Sinh viên phải khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, khát vọng dấn thân, không sợ thất bại

chinhphu.vn| 16/12/2018 17:21

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chia sẻ về điều đó trong Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên 2018 (SV.Start-up), sáng 16/12.

ADQuảng cáo

Tham dự Ngày hội còn có Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, lãnh đạo các bộ ngành cùng hàng ngàn sinh viên, trong đó có không ít bạn đang ấp ủ những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo (Start-up).

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động SV.Start-up 2018. Ảnh: VGP/Đình Nam

SV.Strat-up nhằm mục tiêu truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên (HSSV) dám ước mơ và đưa ra những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, khả thi. Đồng thời, trang bị cho sinh viên những kiến thức, kỹ năng thành lập dự án từ ý tưởng.

Tham gia không gian của ngày hội có 80 dự án khởi nghiệp trong các lĩnh vực khoa học – công nghệ, kinh doanh, tài chính, giáo dục, y tế, dịch vụ… được giới thiệu.

Ngoài ra, diễn đàn thảo luận về các chủ đề khơi nguồn cảm hứng khởi nghiệp, ươm tạo khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục…. cũng được tổ chức cùng ngày.

Điểm nhấn của Ngày hội năm 2018 là cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp-SWIS 2018” được tổ chức với quy mô toàn quốc với sự tham gia của 200 trường đại học, cao đẳng, trung cấp, THPT.

Cuộc thi dành cho HSSV có độ tuổi từ 16-24 và được phát động từ tháng 9/2018 đến nay. Ban tổ chức đã nhận được gần 200 bài dự thi gửi về, trong đó có 15 dự án xuất sắc nhất được lọt vào vòng chung kết.

Nhiều dự án đã được triển khai và bước đầu đã có những thành công nhất định. Nhiều dự án đã chuyển sang giai đoạn có lãi, các chỉ số doanh thu, lợi nhuận có mức độ tăng trưởng khá ấn tượng.

Cuộc thi cũng là cơ hội để các đội thi tiếp cận với cơ hội được đầu tư và kiến thức từ hội đồng giám khảo- chính là các doanh nghiệp.

ADQuảng cáo

Các đại biểu thăm một gian hàng trong không gian Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2018. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết dù đã có những chương trình, kế hoạch về khởi nghiệp sáng tạo nhưng việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” trước hết nhằm truyền tinh thần khởi nghiệp, khát vọng dấn thân, không sợ thất bại đến với sinh viên.

Nói về tinh thần, khát vọng đó, Phó Thủ tướng nhắc lại mong muốn của cả dân tộc, của hàng triệu anh hùng liệt sĩ là đất nước phải phát triển hơn, giàu mạnh hơn, người dân có cuộc sống hạnh phúc, an bình. Tuy nhiên, do đất nước trải qua chiến tranh kéo dài nên gần 30 năm qua mặc dù có tốc độ phát triển nhanh thứ hai thế giới nhưng Việt Nam mới là nước thu nhập trung bình thấp.

“Việt Nam không thể đợi một nước khác hay một ai đó đến làm giàu cho mình. Ai có thể giúp đất nước giàu lên? Đó là tất cả mọi người nhưng trước hết là những người trẻ, trong đó có những người được Đảng, Nhà nước, nhân dân, bố mẹ, gia đình, quê hương… tạo mọi điều kiện vật chất, tinh thần để bước vào giảng đường đại học, cao đẳng. Vì vậy, từng bạn sinh viên phải khơi dậy trong mình khát vọng cháy bỏng đó như là sự đền ơn đáp nghĩa tốt nhất cho cha mẹ, gia đình, quê hương, cho lớp lớp các anh hùng liệt sĩ, anh hùng dân tộc đã hi sinh để có đất nước như ngày hôm nay”, Phó Thủ tướng nhắn gửi.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn từng bạn sinh viên khơi dậy trong mình tinh thần khởi nghiệp, khát vọng dấn thân, không sợ thất bại. Ảnh: VGP/Đình Nam

Nhấn mạnh Đề án không chỉ dừng ở mục tiêu trang bị kiến thức khởi nghiệp cho mỗi sinh viên mà còn cho cả giảng viên, lãnh đạo trường đại học, Phó Thủ tướng nêu thực tế có thời gian dài, hoạt động nghiên cứu trong các trường đại học ít hơn nhiều so với thế giới, việc dạy và học theo giáo trình sẵn có. Giảng viên truyền thụ kiến thức một chiều, tự đặt mình cao hơn sinh viên về trí tuệ, hiểu biết. Các trường đại học thụ động nhận bao cấp. Tất cả những điều này đã bắt đầu thay đổi nhưng cần mạnh mẽ hơn nữa.

“Các trường đại học, giảng viên hãy hướng dẫn, cùng thi đua với sinh viên, chưa nói đến khởi nghiệp mà trước hết là sáng tạo trong giảng dạy, tổ chức công việc của mình để thực hiện tự chủ đại học, tạo tri thức mới”, Phó Thủ tướng nói.

Hai mục tiêu trên chính là nền tảng “ươm mầm” các ý tưởng sáng tạo cùng những biện pháp hỗ trợ, kết nối cần thiết “nuôi dưỡng” các ý tưởng đó thành nguồn để có nhiều doanh nghiệp Start-up thành công. Bên cạnh đó, Nhà nước, đặc biệt cộng đồng doanh nghiệp sẽ là ‘bà đỡ’ cho những ý tưởng Start-up.

Phó Thủ tướng chúc các trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các bạn sinh viên lan toả tinh thần khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo, góp phần đưa đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Nhắc lại mục tiêu cả nước phải có 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020, trong đó cần có ngày càng nhiều doanh nghiệp Start-up, Phó Thủ tướng tin tưởng: "Nếu có bước đi đúng, chiến lược đúng và khơi dậy tinh thần cả dân tộc thì sẽ làm được nhiều điều mà trước đây gặp vô vàn khó khăn, tưởng chừng không thể làm được".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên phải khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, khát vọng dấn thân, không sợ thất bại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO