Xung quanh khiếu nại của các hộ dân xã Quảng Phú: Chưa đủ cơ sở để xác định đất có thời điểm sử dụng trước ngày 1/7/2004

Đặng Hiền| 13/11/2015 08:36

Vừa qua, Báo Đắk Nông đã nhận được đơn thư của các hộ dân tại xã Quảng Phú (Krông Nô) thắc mắc liên quan đến việc đền bù, giải phóng mặt bằng để bàn giao đất cho Dự án xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa và bò thịt tại xã Quảng Phú.

ADQuảng cáo

Theo nội dung đơn thư, các hộ dân phản ánh có đất canh tác từ năm 2002, 2003 tại tiểu khu 1333, thuộc lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Đức quản lý. Diện tích này nằm trong khu vực 75 ha đất thu hồi để giao cho tập đoàn Đức Long Gia Lai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa, bò thịt.

Trong quá trình thực hiện công tác thu hồi, các hộ dân không đồng ý với giá hỗ trợ tiền bồi thường đất khai hoang là 5 triệu/ha vì cho rằng giá này là quá thấp. Ngoài ra, các hộ dân nơi đây chỉ được bồi thường hoa màu, cây trồng trên đất, còn nhà cửa, ao hồ, các công trình phụ thì không được hỗ trợ.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Bùi Văn Bửu, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Krông Nô (đơn vị thực hiện lập phương án đền bù, giải phóng mặt bằng) cho biết: Đất tại tiểu khu 1333 do các hộ dân lấn chiếm, canh tác từ sau năm 2004.

Phương án đền bù, giải phóng mặt bằng được lập trên cơ sở quy định của luật Đất đai 2013, Quyết định số 07/2015/QĐ-UBND ngày 29/01/2015 của UBND tỉnh Đắk Nông (Điều 26 và  Điều 14) và Công văn số 2225/UBND ngày 21/5/2015 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc hỗ trợ đất đai, tài sản, cây trồng cho các hộ dân thuộc Dự án trồng cỏ và xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa, bò thịt tại xã Quảng Phú.

ADQuảng cáo

Theo đó, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất trên đất nông nghiệp từ ngày 1/7/2004 trở về sau là không đủ điều kiện bồi thường. Do đó, sẽ không được hỗ trợ về đất cũng như nhà ở, công trình gắn liền với đất. Tuy nhiên, qua quá trình làm việc, trao đổi các bên đã thống nhất ngoài hỗ trợ về cây trồng trên đất, phía Tập đoàn Đức Long Gia Lai còn hỗ trợ thêm 5 triệu đồng/ha đất cho các hộ dân.

Về việc người dân phản ánh đất của họ sử dụng từ 2002, 2003 thì ông Hồ Tràng, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú khẳng định: Qua các lần điều tra, khảo sát công tác quản lý bảo vệ rừng, đến năm 2006, khu vực này vẫn là đất, rừng của Công ty Lâm nghiệp Quảng Đức quản lý.

Trong năm 2009, 2010, nơi đây vẫn nằm trong vùng quy hoạch 3 loại rừng. Nhân dân phản ánh, từ năm 2007, 2008 đã vào canh tác, trồng hoa màu.  Nhưng khi đó không ai kê khai với UBND xã nên không có sơ sở xác định chính xác thời điểm khai hoang.

Đến nay, người dân cũng không chứng minh được diện tích đất đã nêu đã được khai hoang, sử dụng trước thời điểm 1/7/2004. Vì vậy, việc yêu cầu Nhà nước đền bù theo đề xuất của người dân là chưa đủ căn cứ. Dự án trồng cỏ và xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa, bò thịt tại xã Quảng Phú đã có chủ trương từ lâu nhưng đến nay vẫn ách tắc trong khâu giải phóng mặt bằng.

Đây là một trong những dự án nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế cho huyện Krông Nô. Cơ hội sẽ qua đi nếu chính quyền và người dân tiếp tục kéo dài thời gian giải phóng, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung quanh khiếu nại của các hộ dân xã Quảng Phú: Chưa đủ cơ sở để xác định đất có thời điểm sử dụng trước ngày 1/7/2004
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO