Nhiều hộ dân Đắk Ru khốn khổ vì tình trạng san lấp mặt bằng thiếu an toàn

Phước - Tuấn| 15/08/2019 10:51

Đến sinh sống tại thôn Tân Phú, xã Đắk Ru (Đắk R'lấp) hàng chục năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Hồng Mai cùng các hộ dân trong xóm đóng tiền để xây dựng đường bê tông nông thôn, nối từ quốc lộ 14. Việc đi lại đang ổn định thì mưa lớn những ngày qua đã khiến cho một khối lượng đất rất lớn từ phía trên tràn xuống, vùi lấp nhiều đoạn đường này.

ADQuảng cáo

“Đường bị ngập đất đến cả nửa mét, khiến cho mấy hộ dân phía trong chúng tôi không thể qua lại. Để có thể ra ngoài làm việc hoặc mua thức ăn, chúng tôi phải đi bộ vòng qua đất rẫy của các hộ dân lân cận”, bà Mai cho hay.

Máy móc đã cào lớp đất ở đường bê tông để bà con có thể đi lại

Cách nhà bà Mai không xa, gia đình chị Huỳnh Thị Thanh Thủy, cùng thôn Tân Phú, còn bị thiệt hại nặng nề hơn. Vào ngày 7/8/2019, mưa lớn đã làm cho một khối lượng rất lớn đất phía trên đổ ập xuống cả trăm mét đường bê tông trước nhà chị Thủy, gây tình trạng ách tắc giao thông cục bộ. Những ngày tiếp đó, mưa lớn kéo dài khiến việc sạt lở tiếp tục diễn biến phức tạp. Một lượng đất rất lớn phía trên đổ xuống, tràn vào sân nhà và sân bóng mini của gia đình chị.

Gia đình chị Thủy phải dùng bạt ni lông, bao đất để làm “đê” trước nhà. Tuy nhiên, lượng đất bị sụt quá lớn đã tràn vào gây hư hại nhà cửa, công trình. Không chỉ gây khó khăn cho sinh hoạt, việc sạt lở còn có nguy cơ gây nguy hiểm trực tiếp cho tính mạng, tài sản gia đình chị.

Theo bà Mai và chị Thủy, việc sạt lở đất là do các hộ dân phía trên đổ đất để lấy mặt bằng với khối lượng rất lớn. Quá trình đổ đất, họ lại không có các phương án như: làm bờ kè, xây dựng mương thoát nước… để bảo vệ khu vực phía dưới, dẫn đến sạt lở khi có mưa lớn.

ADQuảng cáo

Đoàn viên thanh niên xã Đắk Ru hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa do bị đất tràn xuống

Chiều 12/8, UBND xã Đắk Ru đã thuê máy móc và huy động lực lượng dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên đến để dọn dẹp đoạn đường bị đất vùi lấp. Hiện máy móc đã cơ bản dọn lớp đất trên mặt đường bê tông, bảo đảm việc đi lại tạm thời cho bà con. Các lực lượng cũng đã hỗ trợ người dân dọn dẹp một phần đất tràn vào nhà cửa, công trình.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Ru Bùi Văn Chí, mưa lớn những ngày qua đã khiến cho tình trạng sạt lở, trôi đất trên địa bàn xã diễn biến rất phức tạp. Riêng vụ việc tại thôn Tân Phú, xã đã nắm được thông tin từ sớm nhưng không thể khắc phục do mưa lớn kéo dài. Mãi đến chiều 12/8/2019, khi trời ngớt mưa, xã mới huy động lực lượng khắc phục sự cố.

Lượng đất san lấp quá lớn mà không có phương án phòng chống nên nguy cơ sạt lở vẫn có thể xảy ra ở thôn Tân Phú

Về việc người dân phản ánh nguyên nhân sạt lở do san gạt mặt bằng vô tội vạ, ông Chí cho biết đây là một vấn đề “nhức nhối” tại thôn Tân Phú nói riêng và địa bàn xã nói chung. Cũng theo ông Chí, do địa hình chia cắt mạnh, một số người dân san lấp mặt bằng để xây dựng công trình. Tuy nhiên, nhiều hộ dân không có phương án chống sạt lở nên xuất hiện tình trạng sụt lún trong những ngày mưa vừa qua. Hiện tại, xã đã tạm thời khắc phục sự cố tại thôn Tân Phú. Sắp tới sẽ làm việc với các hộ dân để tìm phương án chống sạt lở, kiên quyết không để tình trạng này tái diễn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hộ dân Đắk Ru khốn khổ vì tình trạng san lấp mặt bằng thiếu an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO