Uống rượu bia khi tham gia giao thông: Hiểm họa khôn lường

19/09/2011 16:50

Mặc dù giới hạn về nồng độ cồn do uống rượu, bia khi tham gia giao thông đã được Luật Giao thông đường bộ quy định rất rõ ràng nhưng tình trạng nhiều người dân không chấp hành vẫn còn khá nhiều, gây ra nhiều vụ tại nạn giao thông làm ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội...

ADQuảng cáo

Mặc dù giới hạn về nồng độ cồn do uốngrượu, bia khi tham gia giao thông đã được Luật Giao thông đường bộ quy định rấtrõ ràng nhưng tình trạng nhiều người dân không chấp hành vẫn còn khá nhiều, gâyra nhiều vụ tại nạn giao thông làm ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội.



Một ca cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh do tai nạn giao thông


ADQuảng cáo

Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa tỉnhthì từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiếp nhận hơn 1.000 ca cấp cứu do tai nạngiao thông gây ra; trong đó, có 236 trường hợp bị chấn thương do người điềukhiển phương tiện đã sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Điều đáng nói lànhiều người đưa vào viện vẫn trong tình trạng say xỉn, mùi bia, rượu nồng nặc,có nồng độ cồn cao vượt quá mức cho phép, nếu không được cấp cứu kịp thời thìsẽ dễ dẫn đến tử vong hoặc để lại các di chứng khác. Bác sĩ Nguyễn Duy Hinh,Trưởng tua trực Phòng trực cấp cứu, Bệnh viên Đa khoa tỉnh cho biết: “Thời giangần đây, số ca bị tai nạn giao thông được đưa vào cấp cứu tại bệnh viên khánhiều, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết. Bình quân, mỗi ngày có khoảng từ 6đến 8 ca nhâp viện do tai nạn giao thông. Còn ngày cao điểm có tới 15 ca phảinhập viện, trong đó có rất nhiều ca cấp cứu đang trong tình trạng nguy kịch.Đối với những trường hợp quá nghiêm trọng như: chấn thương sọ não, đa thươngthì chúng tôi phải phối hợp với các khoa khác làm thủ tục nhanh để chuyển bệnhnhân lên tuyến trên, nhằm kịp thời chữa trị. Điều đáng nói là đối với nhữngtrường hợp bị tai nạngiao thông có nồng độ cồn cao vượt quá mức cho phép khi bị tai nạn giao thôngthường dẫn đến tử vong hoặc nếu được cấp cứu kịp thời thì sau khi được cấp cứuthường để lại di chứng hết sức nặng nề”. Đơn cử như trường hợp của anh D.M.T ởxã Đắk Ru (Đắk R’lấp), vụ tai nạn xảy ra hôm 4-7 đã làm anh bị chấn tương sọnão, hỏng mắt trái, tay trái không cử động được. Anh T tâm sự: “Sau khi bị tainạn, nhờ các y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu kịp thời nên tôi đãmay mắn thoát chết. Tuy nhiên, những di chứng của vụ tai nạn đó đã khiến tôi từmột trụ cột chính trong gia đình trở thành gánh nặng đặt lên vai vợ tôi. Chỉ vìmột phút vui vẻ với bạn bè, rồi uống rượu lái xe để bây giờ có hối hận thì cũngđã muộn màng”. Còn đối với em P.H.L (21 tuổi) ở xã Đắk Ha (Đắk G’long) cũngphải bỏ học Cao Đẳng giữa chừng vì bị tan nạn giao thông xảy ra hôm 17-8. Em Lchia sẻ:“Hôm ấy, vì chia tay bạn bè đểngày mai em ra trường học nên em đã uống quá nhiều bia. Sau khi uống xong, emvà một bạn nữa cùng đi xe về, nhưng chưa về đến nhà thì bị tai nạn, khi tỉnhdậy mới biết mình đang nằm tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.Hồ Chí Minh. Điều tồi tệnhất đối với em là khi được bác sĩ tại bệnh viện cho biết em không thể họctiếp, cũng như không thể tự đi lại được mà phải phụ thuộc hoàn toàn vào giađình. Em vô cùng hối hận, nhưng cũng không cứu vãn được gì. Em mong rằng, nhữngai chưa vấp phải thì hãy tránh xa tình trạng uống rượu bia khi tham gia giaothông, bởi tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào”. Không chỉ riêng hai trườnghợp trên, mà hiện nay do ý thức của người chấp hành giao thông còn hạn chế, dẫnđến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra và để lại hậu quả rất nghiêm trọng.

Số vụ tai nạn giao thông trên địa bàntỉnh trong những tháng qua ngày càng gia tăng. Một trong những nguyên nhânchính dẫn đến tình trạng này là do người dân “thản nhiên” sử dụng rượu bia khitham gia giao thông. Vì thế, để hạn chế được tình trạng này, ngoài việc tuyêntruyền, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng thì ngườidân cần phải nâng cao ý thức của mình khi tham gia giao thông. Nếu một khi đãuống bia rượu, hãy gửi lại xe ở nơi gần nhất, rồi đi taxi, xe ôm, xe buýt vềnhà, hoặc gọi người nhà tới đón, giao tay lái cho bạn bè, đồng nghiệp bên cạnhđang còn thật sự tỉnh táo… để tránh tình trạng mất an toàn khi điều khiểnphương tiện giao thông, gây hậu quả khó lường.

Bài, ảnh: Nguyễn Lương

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uống rượu bia khi tham gia giao thông: Hiểm họa khôn lường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO