Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư xây dựng cơ bản

Lê Phước| 20/04/2018 09:40

Ngày 20/4, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản. Tại điểm cầu Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị.

Tại điểm cầu Đắk Nông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Huy cùng lãnh đạo các sở, ban ngành và các đơn vị có liên quan tham dự hội nghị.

Video clip:

TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Huy cùng lãnh đạo các sở, ban ngành và các đơn vị có liên quan tại điểm cầu Đắk Nông

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, hoạt động đầu tư xây dựng có phạm vi rất rộng, phức tạp, có đặc thù riêng và cần có sự kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo an toàn công trình, bảo đảm hiệu quả quản lý sử dụng vốn. Hoạt động này hiện chịu sự điều chỉnh của khoảng 12 luật khác nhau và rất nhiều nghị định, nghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thông tư hướng dẫn các bộ, ngành và hơn 20.000 tiêu chuẩn, quy chuẩn… từ khi bắt đầu đến khi kết thúc đầu tư xây dựng dự án.

Hệ thống pháp luật trong đầu tư xây dựng ngày càng hoàn thiện đã góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, chất lượng công trình được nâng cao. Tuy nhiên, hoạt động đầu tư hiện vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn liên quan đến thể chế, quy định pháp luật, đặc biệt là các luật như: Đầu tư,  Đầu tư công, Xây dựng… Điều này dẫn đến bất cập trong quá trình triển khai dự án đầu tư xây dựng như: giải ngân chậm, gây lãng phí, thất thoát nguồn vốn và ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực kế hoạch - đầu tư, tài chính, đất đai, môi trường… Đại diện các hiệp hội, tập đoàn, công ty và các địa phương cũng đề xuất nhiều kiến nghị nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư xây dựng tại trung ương và địa phương để lĩnh vực đầu tư xây dựng trong thời gian tới phát huy hiệu quả hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: chinhphu.vn

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự thẳng thắn của các bộ, ngành và các địa phương trong việc chỉ ra những khó khăn, bất cập trong công tác đầu tư xây dựng thời gian qua. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương rà soát lại những bất cập, vướng mắc trong lĩnh vực đầu tư xây dựng để tham mưu cấp có thẩm quyền điều chỉnh; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, hoàn thiện việc xây dựng định mức đối với các công trình và gắn chặt với công tác hậu kiểm. Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương cần tăng cường công tác gặp gỡ, đối thoại với các hiệp hội, tập đoàn, công ty và người dân để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp cho các dự án đầu tư xây dựng triển khai, hoàn thành đúng tiến độ. Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành và các đơn vị có liên quan tham mưu để sớm ban hành Nghị quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư xây dựng cơ bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO