Tập trung triển khai quy hoạch giai đoạn 2021-2030

Lê Dung| 15/07/2019 16:16

Ngày 15/7, tại Hà Nội, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai thi hành luật Quy hoạch; thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về triển khai thi hành luật Quy hoạch.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Quy hoạch Quốc gia Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Đắk Nông, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hải cùng đại diện các sở, ngành tham dự.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hải cùng đại diện các sở, ngành tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Luật Quy hoạch được Quốc hội thông qua vào năm 2017 và có hiệu lực toàn bộ từ năm 2019. Sau hơn 1 năm thực hiện, đến nay, hành lang pháp lý để triển khai luật đã cơ bản đầy đủ. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về triển khai luật Quy hoạch. Một số Nghị định, Thông tư hướng dẫn lập quy hoạch cũng được bộ, ngành liên quan ban hành. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ lập Hội đồng thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bộ cũng đã có nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện chuyển tiếp quy hoạch. Đối với quy hoạch tỉnh, UBND các tỉnh cũng đã tổ chức lập quy hoạch theo quy định…

Tuy nhiên, việc triển khai luật Quy hoạch trong cả nước vẫn còn một số hạn chế. Trong đó, việc chuyển tiếp các quy hoạch vẫn chưa được tập trung thực hiện. Kết quả đạt được của các Bộ, ngành, địa phương rất hạn chế. Đặc biệt, việc triển khai lập các quy hoạch cho thời kỳ 2021-2030 chưa đáp ứng được tiến độ theo yêu cầu.

Tại Đắk Nông, thực hiện luật Quy hoạch, tỉnh đã thực hiện rà soát 125 quy hoạch ngành, lĩnh vực, địa phương để chấn chỉnh lại công tác quy hoạch. Đến nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cơ bản hoàn thành việc tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định về cơ chế, kế hoạch và bộ máy thực hiện trong lập quy hoạch giai đoạn mới.  Việc sắp xếp các quy hoạch theo quy định cũ đã cơ bản được ổn định và rõ ràng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, luật Quy hoạch sẽ giúp định hướng, dự báo phát triển các ngành, lĩnh vực, các địa phương. Đây là công cụ quan trọng để giúp các Bộ, ngành, địa phương đề ra định hướng chiến lược, mục tiêu chiến lược; xác định động lực phát triển, không gian phát triển và tránh đầu tư phát triển theo phong trào hoặc gây ra "khủng hoảng thừa”, "khủng hoảng thiếu”. Vì vậy, việc triển khai Luật cần nhiều sức lực, nhất là lực lượng tư vấn.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương trình cấp có thẩm quyền ban hành hướng dẫn và xử lý dứt điểm chuyển tiếp quy hoạch; đồng thời, tập trung triển khai lập các quy hoạch thời kỳ 2021-2030 theo quy định. Các bộ, ngành, địa phương cũng phải sớm rà soát lại tất cả các quy hoạch hiện có, xem quy hoạch nào giữ lại, quy hoạch nào bỏ và tập trung triển khai lập các quy hoạch mới. Ngoài ra, kinh phí lập quy hoạch cũng phải được ưu tiên bố trí từ nguồn vốn dự phòng trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016-2020 của các bộ, ngành và địa phương. Phấn đấu trong năm 2020, các bộ, ngành, địa phương sẽ được phê duyệt quy hoạch mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung triển khai quy hoạch giai đoạn 2021-2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO