Tiếp tục nâng cao sức cạnh tranh của dịch vụ Logistics

Nguyễn Lương| 16/04/2018 14:16

Sáng 16/4, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về Logistics (các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.

Tại đầu cầu Đắk Nông, đồng chí Trần Xuân Hải, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại diện nhiều sở, ngành liên quan tham dự. 

UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hải cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Theo đánh giá tại hội nghị, thời gian qua, với sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương, tính tiên phong của nhiều doanh nghiệp, dịch vụ Logistics đã từng bước được đưa vào ứng dụng và triển khai có hiệu quả. Theo đó, chỉ số hiệu quả dịch vụ Logistics năm 2016 của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước. Tốc độ tăng bình quân hằng năm của ngành Logistics Việt Nam khoảng 14-16%. Logistics là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng đều và vững chắc của Việt Nam trong nhiều năm. Tuy nhiên, bên cạnh tính ưu việt, hiện nay, chi phí Logistics của Việt Nam vẫn còn ở mức cao. Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB), chi phí Logistics của Việt Nam tương đương 20,9% so với GDP, trong đó, chi phí vận tải chiếm khoảng 59%.

Tại hội nghị, nhiều bộ, ngành Trung ương đã phát biểu tham luận và đề xuất nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả dịch vụ Logistics liên quan đến các lĩnh vực như: Tăng cường kết nối hàng hóa và giảm chi phí Logistics của các bến cảng biển Đông Nam bộ; điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp, đánh giá chi phí trong việc thực hiện các thủ tục hành chính; Logistics thuộc chuyên ngành đường bộ; tháo gỡ những khó khăn, bất cập góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ Logistics…

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận nỗ lực của các cấp, ngành, nhất là đội ngũ doanh nghiệp trong việc triển khai, ứng dụng, phát triển dịch vụ Logistics. Thủ tướng chỉ rõ, mặc dù việc ứng dụng dịch vụ đã có nhiều tiến bộ, nhưng hiện nay, chi phí Logistics vẫn còn ở mức cao nên trong thời gian tới, không chỉ riêng đội ngũ doanh nghiệp mà bằng quyết tâm của cả hệ thống chính trị để làm chuyển biến hệ thống Logistics, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế. Cổng thông tin Thương mại Việt Nam phải duy trì hoạt động tốt để quảng bá ứng dụng, cũng như tăng sức cạnh tranh của dịch vụ này. Cần được quan tâm hơn nữa việc áp dụng quản lý rủi ro chuyên ngành để kiểm tra, kiểm soát hoạt động dịch vụ Logistics, qua đó, kịp thời phát hiện những sai sót, sự cố để từng bước khắc phục, nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục nâng cao sức cạnh tranh của dịch vụ Logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO