Từng bước hình thành, xây dựng Chính phủ điện tử trong cả nước

Lê Dung| 15/12/2017 15:20

Ngày 15/12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết 1 năm triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông có đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn.

Video clip:

Các đại biểu tham gia tại Hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Sau hơn một năm triển khai thực hiện Quyết định 45 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, 100% bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ có thủ tục hành chính và 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thực hiện việc rà soát, công bố các thủ tục hành chính được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích.

Việc tổ chức nhận, gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại các điểm phục vụ hoặc tại địa chỉ đã được 63/63 Bưu điện tỉnh, thành phố triển khai thực hiện, với các thủ tục điển hình như: Cấp đổi giấy phép lái xe, thu phí xử phạt vi phạm và chuyển trả giấy tờ tạm giữ, cấp đổi hộ chiếu, hồ sơ xét tuyển, giao thông…

63/63 Bưu điện tỉnh, thành phố trong cả nước cũng đã thực hiện việc chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ cơ quan hành chính đến tay người dân, với 3.899 điểm cung cấp dịch vụ. Nhờ đó, đến nay, cả nước có trên 8 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã sử dụng dịch vụ nhận gửi hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, với tỷ lệ an toàn đạt 100%…

Tại tỉnh Đắk Nông, đến nay, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với PA72, PC64 (Công an tỉnh) thực hiện chuyển phát hộ chiếu, chứng minh nhân dân đến tay công dân, với bình quân mỗi tháng có trên 1.500 lượt khách hàng đăng ký sử dụng. Đơn vị cũng đã phối hợp với PC 67 (Công an tỉnh) thực hiện thu phí nộp phạt giao thông và chuyển trả giấy tờ tạm giữ cho người dân, với trên 2.500 lượt hồ sơ nộp phạt giao thông và 800 lượt chuyển trả giấy tờ tạm giữ cho người dân trong 1 tháng.

Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các ngành liên quan trong thực hiện thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe, chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, chuyển phát sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế đến tay người dân…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, sau khi thực hiện Quyết định 45, ngành Bưu điện đã không chỉ là “cánh tay nối dài”, là bộ mặt của chính quyền, mà còn là tai, mắt, là người đại diện cho chính quyền. Vì vậy, trong thời gian tới, trước hết, ngành cần xem xét những dịch vụ gì người dân cần thì làm trước. Các Bộ, ngành, địa phương cũng cần phải xử lý hồ sơ thủ tục hành chính ngay trên mạng, nhất định phải cung cấp dịch vụ công trực tuyến, kiên quyết đến được với dịch vụ công cấp 3 và 4. Ngoài ra, tất cả các dữ liệu phải được kết nối, nộp vào kho chung của Chính phủ, được quản lý bởi Bộ Thông tin và Truyền thông. Các Bộ, ngành, tỉnh cần chuyển sang thuê dịch vụ cung cấp từ doanh nghiệp, chứ không tập trung đầu tư vốn như trước đây nhằm từng bước hình thành, xây dựng Chính phủ điện tử trong cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từng bước hình thành, xây dựng Chính phủ điện tử trong cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO