Việt Nam kiểm soát tốt được dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn không được chủ quan, lơ là

Ngô Đồng| 25/02/2020 14:14

Ngày 25/2, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Video clip:

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Đắk Nông, các đồng chí: Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo ngành Y tế và các đơn vị liên quan tham dự.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu không được chủ quan, lơ là, tiếp tục thực hiện 5 nguyên tắc về phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong năm 2019, ngành Y tế Việt Nam đạt và vượt 8/11 chỉ tiêu y tế cơ bản, nhất là hoàn thành 2 chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao về số giường bệnh trên vạn dân và tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế. Ngành cũng tiếp tục triển khai và hoàn thành một số nhiệm vụ của các nghị quyết Trung ương về công tác y tế, dân số. Công tác phòng, chống dịch bệnh được chủ động, không để dịch lớn xảy ra. Các hoạt động nâng cao sức khỏe, dự phòng, phát hiện sớm, quản lý các bệnh không lây nhiễm được tăng cường.

Cả nước đã xây dựng và thực hiện mô hình 26 trạm y tế điểm theo nguyên lý y học gia đình và đang triển khai nhân rộng trên toàn quốc, nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện lập hồ sơ sức khỏe cá nhân cho khoảng 80 % dân số. Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tiếp tục đạt các kết quả tích cực, thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm được mở rộng. Tiếp tục duy trì mức sinh thay thế, kiểm soát tốc độ mất cân bằng giới tính khi sinh, các hoạt động nâng cao chất lượng dân số về thể chất được chú trọng. Chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh ở các tuyến, sự hài lòng của người dân có xu hướng ngày càng tăng lên, đồng thời, thực hiện nhiều giải phát để phát triển y dược cổ truyền.

Năm 2020, với mục tiêu chung là giảm tỷ lệ mắc và tử vong do dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ của người dân, cải thiện các chỉ số sức khỏe cơ bản, ngành Y tế tập trung nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để tiếp tục phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của các tầng lớp Nhân dân.

Lãnh đạo tỉnh và các ngành, địa phương tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Về tình hình dịch bệnh Covid-19, hiện nay Việt Nam đang kiểm soát, khống chế dịch bệnh hiệu quả. Tính đến thời điểm này cả nước ghi nhận 16 trường hợp dương tính với Covid-19 và đã được chữa khỏi bệnh. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh đang lây lan một cách nhanh chóng và hiện bùng phát tại 37 quốc gia và vùng lãnh thổ, toàn ngành Y tế và người dân cần tiếp tục đề cao cảnh giác, chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tại hội nghị, các tỉnh Cao Bằng, Vĩnh Phúc, TP. Hà Nội, TP. Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đã có nhiều ý kiến đóng góp. Cụ thể, các tỉnh, thành khu vực biên giới tiếp tục tiếp nhận người từ vùng dịch về cách ly. Các doanh nghiệp sản xuất các trang thiết bị y tế cần ưu tiên cho các địa phương tuyến đầu trong công tác tiếp nhận công dân Việt Nam cách ly.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời chúc mừng đến toàn thể các y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên ngành Y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là những đóng góp quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh: Tại thời điểm này, Việt Nam kiểm soát tốt được dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các cấp, các ngành, địa phương không được lơ là, chủ quan, tiếp tục thực hiện 5 nguyên tắc về ngăn chặn triệt để, phát hiện sớm nhất, cách ly ngay, khoanh vùng gọn, dập tắt triệt để và kiểm soát, cách ly chặt chẽ những người đến từ vùng dịch như Trung Quốc và Hàn Quốc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Nếu như ví việc phòng, chống dịch Covid-19 là một chiến dịch quân sự thì chúng ta mới chỉ chiến thắng trận mở màn chứ chưa chiến thắng hoàn toàn chiến dịch. Vì vậy,  người dân cần có giải pháp tự phòng cho mình và mọi người, nhưng không thể hiện ở mức thái quá. Trong bối cảnh tình hình chung, điều quan trọng nhất là cả nước tiếp tục đề cao cảnh giác, nâng cao công tác phòng, chống dịch Covid-19 và dịch bệnh khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam kiểm soát tốt được dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn không được chủ quan, lơ là
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO