Việt Nam từng bước sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Công Tính| 22/07/2020 15:46

Tại Hội nghị Diễn đàn cấp cao năng lượng Việt Nam 2020 vào sáng 22/7 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, ngành Năng lượng Việt Nam đang từng bước chuyển sang cơ chế thị trường, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, từng bước thúc đẩy và huy động được nguồn lực lớn cho phát triển, với sự tham gia của các thành phần kinh tế...

Hội nghị do Ban Kinh tế Trung ương và Ban Cán sự Đảng Chính phủ phối hợp tổ chức trực tuyến với 63 điểm cầu ở các địa phương trong cả nước và các điểm cầu tại 15 quốc gia.

Tham dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TTXVN

Tại điểm cầu Đắk Nông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ngô Thanh Danh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hải và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã tham dự.

Hội nghị đã thông qua một số nội dung chính về việc triển khai Nghị quyết số 55, ngày 11/2/2020 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Nghị quyết đặt mục tiêu bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia; cung cấp đầy đủ năng lượng ổn định, có chất lượng cao với giá cả hợp lý cho phát triển kinh tế - xã hội. Nghị quyết cũng mở ra cơ chế khuyến khích nội địa hóa trong lĩnh vực năng lượng của Việt Nam; thúc đẩy môi trường đầu tư, duy trì và tạo điều kiện để các dự án năng lượng phát triển đa dạng, hiệu quả, bền vững, nhất là dự án thuộc năng lượng tái tạo và năng lượng sạch...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, đối thoại, chia sẻ kinh nghiệm và làm rõ các quan điểm, định hướng và kế hoạch hành động của Quốc hội, Chính phủ trong triển khai thực hiện Nghị quyết 55. Qua đó, Ban Kinh tế Trung ương sẽ tổng hợp, nghiên cứu các đề xuất, kiến nghị và trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư để sớm đưa Nghị quyết số 55 đi vào thực tiễn.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, mặc dù đạt được những thành tựu quan trọng, nhưng ngành Năng lượng Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, hạn chế và cần phải được khắc phục trong thời gian tới.

Theo Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, qua tổng kết cho thấy, ngành Năng lượng trở thành ngành kinh tế năng động, đóng góp rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tuy vậy, ngành Năng lượng nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém. Mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia còn nhiều thách thức…

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu tập trung trao đổi, làm rõ một số vấn đề trọng tâm để sớm hoàn thiện thể chế cho phát triển của ngành Năng lượng theo tinh thần của Nghị quyết 55, nhất là về xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch và hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam từng bước sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO