Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh Đắk Nông - Mondulkiri

Đức Diệu| 27/05/2015 18:16

Ngày 27/5, tại thành phố Sen Monorrum, tỉnh Mondulkiri (Vương quốc Campuchia) lãnh đạo 2 tỉnh Đắk Nông và Mondulkiri đã tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình hợp tác phát triển kinh tế, xã hội giữa 2 tỉnh giai đoạn 2010-2015 và ký kết chương trình hợp tác 5 năm giai đoạn 2015-2020.

Về phía tỉnh Đắk Nông, các đồng chí: Trần phương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Ngọc Lệ, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các đồn biên phòng và huyện biên giới tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri đã tham dự hội nghị. Về phía tỉnh Mondulkiri, ngài In Bun Hiêng, Tỉnh trưởng tỉnh Mondulkiri, cùng lãnh đạo các sở, ngành đã tham dự hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ mong muốn hai tỉnh tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác hữu nghị toàn diện, có chiều sâu.

Chương trình hợp tác phát triển kinh tế, xã hội giữa 2 tỉnh giai đoạn 2010-2015 đã được hai tỉnh ký kết ngày 8/4/2010, trong đó, hai bên đã thỏa thuận triển khai hợp tác trong các lĩnh vực  như xây dựng cơ sở hạ tầng, hợp tác đầu tư thương mại; dịch vụ, du lịch; nông, lâm nghiệp; văn hóa, xã hội và y tế; bảo vệ  biên giới, an ninh quốc phòng. Đây là chương trình hợp tác khá toàn diện, thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong phát triển nhằm hướng đến mục tiêu hòa bình, hữu nghị, phát triển ổn định của hai tỉnh có chung đường biên giới.

Trong 5 năm qua, hai bên đã nghiêm túc thực hiện các quy ước quốc tế về đường biên, phối hợp chặt chẽ trong phân giới cắm mốc cũng như các hoạt động an ninh, quốc phòng vùng biên. Trên cơ sở chương trình đã ký kết, 5 năm qua, tỉnh Đắk Nông đã hỗ trợ và hoàn thành, bàn giao cho tỉnh Mondulkiri 9 công trình thiết yếu như trường học, trụ sở làm việc, giếng khoan và hệ thống nước sạch với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng. Ngoài ra, Đắk Nông còn hỗ trợ tỉnh bạn vật liệu xây dựng, thiết bị điện làm việc... Trong lĩnh vực công nghiệp, Đắk Nông đã hỗ trợ tỉnh Mondulkiri xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế, xã hội đến năm 2020 với tổng kinh phí 2,5 tỷ đồng; đồng thời triển khai đấu nối công trình đường điện 22 kV cấp điện cho tỉnh Mondulkiri.

Ngài In Bun Hiêng, tỉnh trưởng tỉnh Mondurkiri tặng bằng khen cho tập thể, cá nhân tỉnh Đắk Nông.

Thời gian qua, hai bên cũng đã hợp tác theo thỏa thuận song phương của hai nước Việt Nam-Campuchia để đẩy mạnh lĩnh vực thương mại dịch vụ, lưu thông hàng hóa qua các cửa khẩu giữa hai tỉnh. Hai bên cũng đã tăng cường chương trình hợp tác trên lĩnh vực kiểm dịch biên giới, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm qua biên giới. Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông và các huyện biên giới như Tuy Đức, Đắk Mil đã tổ chức nhiều đoàn khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho cán bộ, người dân tỉnh Mondulkiri.

Ngoài chương trình chung giữa hai tỉnh, thời gian qua, tùy vào điều kiện thực tiễn, các huyện biên giới của hai tỉnh cũng đã triển khai nhiều chương trình hợp tác, kết nghĩa thiết thực như hợp tác trên lĩnh vực phòng, chống các loại tội phạm qua biên giới; hợp tác phát triển nông nghiệp, an ninh, quốc phòng vùng biên...

Đồng chí Trần Phương tặng bằng khen cho các tập thể tỉnh bạn có thành tích trong thực hiện chương trình hợp tác giữa hai tỉnh.

Tại hội nghị, hai bên đã ghi nhận tình cảm, sự sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau giữa hai tỉnh thời gian qua. Những kết quả đạt được trong chương trình hợp tác đã góp phần vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai tỉnh nói riêng, hai nước Việt Nam và Campuchia nói chung.

Trong thời gian tới, hai bên đã ký kết chương trình hợp tác trên các lĩnh vực; trong đó trọng tâm vẫn là phối hợp, cùng nhau phát triển khu vực biên giới hòa bình, ổn định; tiếp tục hợp tác chặt chẽ, sâu rộng trong lĩnh vực phân giới cắm mốc, đối ngoại nhân dân; đẩy mạnh giao thương hàng hóa và kết nối du lịch giữa hai tỉnh với khu vực. Bên cạnh đó, hai bên cũng thống nhất sẽ tiếp tục dành cho nhau những ưu đãi trong lĩnh vực đầu tư...

Phát biểu tại hội nghị, ngài In Bun Hiêng khẳng định, những kết quả hợp tác giữa hai bên đạt được trong thời gian qua là minh chứng về tình hữu nghị, đoàn kết bền vững và lâu dài. Trong thời gian tới, cán bộ, người dân tỉnh Mondulkiri mong muốn tỉnh Đắk Nông tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ tỉnh Mondulkiri trên các lĩnh vực. Về phía Đắk Nông, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ cho rằng cán bộ, nhân dân Đắk Nông luôn tôn trọng tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam-Campuchia nói chung, hai tỉnh Đắk Nông-Mondulkiri nói riêng. Vì thế, trong thời gian tới, Đắk Nông mong muốn hai bên sẽ tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác toàn diện, có chiều sâu và mang lại hiệu quả to lớn trong phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh hai tỉnh.

Lãnh đạo hai tỉnh ký kết chương trình hợp tác kinh tế, xã hội giai đoạn 2015-2020.

Để ghi nhận những công lao đóng góp cho tình đoàn kết, hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh, tại hội nghị, tỉnh Đắk Nông đã tặng bằng khen cho 19 tập thể và 13 cá nhân tỉnh Mondulkiri; tỉnh Mondulkiri tặng bằng khen cho 9 tập thể và 12 cá nhân tỉnh Đắk Nông vì có thành tích xuất sắc trong quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh giai đoạn 2010-2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh Đắk Nông - Mondulkiri
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO