 62m2 tường rào xây vi phạm hành lang ATGT, chặt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn và xử phạt 25 trường hợp vi phạm hành chính.

Thành viên tổ tự quản nhắc nhở người dân buôn bán trước cổng chợ Nhân Cơ không lấn chiếm hành lang ATGT

ADQuảng cáo

Nhiệt tình, chu đáo

Theo Thiếu tá Trần Anh Tuấn, Trưởng Công an xã Nhân Cơ, nhờ sự tích cực của tổ tự quản, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân tại địa bàn đã được nâng lên, góp phần kéo giảm TNGT.

Cùng với việc thường xuyên tuần tra khép kín tại địa bàn, lực lượng công an, dân quân xã luôn cắt cử người trực ban tại trụ sở UBND xã để giải quyết những vấn đề về ATGT. Xã đã lắp đặt 10 camera an ninh tại các trường học, cổng chợ, ngã ba, nhà thờ… dọc quốc lộ 14, nên việc giám sát về trật tự ATGT rất thuận lợi.

Thông qua hệ thống camera giám sát, lực lượng chức năng theo dõi được cả những trường hợp đậu đỗ xe không đúng chỗ hay lấn chiếm hành lang ATGT. Mỗi khi phát hiện, công an xã luôn cử lực lượng xuống nhắc nhở, lập biên bản vi phạm.

Trong hoạt động của mình, tổ tự quản còn chú trọng giúp đỡ những trường hợp không may bị TNGT. Những lúc nhận được tin báo của người dân về TNGT, tổ tự quản cử người đưa nạn nhân đi cấp cứu và bảo vệ hiện trường.

Chị Nguyễn Thị Thanh ở thôn 3, xã Nhân Cơ chia sẻ: “Cách đây mấy tháng, tôi đi về khuya chẳng may va chạm với xe ô tô bị ngã. Nhận được điện thoại của người dân gần đường, tổ tự quản có mặt đưa tôi đi cấp cứu, cứu chữa kịp thời. Tôi thấy tổ tự quản rất nhiệt tình, chu đáo”.

Mô hình “Tự quản về trật tự ATGT” ở xã Nhân Cơ đã phát huy hiệu quả, cần được nhân rộng. Có thể thấy, cấp ủy, chính quyền địa phương đã có sự quan tâm, chú trọng đặc biệt, nên mô hình phát huy tác dụng, bảo đảm được trật tự ATGT, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Trung tá Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Công an tỉnh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân Cơ phát huy hiệu quả mô hình tự quản về giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO