Có công an chính quy về, bà con rất yên tâm !

Hoàng Thanh| 21/06/2022 09:29

Thực hiện chủ trương của cấp trên, đến tháng 3/2020, Công an tỉnh Ðắk Nông đã hoàn thành việc điều động, bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã tại 60/60 xã trên địa bàn tỉnh, được Bộ Công an khen thưởng, biểu dương. Về với xã, lực lượng công an chính quy đã góp công rất lớn, tạo nhiều chuyển biến tích cực trong bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).

ADQuảng cáo

Kỳ 1: Nâng tầm bảo đảm an ninh trật tự

Ðắk Nông là một trong số ít địa phương hoàn thành nhanh nhất Ðề án bố trí công an chính quy về đảm nhiệm các chức vụ tại công an xã. Tính đến ngày 20/3/2020 đã bố trí 381 công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã ở 60/60 xã trên địa bàn tỉnh. Tùy theo tình hình của từng địa phương, trung bình mỗi xã có ít nhất từ 6 cán bộ, chiến sĩ, đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ ở cơ sở.

Có trình độ, năng lực

Theo Đại tá Bùi Quang Thanh, Giám đốc Công an tỉnh, việc điều động, bố trí công an xã chính quy gắn với việc thực hiện cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, kết hợp đào tạo, thử thách cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ở cơ sở. Căn cứ theo tình hình thực tiễn của từng địa phương, Công an tỉnh đã bố trí cán bộ có chuyên môn, trình độ phù hợp, biết tiếng dân tộc, am hiểu phong tục, tập quán…

60 xã đều được bố trí cán bộ, chiến sĩ được đào tạo chuyên ngành quản lý hành chính hoặc có kinh nghiệm về công tác quản lý hành chính để thực hiện Đề án 896. Ngoài ra, lực lượng công an các xã đều được bố trí cả cảnh sát và an ninh để bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân.

Mặt khác, để giải quyết kịp thời những vướng mắc và nâng cao hiệu quả công tác, sát với tình hình thực tiễn của địa phương, Công an tỉnh đã ban hành 15 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên sâu công an xã triển khai các mặt công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở và xây dựng lực lượng.

Trước khi về đảm nhiệm chức vụ tại công an xã, Công an tỉnh đã mở 4 lớp nghiệp vụ, bảo đảm 100% công an xã chính quy đều qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ khi về đảm nhiệm các chức danh công an xã. Đặc biệt, Công an tỉnh còn phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở 1 lớp Trung cấp lý luận chính trị dành riêng cho lực lượng công an xã, bảo đảm 100% trưởng công an các xã đều có trình độ chính trị để tham gia cấp ủy xã.

Đến nay, 60 xã đều thành lập chi bộ công an xã và 60 trưởng công an xã tham gia đảng ủy xã, 32 người tham gia ban thường vụ đảng ủy xã.

ADQuảng cáo
Công an xã Nhân Cơ (Ðắk R'lấp) lên đường làm nhiệm vụ

Làm tốt công tác tham mưu

Theo Thượng tá Nay Gia Phú, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Bí thư Đảng ủy Công an tỉnh Đắk Nông thì lực lượng công an xã chính quy đã làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền cơ sở lãnh đạo thực hiện công tác bảo đảm ANTT tại các địa phương. So với trước đây, việc thực hiện các mặt công tác trong lĩnh vực ANTT được nâng lên tầm cao mới, tạo sự chuyển biến rõ nét, tội phạm, vi phạm pháp luật giảm. Một số địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự xã hội đã được chuyển hóa, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, người dân tin tưởng, đồng tình ủng hộ.

Theo đánh giá của đảng bộ các huyện, thành phố, lực lượng công an xã chính quy có một số kết quả nổi bật như chủ động nắm tình hình, phát hiện, phối hợp với đơn vị nghiệp vụ giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vụ việc về ANTT; bắt và xử lý các đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật tại địa bàn.

Ngoài ra, nhiều chuyên án trọng điểm của Công an tỉnh Đắk Nông được xác lập, đấu tranh từ công tác nắm tình hình của công an xã. Lực lượng công an xã cũng thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm vận động giao nộp vũ khí và đấu tranh xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Đặc biệt, công an xã đã xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình “dân vận khéo”, mô hình bảo đảm ANTT ở cơ sở, nhất là ứng dụng mạng xã hội Zalo để kết nối, tương tác với người dân, phục vụ công tác bảo đảm ANTT. Đến nay, tất cả công an 60 xã trên địa bàn tỉnh đều có địa chỉ Zalo và được thông báo rộng rãi.

Trong thời gian dịch bệnh Covid -19 xảy ra căng thẳng, lực lượng công an xã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyến đầu, được người dân tin tưởng. Cùng thời gian này lực lượng công an xã còn phát huy vai trò trách nhiệm trong thực hiện Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thu nhận hồ sơ và cấp Căn cước công dân cho người dân đúng tiến độ theo chỉ đạo của Bộ Công an. Trong công tác này, nhiều công an xã có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, vì dân phục vụ như: về tận nhà thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân cho người già, bệnh tật, người neo đơn…

Những kết quả của lực lượng công an xã chính quy đã góp phần cùng toàn lực lượng Công an tỉnh Ðắk Nông bảo đảm tốt ANTT trên địa bàn, làm giảm tội phạm (giảm 5,27%) đặc biệt là các loại tội phạm: trộm cắp tài sản (giảm 11,5%), cố ý gây thương tích (giảm 11,8%), tội phạm đánh bạc, ma túy, mại dâm…

>> Kỳ 2: Không ngại gian khó

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có công an chính quy về, bà con rất yên tâm !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO