Tập trung huy động nguồn lực thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách xã hội

Nguyễn Lương| 23/09/2019 15:39

Sáng 23/9, tại Hà Nội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành trong cả nước về vai trò, hiệu quả tín dụng chính sách trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị. Tại đầu cầu Đắk Nông, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã tham dự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh và lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị tham dự Hội nghị tại cầu Đắk Nông

Đánh giá của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tại hội nghị cho thấy, với sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương và hệ thống Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), tín dụng chính sách trong thời gian qua đã góp phần rất lớn trong công tác xoá đói, giảm nghèo.

Tính đến 31/8/2019, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách là 199.823 tỷ đồng, tăng 57.295 tỷ đồng so với năm 2015. Cả nước có 6,6 triệu hộ nghèo, gia đình nằm trong diện chính sách được vay vốn ưu đãi.

Trong giai đoạn 2016 đến nay, nguồn vốn chính sách xã hội đã góp phần giúp hơn 1,4 triệu lượt hộ dân vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho trên 775.000 lao động. Toàn quốc có gần 200.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng, cải tạo và sửa chữa gần 4,9 triệu công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn; xây dựng hơn 108.000 căn nhà ở cho hộ nghèo…

Cùng với việc tăng trưởng tín dụng, chất lượng tín dụng chính sách xã hội tiếp tục được củng cố, nâng cao, nhất là ở các khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số như Tây Bắc, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ. Đến 31/8/2019, tỷ lệ nợ quá hạn, nợ khoanh của toàn hệ thống NHCSXH chiếm 0,75% tổng dư nợ.

Tuy nhiên, hiện nay, nguồn lực để thực hiện các chương trình tín dụng chính sách so với nhu cầu thực tế của người nghèo, các đối tượng chính sách khác vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Chất lượng tín dụng chính sách chưa đồng đều tại các địa phương. Một số chương trình tín dụng như: cho vay hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn, cho vay hộ nghèo làm nhà ở… còn tiềm ẩn rủi ro dẫn đến gia tăng nợ quá hạn. Công tác phối hợp giữa các hoạt động  khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư chưa được gắn kết, dẫn đến một bộ phận người nghèo sử dụng vốn vay chưa hiệu quả, chưa thoát nghèo bền vững.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ ghi nhận, biểu dương cao nỗ lực của các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương trong việc cùng phối hợp để thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, vì mục tiêu giảm nghèo. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các chương trình tín dụng chính sách xã hội mà NHCSXH Trung ương triển khai mang đầy ý nghĩa và tính nhân văn sâu sắc. Đây là “đòn bẩy” đẩy mạnh chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, ngăn chặn tín dụng đen, cũng như gắn với đề án phát triển kinh tế, xã hội của từng địa phương. Để nâng cao hiệu quả các chương trình, trong thời gian tới, các cấp bộ, ngành, địa phương cần tập trung huy động nguồn lực để thực hiện có hiệu quả tín dụng chính sách xã hội. Ngoài nguồn vốn đặc thù của Chính phủ, NHCSXH, cần trích vốn từ nguồn vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020 cho các ngân hàng thực hiện mục tiêu giảm nghèo. Các cấp uỷ đảng, địa phương cần đẩy mạnh chỉ đạo, lãnh đạo, xem nhiệm vụ triển khai có hiệu quả chương trình tín dụng chính sách trong mục tiêu giảm nghèo là nhiệm vụ thường xuyên, mang tính trọng tâm. Hằng năm, các địa phương cần quan tâm, dành nguồn vốn ngân sách để uỷ thác qua cho NHCSXH cho vay, tạo điều kiện cho người dân được vay vốn.

Các tập thể, cá nhân tại Đắk Nông nhận Bằng khen của NHCSXH Việt Nam vì có nhiều đóng góp trong thực hiện chương trình tín dụng chính sách tại địa bàn

Nhân dịp này, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, NHCSXH Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 181 tập thể và 208 cá nhân có nhiều đóng góp trong việc thực hiện tín dụng chính sách trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung huy động nguồn lực thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO