Nỗi niềm từ những đường điện tự kéo

Phan Tuấn| 23/08/2018 09:44

Theo dự kiến, vào đầu năm 2019, nhiều vùng trong tỉnh sẽ được đầu tư hạ tầng lưới điện phục vụ sinh hoạt cho người dân, trong đó có một số thôn ở xã Quảng Tín (Đắk R'lấp). Khi đó, tình trạng đường dây điện tự kéo, chất lượng điện kém sẽ được khắc phục.

ADQuảng cáo

Dây điện đấu nối tạm bợ, không có trụ đỡ bảo đảm

Thiết bị điện hư hỏng vì... điện

Ở hai bên con đường chính dẫn về thôn 1, xã Quảng Tín là những dây điện tự kéo nằm vắt vẻo trên cành cà phê, trụ gỗ tạm bợ.

Đường điện nối vào gia đình ông Trần Văn Định (trú tại thôn 1) treo vắt vẻo trên cây tre. Đường dây này do gia đình ông tự kéo, có nhiều vết đấu nối tạm bợ và rất gần mặt đất.

Ông Định chia sẻ: “Đường dây điện này được  kéo từ năm 2007 nhưng gia đình không muốn nâng cấp. Bởi vì điện ở đây quá yếu, ti vi, tủ lạnh, nồi cơm điện… chẳng bao giờ có đủ điện để sử dụng. Từ đầu năm đến nay, gia đình đã cháy cả chục bóng đèn thắp sáng vì điện mất ổn định. Công suất sử dụng không được bao nhiêu, nhưng tháng nào công tơ điện của gia đình cũng lên đến 50-60 số. Với giá điện từ 5.500 – 6.200 đồng/số, gia đình phải trả tiền điện cao gấp nhiều lần so với nơi khác”.

Gia đình ông Trần Văn Định bị cháy cả chục bóng đèn do chập điện

Tương tự, hộ gia đình bà Lê Thị Thoa ở cuối thôn 1 đã bỏ ra khoản tiền lớn tự kéo đường điện về nhà. Bà Hoa cho biết: “Ngày kéo điện về gia đình tôi háo hức mua các thiết bị như: Nồi cơm điện, máy giặt, tủ lạnh. Thế nhưng những thiết bị này hầu như chưa bao giờ được sử dụng. Lâu nay gia đình tôi vẫn sử dụng bếp ga để nấu cơm, dùng nến và đèn bình để thắp sáng. Hầu như ngày nào cũng vậy, trưa không có điện xài, sau  8 giờ tối khi có ít người sử dụng điện thì bóng đèn mới sáng được.

ADQuảng cáo

Máy giặt của bà Lê Thị Hoa mua đã lâu nhưng chưa một lần được sử dụng do điện quá yếu

Nhiều người dân địa phương cho biết, đường dây điện mà họ đang sử dụng được kéo từ năm 2007. Trải qua nhiều năm, phần lớn các trụ điện, đường dây điện tạm bợ này đã hư hỏng, xuống cấp. Do hiệu quả sử dụng điện chẳng được bao nhiêu nên người dân ở đây cũng không còn quan tâm đến việc sửa chữa, nâng cấp đường dây.

Trông chờ dự án

Đường điện cao thế đã về thôn 1 từ nhiều năm nay, nhưng nơi đây vẫn chưa có trạm biến áp. Ông Phạm Nông, Thôn trưởng thôn 1 cho biết: “Thôn 1 nằm gần khu vực trung tâm xã Quảng Tín. Toàn thôn có tất cả 130 hộ, trong đó có 10 hộ gia đình hoàn toàn chưa được sử dụng điện lưới. 120 hộ còn lại cũng chưa được sử dụng điện đúng nghĩa do nguồn điện yếu”.

Còn ông Nguyễn Trung Sang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Tín cho biết: “Nhu cầu sử dụng điện của bà con ở đây là rất nhiều. Việc sớm đầu tư trạm hạ thế là điều mà bà con nơi đây đã mong mỏi từ lâu. Về phía UBND xã Quảng Tín cũng đã đưa vào danh mục đầu tư trạm điện từ năm 2009. Tuy nhiên, qua nhiều năm kêu gọi, dự án này vẫn chưa được triển khai đầu tư. Việc chưa có điện sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch về đích nông thôn mới trong năm 2018 của xã Quảng Tín”.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, hiện nay đang có hàng trăm thôn, bon trên địa bàn tỉnh có nhu cầu đầu tư đường dây trung áp, hạ áp, trạm biến áp... Tuy nhiên, do nguồn vốn còn hạn hẹp nên việc đầu tư xây dựng được thực hiện theo lộ trình ưu tiên cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xã về đích nông thôn mới...

Trong giai đoạn 2014-2020, thực hiện theo Công văn số 3905/BCT-TCNL ngày 5/5/2017 của Bộ Công thương, tỉnh Đắk Nông được Trung ương bố trí gần 89 tỷ đồng để triển khai dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia. Số tiền trên sẽ được sử dụng để xây dựng 62,6 km đường dây trung áp, 82,6 km đường dây hạ áp, 33 trạm biến áp cho 15 thôn, 6 xã, 5 huyện của tỉnh Đắk Nông. Riêng xã Quảng Tín, hiện nay, đơn vị đang triển khai bước lựa chọn nhà thầu khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công dự án để chuẩn bị cho đầu năm 2019 sẽ triển khai công tác xây lắp. Theo đó, các thôn 1, 4, 6, 8, 9 sẽ được đầu tư xây dựng hạ tầng lưới điện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi niềm từ những đường điện tự kéo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO