Cảnh giác với tình trạng trộm cắp cà phê

Thanh Hằng| 30/11/2021 08:24

Bước vào vụ thu hoạch mới, giá cà phê đang ở mức cao, nên ở một số địa phương đã xuất hiện tình trạng trộm cắp nông sản, đòi hỏi người dân cần nâng cao cảnh giác, bảo vệ tài sản của gia đình.

ADQuảng cáo

Tối 13/11, gia đình anh Y Xoa ở bon Jăng P'lây 2, xã Trường Xuân (Đắk Song) bị kẻ xấu vào vườn hái trộm và chặt phá hàng chục cây cà phê. Chứng kiến vườn cà phê 10 năm tuổi bị phá hoại, không chỉ anh Xoa mà nhiều người khác cũng phải xót xa.

Anh Y  Xoa cho biết, lợi dụng gia đình không có người trông coi ban đêm, kẻ gian đã vào vườn và hái trộm khoảng 5 tạ cà phê tươi. Sự việc chỉ được phát hiện khi người hàng xóm thông báo cho gia đình vào sáng hôm sau. Tuy nhiên, sau nhiều ngày trình báo đến cơ quan chức năng, đến nay vẫn chưa tìm ra được đối tượng trộm cắp tài sản.

Vườn cà phê của gia đình anh Y Xoa bị hái trộm và phá hoại đêm 13/11

Anh Y Xoa nhận định: “Các đối tượng trộm cắp cà phê có tổ chức và theo dõi gia đình nhiều ngày. Biết chúng tôi không thường xuyên đi kiểm tra rẫy, các đối tượng mới đến hái trộm. Điều xót xa nhất là kẻ gian còn phá hoại cây trồng, ảnh hưởng tới việc sinh trưởng của cây cà phê trong mùa vụ tới”.

ADQuảng cáo

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Đắk Sắk (Đắk Mil) cho biết, đêm 22/11, trên địa bàn xã xảy ra một vụ trộm cắp, phá hoại cà phê của người dân. Hiện lực lượng công an xã đang phối hợp với gia đình thống kê thiệt hại và điều tra, làm rõ các đối tượng trộm cắp, phá hoại.

Theo ông Hải, để chuẩn bị cho mùa thu hoạch, trong điều kiện giá cà phê nhân đang ở mức cao, địa phương đã xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều biện pháp như kiểm tra nhân hộ khẩu, vận động người dân thực hiện nghiêm việc đăng ký tạm trú tạm vắng cho nhân công. Đồng thời, cán bộ thôn, bon, lực lượng dân quân tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc theo quy định.

Ngoài ra, xã Đắk Sắk còn tăng cường tuyên truyền, vận động các đại lý thu mua nông sản phát huy tinh thần tự giác, tố giác tội phạm, không thu mua nông sản không có nguồn gốc xuất xứ.

Có thể thấy, cứ đến mùa thu hoạch cà phê, nhiều địa phương lại “nóng” trước tình trạng trộm cắp tài sản. Để có một vụ mùa thắng lợi, chính quyền, người dân cần tăng cường các biện pháp bảo vệ tài sản, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp trộm cắp cà phê.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với tình trạng trộm cắp cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO