Hiểm họa trên cung “đường lụa”

Đức Diệu - Đặng Hiền| 07/03/2016 15:06

Thời gian qua, Báo Đắk Nông liên tiếp nhận được đơn thư của các hộ dân đề nghị làm rõ nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 14, đoạn qua xã Kiến Thành và Đắk Ru (Đắk R’lấp) gây chết người. Điểm chung của những đơn thư này là đều liên quan đến việc đơn vị thi công các hạng mục còn lại của đoạn tuyến đổ vật liệu trên đường.

ADQuảng cáo

Đơn cử như gần đây nhất, bà Vũ Thị Thoa, trú tại thôn Tân Lợi, xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) có đơn đề nghị cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông vào rạng sáng ngày 6/12/2015 trên quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn thôn Tân Lợi.

Theo bà Thoa thì vào khoảng 0 giờ 45 phút ngày 6/12, ông Nguyễn Văn Lâm (chồng của bà Thoa) lái xe mô tô mang biển kiểm soát 93H7-9646 lưu thông trên quốc lộ 14, hướng từ xã Đắk Ru về chợ Quảng Tín (đi cạo mủ cao su về). Khi cách nhà khoảng 1 km, thuộc địa phận thôn Tân Lợi, ông Lâm bị tai nạn giao thông và tử vong tại chỗ.

Hiện trường vụ tai nạn ghi nhận thi thể ông Lâm không còn nguyên dạng do xe cán qua. Gần đó, có một đống đá do đơn vị thi công đổ ngay trên phần đường dành cho xe thô sơ, xe gắn máy, tràn ra cả làn đường dành cho xe ô tô. Các chứng cứ thu thập được còn cho thấy trước khi bị xe cán, ông Lâm đã đâm vào đống đá này rồi mất lái, văng ra giữa đường.

Trước đó, ông Chu Mạnh Hùng, trú tại thôn 3, xã Đắk Mar, huyện Đắk Hòa (Kon Tum) cũng có đơn đề nghị làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tại nạn xe tải vào rạng sáng ngày 19/9/2015 trên tuyến quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn thôn 9, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp). 

Cụ thể, vào khoảng 1 giờ 20 phút rạng sáng ngày 19/9, anh Nguyễn Tiến Hòa (cháu của ông Hùng) điều khiển xe tải chở hàng lưu thông trên tuyến quốc lộ 14, hướng từ thị xã Gia Nghĩa đi TP. Hồ Chí Minh. Khi đến đoạn thôn 9 xã Kiến Thành, do có xe ô tô đi ngược chiều nên xe anh Hòa đã tránh sang bên phải, đâm vào đống cát đổ lấn sang làn đường dành cho xe ô tô khiến xe mất lái và lao xuống vệ đường, đâm vào khối bê tông cống ngang đang thi công gần đó.

Vụ tai nạn đã làm 2 người ngồi trong xe chết tại chỗ, tài xế là anh Hòa bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh). Gia đình nạn nhân mong muốn cơ qua chức năng sớm làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn có phải là do đơn vị thi công tắc trách trong việc tập kết vật liệu sai quy định hay không.

ADQuảng cáo

Điều đáng nói, quá trình điều tra, thu thập chứng cứ về các vụ tai nạn nêu trên, người dân chứng kiến rất bức xúc và cho rằng “thủ phạm” gây ra các vụ tai nạn chính là những đống đá, đống cát đổ ngay trên đường. Các đống vật liệu này do trước đó chưa có, khi đơn vị thi công đổ xuống lại không bố trí đèn, biển cảnh báo chướng ngại vật nên đã trở thành những “cái bẫy” cho người đi đường.

Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng thì mặc dù lý thuyết là thế nhưng để kết luận các đơn vị thi công liên đới như thế nào lại khá phức tạp vì liên quan đến nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của các nạn nhân.

Đơn cử như vụ tai nạn xảy ra vào ngày 6/12/2015 tại thôn Tân Lợi thì nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của anh Lâm là do xe ô tô cán qua. Còn trước đó, ông Lâm có đâm vào đống đá nhưng chưa hẳn đã gây ra tử vong. Còn vụ tai nạn xe tải khiến 2 người chết, một người bị thương nặng ở xã Kiến Thành thì dẫu biết là xe có lao vào đống vật liệu xây dựng trên đường nhưng còn phải xác định tình trạng của lái xe lúc bấy giờ cũng như một số nguyên nhân khác.

Vì vậy, mặc dù đã quá hạn điều tra nhưng theo quy định thì phải chờ để nhân chứng và cũng là nạn nhân duy nhất còn sống sót tỉnh lại để lấy lời khai, củng cố chứng cứ mới đưa ra kết luận. Như vậy, đến nay, mặc dù đã hết thời hạn đều tra nhưng cả hai vụ việc đã nêu, cơ quan chức năng vẫn chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng, đồng nghĩa với việc các đơn vị tập kết vật liệu xây dựng sai quy định vẫn chưa phải chịu bất cứ một trách nhiệm liên đới nào trước những cái chết thương tâm đã xảy ra.

Không chỉ các đơn vị thi công, hiện tuyến quốc lộ 14 cơ bản đã hoàn thành nhưng tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn ở một số đoạn tuyến đang diễn ra phức tạp. Tình trạng người dân tập kết vật liệu để xây dựng công trình lấn ra phần đường dành cho xe thô sơ, xe gắn máy; hoạt động họp chợ lấn ra lề đường, những ô dù hàng quán che mất tầm nhìn cho người đi đường cũng đang là mối nguy hiểm rình rập cho người dân khi lưu thông trên tuyến quốc lộ.

Thiết nghĩ, ngoài việc sớm đưa ra kết luận cuối cùng để làm rõ trách nhiệm của các đối tượng liên quan trước các vụ tai nạn theo yêu cầu của người dân, cơ quan chức năng cũng cần quyết liệt hơn trong công tác quản lý, xử lý các đối tượng lấn chiếm lòng, lề đường trên tuyến quốc lộ 14 để hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn thương tâm đáng tiếc xảy ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểm họa trên cung “đường lụa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO