Trả lời phản ánh bạn đọc về bài viết: “Chưa đóng góp tiền làm đường: Một hộ dân bị xây tường, bít cổng vào nhà”

Tòa soạn| 18/07/2018 09:34

Vừa qua, Tòa soạn Báo Đắk Nông có nhận được đơn phản hồi của các hộ dân tổ 8, thôn 4, xã Quảng Tín, Đắk R’lấp liên quan đến bài viết “Chưa đóng tiền làm đường: Một hộ dân bị xây tường, bít cổng vào nhà”, đăng trên Trang điện tử Báo Đắk Nông ngày 5/6/2018.

ADQuảng cáo

Theo các hộ dân thì nội dung bài báo “thiếu tính trung thực, chưa có cơ sở pháp lý, phát ngôn theo cảm tính, không mang bản chất đưa đúng nội dung sự thật… khinh thường 85 hộ dân vì chỉ lấy ý kiến một hộ dân để viết bài”... Sau khi có phản ánh, Tòa soạn Báo Đắk Nông đã làm việc với phóng viên cũng như xác minh các thông tin liên quan và trả lời ý kiến bạn đọc như sau:

Trước hết, bài viết phản ánh nội dung về hộ ông Nhất chưa đóng tiền làm đường nên bị người dân bịt lối đi lại là hoàn toàn đúng sự thật. Vấn đề này, phóng viên phản ánh theo đơn thư khiếu nại của ông Nguyễn Văn Nhất và về thực tế tại hiện trường để xác minh làm rõ. Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên đã đến gia đình hộ ông Nguyễn Văn Nhất và đến gặp, làm việc với các ông: Đặng Hữu Công, Thôn trưởng thôn 4, ông Vũ Trọng Tài, Chủ tịch UBND xã Quảng Tín để xác minh thực hư sự việc. (Tất cả quá trình tác nghiệp, phóng viên đều ghi hình, ghi âm) để minh chứng việc hộ ông Nhất bị người dân xây tường bịt lối ra vào.

ADQuảng cáo

Thứ hai, việc người dân thôn 8 đóng tiền làm đường là điều đáng biểu dương, ghi nhận. Còn hộ ông Nguyễn Văn Nhất chưa đóng tiền lại là việc khác. Có thể do cách thức, hình thức tuyên truyền vận động, ý thức tự nguyện của hộ dân chưa cao hay do hoàn cảnh như bài báo có nêu. Tuy nhiên bài viết muốn nhấn mạnh đến hành vi bịt lối đi riêng của người dân, gây cản trở cho việc sử dụng đất cũng như các quyền lợi khác của công dân được quy định là vi phạm pháp luật. Theo Khoản 4, Điều 3, Nghị định số 105/2009/NĐ-CP, ngày 11/11/2009 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai thì hành vi xây tường hàng rào chặn ngay trước cửa ra vào, bịt lối đi của gia đình ông Nhất, khiến gia đình ông không thể ra vào nhà mình… có thể được xem xét là hành vi "Gây cản trở cho việc sử dụng đất của người khác" theo quy định pháp luật.

Tại điểm b, Khoản 1, Điều 11, Nghị định số 105/2009/NĐ-CP, quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi "Gây cản trở cho việc sử dụng đất của người khác" của hộ gia đình hoặc cá nhân là: "Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 10 triệu đồng tại khu vực nông thôn; phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 30 triệu đồng tại khu vực đô thị đối với hành vi đào bới, xây tường, làm hàng rào gây cản trở hoặc gây thiệt hại cho việc sử dụng đất của người khác". Ngoài các hình thức xử phạt quy định tại Khoản 1, Điều 11, Nghị định trên, người vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp sau: Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi VPHC; buộc khôi phục lại tình trạng của đất như trước khi vi phạm.

Vì vậy, Tòa soạn Báo Đắk Nông xin trả lời và thông tin thêm để bạn đọc rõ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả lời phản ánh bạn đọc về bài viết: “Chưa đóng góp tiền làm đường: Một hộ dân bị xây tường, bít cổng vào nhà”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO