Ứng dụng GIS trong quản lý về thông tin và truyền thông: Thuận tiện, nhanh chóng và chính xác

05/07/2013 09:00

Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang có 4 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông là: Chi nhánh Viễn thông Quân đội Đắk Nông (Viettel), Công ty Viễn thông Đắk Nông (VNPT), MobiFone, Trung tâm thông tin di động (Vietnammobile)...

ADQuảng cáo

Theo thống kê, hiệnnay, trên địa bàn tỉnh đang có 4 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông là:Chi nhánh Viễn thông Quân đội Đắk Nông (Viettel), Công ty Viễn thông Đắk Nông(VNPT), MobiFone, Trung tâm thông tin di động (Vietnammobile). Hạ tầng viễnthông và công nghệ thông tin của các doanh nghiệp ngày càng phát triển, đáp ứngnhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư trên địabàn tỉnh.

Tuy nhiên, thời gianqua, các dữ liệu hạ tầng thông tin và truyền thông của tỉnh lại đang tản mát vềquản lý và được lưu trữ dưới nhiều định dạng khác nhau, không có cấu trúc nhấtđịnh. Các dữ liệu chủ yếu tồn tại dưới dạng là các báo cáo của doanh nghiệpviễn thông và các bản thống kê do Sở TT-TT tập hợp và quản lý…

Do vậy, để việc quyhoạch và phát triển hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin trên địa bàn ngàymột phù hợp, vừa qua, Sở Thông tin-Truyền thông (TT-TT) đã phối hợp với Công tyCổ phần Công nghệ thông tin địa lý eK (eKGIS, Hà Nội) xây dựng hệ thống cơ sởdữ liệu thông tin địa lý (GIS). Đây chính là một công cụ tập hợp những quytrình dựa trên máy tính để lập bản đồ, lưu trữ và thao tác dữ liệu địa lý cũngnhư phân tích các sự vật, hiện tượng thực trên trái đất.

Hiện tại, Sở đã xâydựng toàn bộ cơ sở dữ liệu nền GIS thống nhất và đưa tất cả lên Cổng Thông tinđiện tử của tỉnh. Thông qua GIS, việc chia sẻ và kết nối thông tin với nhiều cơquan, ban, ngành trong việc xây dựng các lớp chuyên đề phục vụ công tác quản lývề dân cư, giáo dục, y tế, thương mại, dịch vụ, công nghiệp… ngày càng thuậnlợi hơn. Ngoài ưu điểm quản lý trực quan, hệ thống GIS còn cho phép người dùngquản lý thông tin một cách nhanh chóng và chính xác.

Với hệ thống cơ sở dữliệu phong phú về hạ tầng viễn thông, người dùng có thể tìm kiếm tất cả các thôngtin về viễn thông theo bất kỳ tiêu chí và đối tượng viễn thông nào. Theo đó,các lớp thông tin có thể truy vấn như: doanh nghiệp viễn thông; hạ tầng diđộng; hạ tầng mạng cố định; thiết bị thu phát vô tuyến; bưu chính; cơ quan báochí xuất bản và đơn vị công nghệ thông tin.

ADQuảng cáo

Trên bản đồ GIS, ngườidùng chỉ cần chọn vào một đối tượng viễn thông, ứng dụng GIS sẽ cung cấp cácthông tin liên quan đến hạ tầng viễn thông đó. Ngoài ra, người dùng cũng có thểtìm kiếm dựa trên vị trí không gian của đối tượng chẳng hạn như vị trí của cáctrạm BTS; đồng thời, kiểm tra tính hợp lý cấp phép xây dựng hạ tầng hoặc kinhdoanh viễn thông và công nghệ thông tin trên địa bàn.

Từ cơ sở dữ liệu hiệncó về hạ tầng viễn thông, ứng dụng sẽ hỗ trợ khả năng thống kê và phân tích khônggian để người dùng có thể tổng hợp được các thông tin phục vụ cho mục đích quảnlý của mình. Hệ thống còn cung cấp khả năng tổng hợp thông tin hỗ trợ cho cáccấp lãnh đạo ra quyết định trong quản lý, cấp phép hoặc di dời các đối tượng hạtầng thông tin và truyền thông.

GIS còn cung cấp cáccông cụ phân tích đối tượng theo khoảng cách, vị trí, vùng, để phục vụ công tácthẩm định báo cáo triển khai hạ tầng của các doanh nghiệp và lên kế hoạch xâydựng mới. Bên cạnh đó, GIS cũng mô phỏng sự thay đổi của hệ thống hiện tại dựatrên yêu cầu của người dùng nên nhà quản lý có thể nghiên cứu và đưa ra các môhình quy hoạch phát triển cho tương lai…

Theo ông Lữ Chí Cường,Giám đốc Sở TT-TT thì để quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thông tin và truyềnthông một cách hiệu quả, ngoài việc hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp pháttriển cơ sở hạ tầng thì ngành chức năng còn phải quy hoạch chính xác để đảm bảovề mặt mỹ quan đô thị, tránh việc chồng chéo trong xây dựng và ảnh hưởng tớicác hạ tầng kỹ thuật khác. Vì vậy, từ khi GIS đi vào hoạt động đã trở thànhcông cụ đắc lực phục vụ công tác quản lý mạng lưới bưu chính viễn thông, hạtầng kỹ thuật công nghệ thông tin và truyền thông của tỉnh.

Nhiều quy trình nghiệpvụ đã được thực hiện nhanh chóng và chính xác hơn. Công tác quản lý mạng lướiviễn thông cũng ngày càng được nâng cao rõ rệt, nhất là trong việc hỗ trợ cấpphép xây dựng các trạm BTS và quản lý đầu tư xây dựng các công trình. Để pháthuy hơn nữa hiệu quả của GIS, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục hướng dẫncho Sở Giao thông- Vận tải và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai ứngdụng này trong công tác quản lý của ngành. Đồng thời, Sở cũng sẽ tổ chức hộithảo nhằm giới thiệu rộng rãi những tiện ích của GIS và đánh giá lại toàn bộnhững kết quả mà một số đơn vị đã triển khai ứng dụng trong thời gian qua.

Lê Dung

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng GIS trong quản lý về thông tin và truyền thông: Thuận tiện, nhanh chóng và chính xác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO