Thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công

Đức Hùng| 26/09/2019 17:04

Sáng 26/9, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy phân bổ vốn và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2019.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Đắk Nông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn và lãnh các sở, ban, ngành, địa phương tham dự.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn báo cáo tình hình giải ngân vốn của tỉnh Đắk Nông

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vấn đề phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công vẫn là một "điểm mờ” trong bức tranh sáng của tổng thể nền kinh tế.  Tình trạng giải ngân từ đầu năm đến nay rất thấp, chỉ đạt 45,17% kế hoạch được Quốc hội thông qua, trong đó giải ngân vốn nhà nước chỉ đạt 18,8%, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2018.

Có 31 bộ, cơ quan Trung ương và 19 địa phương có tỷ lệ giải ngân 9 tháng đạt dưới 50%, trong đó 17 bộ, cơ quan Trung ương và 1 địa phương đạt dưới 30% kế hoạch được Quốc hội giao. Tỷ lệ giải ngân thấp làm giảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, ảnh hướng đến các ngành, lĩnh vực, tăng trưởng kinh tế, việc triển khai các chính sách tài khóa, tiền tệ, tác động đến môi trường đầu tư, kinh doanh và các hiệp định đầu tư.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng giải ngân chậm vốn đầu tư công hiện nay là do yếu tố chủ quan, nhất là những tồn tại, yếu kém trong công tác quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện như: giao vốn chậm, dự kiến nhu cầu vốn chưa sát với khả năng thực tế giải ngân, công tác giải phóng mặt bằng chưa được giải quyết dứt điểm, thanh quyết toán còn chậm; công tác phối hợp và chỉ đạo điều hành ở một số bộ, cơ quan Trung ương và địa phương chưa chủ động, thiếu quyết liệt, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chưa được đề cao.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Tại điểm cầu Đắk Nông, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn đã báo cáo tình hình phân bổ, giải ngân vốn từ đầu năm đến nay. Theo đó, kế hoạch vốn đầu tư triển khai năm 2019 do tỉnh Đắk Nông quản lý hơn 2.311 tỷ đồng. Trong đó, kế hoạch giao từ đầu năm hơn 1.822 tỷ đồng. Kế hoạch vốn được giao sau và bổ sung trong năm là hơn 489 tỷ đồng. Ước thực hiện giải ngân đến hết tháng 9/2019 là 1.137 tỷ đồng, đạt 49,2% và cao hơn 13,2% so với tỷ lệ giải ngân cùng kỳ năm 2018. Nhìn chung, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn trên địa bàn tỉnh Đắk Nông còn thấp, chưa bảo đảm kế hoạch, yêu cầu đặt ra.

Về nguyên nhân, Chủ tịch UBND tỉnh nêu, do một số dự án vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, năng lực tư vấn còn kém dẫn đến khi đưa vào triển khai gặp vướng mắc kỹ thuật phải điều chỉnh dự án. Theo quy định, thời gian giải ngân được kéo dài sang năm sau, nên một số chủ đầu tư còn chủ quan, chưa quyết liệt đôn đốc nhà thầu.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ đánh giá đầu tư công là nguồn lực quan trọng cho phát triển cơ sở hạ tầng, đất nước ta phát triển. Do đó, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách của các cấp, các ngành, từng cơ quan, đơn vị liên quan. Các bộ ngành, địa phương cần nhận thức sâu sắc, bảo đảm thấm nhuần ý nghĩa quan trọng của công tác giải ngân cũng như đầu tư công và cần quán triệt tới từng cơ quan, đơn vị, nhất là những cán bộ, đảng viên phụ trách trực tiếp công việc này. Đối với các vi phạm làm giảm, kém hiệu quả, lợi ích nhóm trong công tác giải ngân vốn đầu tư công cần kịp thời kỷ luật nghiêm. Các bộ trưởng, chủ tịch UBND các tỉnh, thủ trưởng các ngành phát huy vai trò người đứng đầu và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công theo quy định...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO