Bãi rác ở thôn Quảng An, xã Đạo Nghĩa gây ô nhiễm môi trường

Ngọc Lê| 22/02/2017 10:45

Năm 2015, xã Đạo Nghĩa (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) được công nhận là xã đầu tiên trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, thay vì được sống trong bầu không khí trong lành thì hàng chục hộ dân ở thôn Quảng An lại vô cùng bức xúc trước việc bãi rác nằm ở địa bàn đang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày của họ.

ADQuảng cáo

Tìm hiểu thực tế cho thấy, hàng ngày, Hợp tác xã (HTX) Tân Quý - đơn vị làm nhiệm vụ thu gom rác trên địa bàn xã chở nhiều tấn rác thải các loại về tập kết tại bãi rác nằm ở thôn Quảng An. Bãi rác nằm trên đỉnh đồi, có diện tích khoảng 2 sào.

Do bãi rác không được xây dựng tường rào nên chỉ cần một cơn gió nhẹ là rác thải từ trên đỉnh đồi sẽ phát tán khắp xung quanh vườn rẫy, nhà cửa của người dân. Đặc biệt, vào mùa mưa, nước mưa mang theo chất bẩn từ rác thải, vi trùng từ động vật chết… chảy đi nhiều hướng, len lỏi vào khu dân cư.

Rác thải từ bãi rác vương vãi, phát tán sang nhiều hộ dân cư

Dẫn chúng tôi ra bãi rác nằm cách nhà chưa đầy 200m, ông Trần Việt Hải, trú tại thôn Quảng An bức xúc: “Từ đầu năm 2016 đến nay, khu vườn của gia đình tôi trở thành nơi chứa đựng nhiều loại bao bì, rác thải vô cùng bẩn thỉu. Điều đáng nói là gia đình tôi đã nhiều lần nhắc nhở HTX và kiến nghị lên chính quyền xã nhưng chẳng thấy ai quan tâm giải quyết. Đặc biệt, vào mùa mưa, những rác thải bẩn, mùi hôi thối chảy theo nước mưa tràn xuống hết vườn tược, nhà ở của gia đình. Trong khi, cả gia đình tôi lại dùng nước giếng khoan để ăn nên nguy cơ ô nhiễm nguồn nước là rất cao”.

ADQuảng cáo

Gia đình anh Bùi Công Chức ở cách bãi rác khoảng 250m, nhưng hơn 1 năm qua cũng liên tục chịu ảnh hưởng bởi khí thải của lò đốt.

Anh Chức khẳng định: “Chúng tôi sẵn sàng bỏ thời gian ra nhặt rác bay vào vườn nhà, nhưng còn khí thải độc hại thì không thể nhịn thở để chịu đựng được. Mặc dù lò đốt rác ở trên đỉnh đồi, nhưng mỗi khi HTX đốt rác thì khói thải không bay thẳng lên trời mà cứ luẩn quẩn dưới mặt đất. Nhiều hôm, khói thải bay như sương mù, người dân ngửi phải thở không ra hơi, nhiều người phải tạm lánh đi nơi khác sau khi hết khói mới về nhà. Người dân ở đây, đặc biệt là trẻ nhỏ từ hơn 1 năm qua luôn gặp vấn đề về sức khỏe liên quan đến đường hô hấp và bệnh ngoài da. Từ khi bãi rác thải đi vào hoạt động, ruồi nhặng sinh sản rất nhiều. Mỗi ngày, tôi dùng 5 miếng keo bẫy ruồi thì đều dính đặc ruồi nhặng, lên đến cả ngàn con…”.

Qua bằng chứng do người dân cung cấp, lò đốt rác của HTX Tân Quý hoạt động cả ngày lẫn đêm. Hằng ngày, ngoài rác ở Đạo Nghĩa, HTX còn chở hàng chục tấn rác thải từ nhiều địa phương khác như Nghĩa Thắng, Nhân Đạo về tập kết tại đây. Do chỉ có một lò đốt công suất nhỏ nên khối lượng rác mang về đây không được xử lý kịp thời, chất thành đống. Bởi vậy, những khi nhiều rác thải, HTX cho người đốt sống hoặc đào hố chôn chứ không dùng lò đốt, nên khí thải bay khắp nơi.

Mặc dù có rất nhiều hộ dân bức xúc, nhưng ông Nguyễn Văn Quyết, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Đạo Nghĩa thì khẳng định, chỉ có 1 hộ dân bị ảnh hưởng, còn các hộ dân khác đều sống cách xa bãi rác thải. Tới đây, xã chỉ đạo HTX tăng thêm nhân công xử lý rác thải kịp trong ngày. Về lâu dài, xã kiến nghị với cấp trên bố trí kinh phí xây dựng bờ rào bao xung quanh và láng thêm sân để không bị thấm xuống đất.

Thực tế, người dân ở thôn Quảng An bức xúc về vấn đề môi trường đã hơn 1 năm nay, nhưng chưa được chính quyền địa phương quan tâm giải quyết. Nhiều hộ dân cho rằng, nếu HTX không thể xử lý dứt điểm được các vấn đề trên thì xã cần tính phương án di dời bãi rác đi chỗ khác, chứ không thể để mãi tình trạng như lâu nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bãi rác ở thôn Quảng An, xã Đạo Nghĩa gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO