UBND xã Đắk Nia đang vào cuộc xử lý vụ tranh chấp đất đai tại thôn Nam Rạ

Phan Tuấn| 04/11/2015 09:29

Mới đây, Báo Đắk Nông nhận được đơn thư của bà H’Uốch, trú tại bon N’Jriêng, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) phản ánh về việc ông Bùi Quốc Xuân, ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) lấn chiếm đất và lừa đảo bán đất của bà cho người khác.

ADQuảng cáo

Theo nội dung đơn thư, lô đất có diện tích 16.085m2, thuộc lô 3, khoảnh 2, tiểu khu 1764, nằm trên địa phận thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia. Theo đó, vào tháng 6/2006, bà H’Uốch được già làng K’Ngul trú tại bon Tinh Wel Đơm, xã Đắk Nia ủy quyền (bằng giấy viết tay) cho khoảng 2 ha đất tại khu vực nêu trên để chăm sóc, bảo vệ rừng.

Từ năm 2006 đến năm 2011, bà H’Uốch thực hiện công việc chăm sóc và bảo vệ một cách bình thường. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2012 thì diện tích rừng này bị ông Xuân chặt phá để trồng sắn. Sau đó, sự việc được UBND xã Đắk Nia giải quyết bằng việc yêu cầu hai bên không được canh tác trên diện tích đất đó khi chưa có quyết định hòa giải.

Thế nhưng, cách đây khoảng 1 năm, ông Xuân tự ý trồng cây bơ và còn sang nhượng đất cho người khác trồng tiêu. Bức xúc trước sự việc, bà H’Uốch đã thuê xe vào múc đất làm ranh giới giữa hai bên, nhưng vấp phải sự cản trở từ phía những người đã mua đất do ông Xuân bán.

Lô đất mà các hộ dân ở thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia đang tranh chấp đã được dựng trụ trồng tiêu

ADQuảng cáo

Tìm hiểu thực tế cho thấy, tại diện tích đất nói trên không còn cây rừng mà đã được khai hoang toàn bộ. Phần giáp ranh tranh chấp giữa bà H’Uốch và ông Xuân đã được dựng trụ để trồng tiêu. Cũng trên diện tích đất này còn sót lại một số cây keo có chiều cao khoảng 3m, vài cây bơ cao tầm 50cm…

Theo UBND xã Đắk Nia thì việc tranh chấp đất giữa bà H’Uốch và ông Bùi Quốc Xuân đã kéo dài nhiều năm qua và xã đều nhận được đơn thư của cả hai bên về việc lấn chiếm đất sản xuất của nhau. Trước đó, vào năm 2012, xã từng tổ chức hòa giải giữa hai bên nhưng chưa thành.

Sau đó, hai bên đã chọn cách tự thương lượng với nhau chứ không cần sự vào cuộc của chính quyền nữa. Nhưng đến tháng 10/2015 thì xã lại tiếp tục nhận được đơn thư khiếu nại về vấn đề này, nên đã cử cán bộ chuyên trách vào cuộc xử lý; đồng thời tổ chức mời hai bên đến tại UBND xã để nắm bắt tình hình sự việc và tiến hành hòa giải. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết tranh chấp thì có nhiều vấn đề phát sinh mà xã chưa thể giải quyết ngay được.

Cụ thể, trong giấy ủy quyền của ông K’Ngul trao cho bà H’Uốch chỉ nêu diện tích chung chung khoảng 2 ha đất, chứ không có mốc, ranh giới, lô đất một cách cụ thể. Trong khi hợp đồng giao đất trồng rừng với hình thức nông, lâm nghiệp kết hợp giữa Ban quản lý rừng phòng hộ Đắk Nia với ông K’Ngul có diện tích đến 8 ha. Lô đất có hệ tọa độ UTM (X: 0798871; Y: 1328471) cũ trước đây. Đến khi xã tiến hành khảo sát thực tế thì tọa độ lô đất tranh chấp lại lệch vị trí thực địa trên 500m, nên chưa có cơ sở xử lý triệt để vấn đề.  

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thái Ban, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Nia khẳng định: Hiện nay, xã đang phối hợp với Hạt kiểm lâm thị xã Gia Nghĩa và Nông lâm trường Đắk Nia cũ để xác định vị trí lô đất. Trên cơ sở thu thập những chứng cứ chính xác thì xã mới có thể giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp đất đai giữa các hộ dân được.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND xã Đắk Nia đang vào cuộc xử lý vụ tranh chấp đất đai tại thôn Nam Rạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO