Thiết thực phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

28/06/2013 09:54

Thời gian qua, phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi và làm giàu chính đáng đã được các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh triển khai rộng rãi trong toàn thể hội viên. Qua phong trào, hội viên nông dân đã từng bước khẳng định mình và góp phần vào sự phát triển của địa phương...

Thời gian qua, phongtrào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi và làm giàu chính đáng đã đượccác cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh triển khai rộng rãi trong toàn thể hộiviên. Qua phong trào, hội viên nông dân đã từng bước khẳng định mình và gópphần vào sự phát triển của địa phương.



Trồngxen ngô và bí đỏ đang được nhiều hộ dân ở xã Thuận Hà (Đắk Song) chọn lựa đểlàm giàu


Đơn cử như nông dânPhạm Văn Khang ở thôn 8, xã Đắk Búk So (Tuy Đức), với phương chấm “lấy ngắnnuôi dài”, ban đầu là trồng khoai lang, sau đó là đầu tư vào trồng cà phê và mởrộng diện tích đất canh tác. Đến năm 2007, gia đình anh Khang đã mua thêm được20 ha đất vừa trồng cao su, vừa trồng khoai lang.

Không dừng lại ở đó,năm 2010, gia đình anh đã trồng thêm được hàng chục ha ca cao, cà phê, với thu nhậpmỗi năm từ 2,2-2,5 tỷ đồng. Từ mô hình này, anh đã tạo công ăn việc làm cho 40lao động địa phương. Bên cạnh đó, anh Khang còn mở đại lý thu mua nông sản,kinh doanh xe vận tải, bán vé máy bay.

Điều đáng nói, bêncạnh chăm lo cho kinh tế gia đình, anh Khang còn thường xuyên giúp đỡ bà conlối xóm về cách làm kinh tế hay, thiết thực. Năm 2009 đến nay, anh đã vận độngbà con trong thôn đóng góp công sức và khoảng 100 triệu đồng để làm cầu giaothông…

Chia sẻ kinh nghiệm đểcó được kết quả như hôm nay, anh Khang bày tỏ: “Là nông dân, trước hết mìnhphải cósự kiên trì chịu khó, nỗ lựcvươn lên trong sản xuất, kinh doanh cũng như biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật,tính toán nhiều thì mới có thể thành công được ”.

Hay ông Vũ Huy Tưởng ởtổ dân phố 4, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) thì chọn cách làm giàu từ chăn nuôiheo theo hướng bền vững. Hiện gia đình ông đang có đàn heo gồm gần 30 con heogiống và hàng trăm heo con.

Chuồng trại rộng rãi,với diện tích 480m2 được phân chia ra từng ô, từng chuồng phù hợp với từng lứaheo, đầy đủ thiết bị, hệ thống phun xịt khử trùng, điện sáng, hầm biogas… Bêncạnh đó, ông còn phát triển thêm 2 ha cà phê, tiêu và chăn nuôi gà. Mỗi năm,trừ các khoản chi phí gia đình ông còn thu được hàng trăm triệu đồng.

Có thể nói, còn nhiềulắm những nông dân sản xuất, kinh giỏi như vậy trên địa bàn tỉnh. Theo thốngkê, hiện toàn tỉnh có 19.003 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanhgiỏi các cấp (trong đó, cấp Trung ương 190 hộ, cấp tỉnh 2.657 hộ, cấp huyện5.110 hộ và cấp xã 11.046 hộ), đạt 20,62% so với hộ nông nghiệp.

Để đạt được kết quảtrên, thời gian qua, cùng với việc phối hợp với các ngành chức năng mở hàngtrăm lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, cây, con mới, hội thảo đầu bờđầu chuồng cho hàng trăm ngàn lượt hội viên thì thông qua tổ chức Hội, các ngânhàng đã tạo điều kiện cho hội viên, nông dân vay vốn đầu tư sản xuất, pháttriển kinh tế.

Việc vận động, hướngdẫn nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sản xuất nhiều nông sảnhàng hóa sạch, chất lượng, có sức cạnh tranh trên thị trường, từng bước gắnviệc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cũng được chú trọng thực hiện.

Điều đáng ghi nhận nữathông qua phong trào nông dân thi đua sản xuất,kinh doanh giỏi đã thu hút 550 tổ hợp tác sản xuất, 131 hợp tác xã hoạtđộng trên nhiều lĩnh vực, thu hút, tạo việc làm cho nhiều lao động. Hội viênnông dân cũng thi đua giúp hội viên nghèo vươn lên trong cuộc sống với nhiềuhình thức như hỗ trợ vốn, cây, con giống, khoa học kỹ thuật…

Theo ông Hồ Ngọc Đại,Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh thì phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinhdoanh giỏi, làm giàu chính đáng và giúp nhau xóa đói giảm nghèo là rất thiếtthực, thể hiện rõ nhất bản lĩnh người nông dân thời đại mới dám nghĩ, dám làm,mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa những cái mới, tiến bộ vào sản xuấtxứng đáng là những chiến sỹ trên mặt trận nông nghiệp. Quan trọng hơn, phongtrào chính là động lực mạnh mẽ trong việc thực hiện có hiệu quả Chương trìnhmục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh:Hoàng Hoài

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết thực phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO