Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Quốc Doanh: Khuyến khích người dân nhân rộng mô hình sản xuất hồ tiêu hữu cơ

Phan Tuấn| 23/08/2019 14:38

Chiều 22/8, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Quốc Doanh cùng đoàn đại biểu tham dự Hội nghị phát triển hồ tiêu bền vững đáp ứng yêu cầu của các Hiệp định thương mại tự do đến thăm quan một số mô hình sản xuất, chế biến hồ tiêu trên địa bàn huyện Đắk Song (Đắk Nông).

Đoàn đại biểu đã đến thăm các mô hình trồng tiêu của ông ông Lê Văn Bạo, xã Nam Bình; Công ty Cổ phần thương mại - dịch vụ xuất nhập khẩu Trân Châu, xã Thuận Hạnh.

Đoàn đại biểu tham quan mô hình sản xuất hồ tiêu hữu cơ của gia đình ông Lê Văn Bạo

Báo cáo với đoàn đại biểu, ông Lê Văn Bạo cho biết, việc sản xuất hồ tiêu theo hướng hữu cơ có chi phí sản xuất ít, cây trồng phát triển khỏe mạnh theo hướng thuận tự nhiên và đạt năng suất hơn 4,5 tấn/ha. Đặc biệt, nhờ đạt tiêu chuẩn hữu cơ, nên đầu ra sản phẩm của gia đình ông luôn rộng mở, được nhiều doanh nghiệp đăng ký thu mua với giá gần 100 ngàn đồng/kg.

Đối với Công ty Cổ phần thương mại - dịch vụ xuất nhập khẩu Trân Châu, sau khi tham gia sản xuất tiêu sạch, tiêu hữu cơ, đơn vị đã đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường các nước châu Âu, Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá việc sản xuất hồ tiêu hữu cơ thân thiện với môi trường tự nhiên

Theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, hồ tiêu là loại nông sản rất quan trọng của Việt Nam, có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD/năm. Hiện nay, sản lượng của hồ tiêu Việt Nam chiếm đến 40% sản lượng hồ tiêu toàn thế giới và chiếm tới 60% sản lượng hồ tiêu thương mại trên thị trường. Thời gian qua, nhiều hiệp định thương mại được ký kết đã mở ra nhiều cơ hội, thị trường cho ngành hồ tiêu Việt Nam.

Tuy nhiên, để nắm bắt được cơ hội này và để cho ngành hồ tiêu được phát triển bền vững, có hiệu quả, tăng thu nhập cho người nông dân thì phải rà soát lại diện tích, phải hướng dẫn người dân sản xuất theo hướng hữu cơ. Qua thực tế mô hình hồ tiêu sản xuất hữu cơ tại Đắk Song cho thấy, nếu sản xuất hồ tiêu theo phương thức hữu cơ thì năng suất vẫn rất cao, gần 4,5 tấn/1ha (gần gấp đôi năng suất bình quân cả nước).

Đoàn đại biểu tham quan quy trình sản xuất hồ tiêu sạch của Công ty Cổ phần thương mại - dịch vụ xuất nhập khẩu Trân Châu

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh: Hiện nay, giá hồ tiêu đang xuống thấp, nhưng người trồng hồ tiêu hữu cơ vẫn có thu nhập bình quân hơn 400 triệu đồng/ha. Cho nên, trong thời gian tới, tôi đề nghị các địa phương cần có sự chỉ đạo quyết liệt không mở rộng diện tích. Đối với những diện tích hồ tiêu bị bệnh thì chúng ta không trồng lại mà chuyển đổi sang cây trồng khác. Đặc biệt, chúng ta cần khuyến khích, hướng dẫn nông dân cách chăm sóc, bảo vệ, bảo quản hồ tiêu bảo đảm theo tiêu chuẩn hữu cơ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các thị trường các nước nhập khẩu hồ tiêu...

Sản phẩm hồ tiêu của Công ty Cổ phần thương mại - dịch vụ xuất nhập khẩu Trân Châu đã có mặt tại thị trường Châu Âu, Hoa Kỳ

Hôm nay (23/8/2019), tại thị xã Gia Nghĩa, sẽ diễn ra Hội nghị phát triển hồ tiêu bền vững đáp ứng yêu cầu của các Hiệp định thương mại tự do.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Quốc Doanh: Khuyến khích người dân nhân rộng mô hình sản xuất hồ tiêu hữu cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO