Cần chấm dứt việc đặc quyền về dịch vụ taxi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Bảo Ngọc| 31/10/2016 16:57

Thời gian gần đây, nhiều bệnh nhân và hành khách tỏ ra rất bất bình và không hài lòng trước quyền tự do của bản thân trong việc lựa chọn phương tiện đi lại bằng taxi trong khuôn viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông bị vi phạm nghiêm trọng.

ADQuảng cáo

Cụ thể theo Hợp đồng số 06 về việc thuê bãi đậu đỗ xe taxi, đón khách, ngày 14/12/2015 giữa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông với Chi nhánh Công ty Cổ phần tập đoàn Mai Linh tại Đắk Nông, tại Điều 1 quy định nội dung hợp đồng: “Bên A đồng ý cho bên B sử dụng mặt bằng để đậu đỗ, độc quyền đón khách khu vực trong phạm vi khuôn viên phía trước nhà xe ô tô cổng ra vào của Bệnh viện”.

Tại mục 1.1, khoản 1, Điều 2 nêu rõ: “Giao cho bên B được độc quyền đậu đỗ xe taxi đón khách trong khu vực khuôn viên, bãi đậu xe của bên A và bên A chỉ gọi xe taxi của bên B khi khách, bệnh nhân và đơn vị có nhu cầu di chuyển bằng xe taxi”; mục 1.5, khoản 1, Điều 2 nêu: “Đối với các xe hãng khác chỉ được chở bệnh nhân vào khu vực Bệnh viện không được đón BN (bệnh nhân-PV) ra”.

Nơi đậu đỗ và đón khách của taxi Mai Linh trong khuôn viên bệnh viện

ADQuảng cáo

Trong thời gian qua, thực hiện hợp đồng đã ký kết thì hãng xe Mai Linh thể hiện sự độc quyền của mình trong việc đón khách, bệnh nhân trong khuôn viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Các xe của hãng khác nếu muốn vào đón khách thì phải xin phép bảo vệ bệnh viện và cả bên điều hành xe của Mai Linh. Do vậy, đã nhiều lần, các xe taxi của hãng khác khi được bệnh nhân, hành khách gọi điện yêu cầu vào bệnh viện đón mà chưa được sự đồng ý của hãng Mai Linh thì khi đi ra liền bị các xe taxi của Mai Linh chặn đầu, khóa đuôi không cho phép chở bệnh nhân ra. Sự việc chỉ được giải quyết khi có sự can thiệp của bảo vệ, các phòng chức năng và lãnh đạo bệnh viện. Điều này đã gây mất trật tự, tạo ra sự lộn xộn trong khuôn viên bệnh viện và sự bất bình đối với hành khách, bệnh nhân và các hãng xe taxi khác.

Ông Lê Thành Công, Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần tập đoàn Mai Linh tại Đắk Nông khẳng định: Phía chi nhánh chỉ thực hiện việc đậu đỗ, vận chuyển hành khách theo đúng hợp đồng đã ký với bệnh viện. Tuy nhiên, cũng theo ông Công, đơn vị không gây mâu thuẫn như một số thông tin phản ánh. Sau khi hết thời hạn hợp đồng, đơn vị sẽ phối hợp thực hiện đúng như kế hoạch của ngành Y tế.

Trả lời vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Sở Y tế khẳng định: Phía Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm theo hình thức này là sai quy định, việc này tạo điều kiện cho đơn vị trúng thầu được đậu đỗ xe trong khuôn viên bệnh viện có sự độc quyền. Theo bà Hương thì không cần thiết phải đấu thầu, và Bệnh viện cũng không có quyền cho đấu thầu mà chỉ cho thuê địa điểm để các hãng có chỗ đậu đỗ. Trước mắt, Sở sẽ chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh chấn chỉnh tình trạng lộn xộn trong quá trình đón khách, bệnh nhân trong bệnh viện ra ngoài. Trong thời gian tới, Sở không cho phép bệnh viện đấu thầu để lựa chọn đơn vị được phép độc quyền đậu đỗ, đón khách trong khuôn viên bệnh viện. Thay vào đó, bệnh viện phải quy hoạch ra từng vùng cụ thể để cho các hãng taxi thuê địa điểm đậu đỗ xe cố định. Nếu bệnh nhân, hành khách trong bệnh viện có nhu cầu đi xe của hãng nào thì gọi điện yêu cầu hoặc ra khu vực hãng xe đó đang đậu để đi. Bệnh nhân được quyền lựa chọn đi hãng nào, các hãng không được vào chèo kéo, mời chào, tiếp thị khách hàng, bệnh nhân trong bệnh viện.

Thời gian qua, việc thiếu kiểm soát dịch vụ vận chuyển người bệnh ra, vào tại một số cơ sở khám chữa bệnh đã diễn ra nhiều nơi trên cả nước. Để chấn chỉnh tình trạng này, ngày 7/7/2016, Cục Quản lý khám chữa bệnh-Bộ Y tế đã có văn bản số 737/KCB-QLCL chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện một số công việc, trong đó có nội dung: Rà soát và gỡ bỏ ngay (nếu có) các quy định nội bộ về hạn chế người bệnh và người nhà lựa chọn dịch vụ vận chuyển người bệnh ra viện, xin về … trong trường hợp không cần trợ giúp y tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần chấm dứt việc đặc quyền về dịch vụ taxi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO