Tập trung nguồn lực, xây dựng kế hoạch phòng chống HIV/AIDS đến năm 2030 với những bước đi mới, phù hợp

Ngô Đồng| 01/12/2020 14:19

Ngày 1/12, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức trực tuyến toàn quốc Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống AIDS và tổng kết 30 năm công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Video clip:

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì, cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các đại sứ quán, các tổ chức phi chính phủ, các điểm cầu trên toàn quốc tham dự.

Tại điểm cầu Đắk Nông, các đồng chí: Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì.

Phó Thủ tướng Trường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ Mít tinh

Uớc tính năm 2020, số người nhiễm HIV/AIDS còn sống có gần 230.000 người, đứng thứ 4 so với các nước khu vực Đông Nam Á. Tổ chức UNAIDS cho biết trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Việt Nam là nước có ước tính ca nhiễm mới HIV năm 2018 giảm lớn nhất với 64% so với năm 2010, chiếm 2% trong tổng số ca nhiễm mới ước tính cho khu vực và duy trì tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 0,3% theo mục tiêu Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS, tránh cho gần nửa triệu người nhiễm HIV và hơn 200.000 người tử vong vì HIV/AIDS.

Tuy nhiên, mỗi năm Việt Nam vẫn có 10.000 ca nhiễm HIV mới và 2000-3000 trường hợp tử vong do AIDS. Vì vậy công tác phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Nhìn lại chặng đường 30 năm ứng phó với đại dịch HIV/AIDS, Việt Nam đã triển khai hiệu quả, từng bước đẩy lùi HIV/AIDS với những bài học kinh nghiệm quý báu và 8 thành tựu cơ bản.

Đại biểu dự tại điểm cầu Đắk Nông

Phát biểu tại lễ Mít tinh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, tận tâm, hy sinh thầm lặng của đội ngũ y bác sĩ, các cấp các ngành, các tổ chức xã hội, các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức cộng đồng, người dân tham gia trực tiếp đã có những đóng góp quan trọng, tích cực trong công tác phòng chống, đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS.

Phó Thủ tướng cũng nhận định, mặc dù hiện nay có nhiều nghiên cứu khoa học, các phát kiến giúp hạn chế tối đa các tác hại của dịch bệnh HIV/AIDS được ứng dụng hiệu quả nhưng đến nay, dịch HIV/AIDS vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, đây là thách thức với thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Vì vậy, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị và người dân cả nước không được phép chủ quan, lơ là công tác phòng chống dịch HIV/AIDS.

Các cấp, các ngành tập trung mọi nguồn lực, xây dựng kế hoạch phòng chống HIV/AIDS đến năm 2030 với những bước đi mới, phù hợp với tình hình thực tế để hạn chế tối đa tác hại của đại dịch HIV/AIDS, góp phần ổn định an ninh trật tự, đời sống người dân. 

Trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Cục Phòng chống HIV/AIDS

Từ những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống HIV/AIDS trong suốt 30 năm qua, những bài học kinh nghiệm và Chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tin tưởng mạnh mẽ Việt Nam sẽ cơ bản chấm dứt dịch HIV/AIDS vào năm 2030, cũng như cùng chung tay góp sức với cộng đồng thế giới loại trừ dịch bệnh HIV/AIDS một cách sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung nguồn lực, xây dựng kế hoạch phòng chống HIV/AIDS đến năm 2030 với những bước đi mới, phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO